หนุ่มวิศวะลาออกจากงานประจำ หันมาปลูก ผักบุ้งอ่อน ใช้เวลา 7 วันเก็บขายได้ กก. ละ 200 บาท

 
แหล่งที่มา : https://hunsa.siamtodaynews.com/3417
วันที่โพสต์ :  23 ก.ย. 2561
       
 หนุ่มวิศวะลาออกจากงานประจำ หันมาปลูก ผักบุ้งอ่อน ใช้เวลา 7 วันเก็บขายได้ กก. ละ 200 บาท

ซึ่งอาชีพทางการเกษตรนั้นสามารถทำได้ไม่ว่าคุณนั้นจะกำลังประกอบอาชีพอะไรอยู่ซึ่งอาชีพเกษตรและสามารถทำเป็นรายได้เสริมได้เช่นกันหรือจะนำมาสู่การเป็นรายได้หลักนั้นก็สามารถทำได้แต่ทุกครั้งที่ทำนั้นก็ควรคำนึงถึงทุนทรัพย์คำนึงถึงการตลาดที่เราจะต้องคิดอยู่เสมอว่าเราทำหน้าสามารถเอาไปขายได้ที่ไหน

วันนี้เราก็มีแรงบันดาลใจมาฝากทุกคนการจัดการทีมงานก็ขอเอาแรงบันดาลใจดีๆมาฝากกับชาวเกษตรทุกท่านที่กำลังคิดว่าตัวเองนั้นสามารถทำเกษตรของตัวเองให้งอกงามได้หรือไม่เดินเรื่องราวนั้นจะเป็นอย่างไรลองตามกันไปดู

ซึ่งวันนี้เรื่องราวที่เรานำมาฝากนั่นนั่นเป็นเรื่องราวจากของหนุ่มวิศวกรนายหนึ่งซึ่งเขาชื่ออดิเรกคําคมนี้ไว้อายุประมาณ 46 ปีและต่อไปก็เป็นชาวราชบุรีซึ่งเขานั้นตัดสินใจลาออกจากงานและผ่านชีวิตมาใช้เป็นชาวเกษตรอย่างเต็มตัวโดยสิ่งที่ทำให้เขาทำอย่างนี้นั่นก็คือการคิดหาวิธีที่จะทำให้ภรรยาสุดรักของเขาและสามารถบริโภคอาหารที่ปลอดภัย
ซึ่งคุณอดิเรกนั้นก็ได้ทำการทดลองปลูกผักหลายชนิดจนสุดท้ายก็มาทดลองกินผักบุ้งอ่อนซึ่งจะสามารถพบว่าไม่มีผลข้างเคียงอะไรอีกทั้งยังมีรสชาติที่ดีจึงได้ปลูกผักบุ้งไว้ทำกินเองแล้วก็ไปจากเครือญาติเพื่อนบ้านโดยในระยะระยะแรกของการผลิตนั้นมักจะมีลักษณะที่ไม่สมบูรณ์เท่าไหร่มีการนอนมีราขึ้นมีการเสียหายเป็นจำนวนมากทำให้เขานั้นต้องศึกษาอย่างจริงจังจึงเข้าไปศึกษาวิธีการเพาะต้นอ่อนและลองผิดลองถูกมาอยู่นานประมาณถึง 2 ปีจนสุดท้ายเราก็สามารถผลิตต้นอ่อนผักบุ้งที่มีลำต้นอวบสูงสวยน่ารับประทานและกลายเป็นที่ต้องการสำหรับลูกค้าและอีกทั้งยังสามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวเขาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ได้เขาก็ยังได้เผยวิธีการเพาะต้นอ่อนผักบุ้งอินทรีย์ชนิดนี้แบบไม่มีปิดบังซึ่งวิธีแรกนั่นก็คือการเตรียมเรียนควรเลือกใช้ดินที่มีการผสมของขุยไผ่ป่า แนะนำขี้เถ้าแกลบและขุยมะพร้าวใส่นมไปในส่วนขั้นตอนของเมล็ดก็จะใช้เมล็ดผักบุ้งเรียวไผ่จากแปลงปลูกอินทรีย์๕จากนายก็มานำแช่น้ำอุ่นประมาณ 12 ชั่วโมงแล้วร่อนผ่านตะแกรงคัดเมล็ดที่บวมน้ำออกเอาเมล็ดที่เอาไว้จากนั้นก็โรยดินเอาไว้
โดยการหว่านเมล็ดมันก็จะวัดให้เต็มพื้นที่ฐานแล้วก็รดน้ำให้พอมาจากไหนก็เอากระสอบพลาสติกมาว่าปิดตามด้านบนและทำทับด้วยเพราะชุดอื่นมาซ้ำซ้อนการเพื่อเป็นการบ่มเมล็ดให้มีรากงอกออกมามุดลงดินได้เร็วมากยิ่งขึ้นจากนั้นผ่านไปไวและเป็นเวลา 2 วันก็สามารถนำพาพ่อเข้าห้องทึบแสงที่มีอากาศถ่ายเทได้เป็นอย่างดีนับเป็นเวลา 3 วันนั้นต้นอ่อนก็จะงอกยาวขึ้นจากนั้นก็นำมาวางไว้ตรงแดดที่ถึงอีกประมาณ 2 วันเพื่อให้ได้ใบของต้นออกเพื่อสามารถสร้างความเร็วและเป็นเปลี่ยนจากต้นอ่อนนั้นกลายเป็นสีเขียวสดได้และสวยงามซึ่งเพียงเท่านี้ก็ถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยวได้ผลผลิตแล้ว
เป็นทางด้านของการลดน้ำมันก็จะมีการลดน้ำในช่วงเช้ากลางวันเย็นเอาแค่ดินเปียกพม่าซึ่งสามารถต้านโรคได้โดยโรคต่างๆที่เต้าต้นอ่อนผักบุ้งนั้นมักจะพบในก็คือโรคเชื้อราก่อโรคโคนเน่าแต่ว่าก็สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีการผสมเชื้อไตรโคเดอร์ม่าในดินและผสมน้ำอุ่นแช่เมล็ดพันธุ์แตกในก็มาลดน้ำในการเจริญระหว่างที่พืชนั้นกำลังเจริญเติบโตนั่นเองโดยวิธีสำหรับการตัดต้นอ่อนในการใช้มีดโกนเพราะว่าจะทำให้มีรอยต่างเม็ดเช้าและสามารถแบบง่ายๆซึ่งจัดขึ้นมาเดี๋ยวคงประมาณ 2 เซนติเมตรจากนั้นก็นำไปล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าทันทีอาหารแช่ไว้นานนานถึงต้นมะม่วงก็จะกลายเป็นสีดำและทำให้ต้นผักบุ้งและดูไม่น่ารับประทานทันที
ต้นผักบุ้งอ่อนนี้จะมีความกรอบอร่อยเป็นอย่างมากอีกทั้งยังสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานถึง 7 วันซึ่ง ทางด้านของภรรยาก็ได้ส่งเสริมทางด้านการตลาดจนปัจจุบันนั้นได้มีการขายส่งตามร้านอาหารต่างๆหรือตลาดนัดสุขภาพทั้งในจังหวัดกรุงเทพนครปฐมและราชบุรีอีกทั้งสามารถขายได้ตาม Facebook Social Media ที่มีชื่อว่าวิสาหกิจชุมชนต้นอ่อนผักบุ้งกุ้งก้ามแดงบ้านพระพร อ. ใน 1 เดือนให้เขาสามารถผลิตต้นอ่อนผักบุ้งได้อยู่ที่ประมาณ 100 กิโลกรัมและสามารถขายได้กิโลกรัมละ 200 บาทเลยทีเดียวซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ที่นำไปนั้นก็จะไปประกอบอาหารหลากหลายอย่างสร้างส้มตำบ้างผักน้ำมันหอยบ้างสุกี้บ้างสลับบ้านแล้วแต่ตามความชอบของแต่ละคน
    
 นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่น่าสนใจและก็เป็นการประยุกต์การทำเกษตรแบบง่ายๆที่สามารถทำได้เพียงแค่รู้หลักตลาดและสามารถหาวิธีการเรียนรู้มันลงมือปลูกจริงแก้ไขปัญหาได้จริงๆก็สามารถทําให้ทุกคนนั้นก็คือประสบความสำเร็จในจังหวัดของตัวเองกันได้แล้ว
Visitors: 630,758