ธนาคารกลางเก่าแก่ที่สุดในโลก เลิกพิมพ์ธนบัตร เตรียมรับสังคมไร้เงินสด

 
แหล่งที่มา : www.posttoday.com
วันที่โพสต์ :  21 ก.ย. 2561
       
 ธนาคารกลางเก่าแก่ที่สุดในโลก เลิกพิมพ์ธนบัตร เตรียมรับสังคมไร้เงินสด

ปิดฉาก 263 ปี แบงค์ชาติสวีเดนประกาศหยุดพิมพ์ธนบัตร "สวีดิชโครนา" ในประเทศ เตรียมรับสังคมไร้เงินสด


สื่อท้องถิ่นสวีเดนรายงานว่า ธนคารกลางสวีเดน (Sveriges Riksbank) ประกาศเมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมาว่าธนาคารกลางสวีเดนได้ลงนามร่วมกับบริษัท De La Rue ของอังกฤษในการเป็นผู้จัดพิมพ์ธนบัตรเงินสวีดิชโครนาฉบับใหม่เป็นเวลา 3 ปี


ด้าน Ann Fridell ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาของธนาคารแห่งชาติสวีเดนเผยว่า "De La Rue นับเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงมายาวนานถึง 200 ปีในการพิมพ์ธนบัตรและพาสปอร์ตโดยมีลูกค้าเป็นรัฐบาลหลายประเทศ แบงค์ชาติสวีเดนจึงเชื่อว่าการให้ De La Rue เป็นซับพลายเออร์ในการจัดพิมพ์ธนบัตรสกุลเงินของสวีเดนนั้นจะมีความปลอดภัย"
ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้นธนบัตรสวีดิชโครนาได้รับการพิมพ์โดย Tumba Bruk ซึ่งเป็นโรงพิมพ์เก่าแก่ของที่สุดในโลก ก่อตั้งโดยธนาคารกลางสวีเดนในปีค.ศ. 1755  จนกระทั่งปี 2002 Tumba Bruk ถูกขายให้กับบริษัท Crane Currency ซึ่งเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมานั้นทาง Crane Currency ประกาศเตรียมปิดโรงงาน Tumba Bruk ในสวีเดน เนื่องจากเตรียมย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศมอลตา ส่งผลให้ทางแบงค์ชาติสวีเดนต้องมองหาซับพลายเออร์ในการจัดพิมพ์ธนบัตรรายใหม่


ประกอบกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัยของทางธนาคารกลาวสวีเดนที่ระบุว่า ธนบัตรสวีดิชโครนา นั้นจะต้องจัดพิมพ์ในประเทศแถบตอนกลางและตอนเหนือของยุโรปเท่านั้น ประกอบกับมอลตา ซึ่งเป็นเพียงหมู่เกาะเล็กๆในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่มีชื่อเสียงด้านการฟอกเงิน รวมถึงเป็นแหล่งบริการบัญชีการค้านอกชายฝั่ง (Offshore) ซึ่งอาจส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของสกุลเงินโครนาได้



สำหรับธนาคารกลางสวีเดนนั้น ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1668 ซึ่งนับได้ว่าเป็นธนาคารกลางที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และเป็นธนาคารที่เก่าแก่เป็นอันดับสามของโลก


ขณะเดียวกันในช่วงไม่กี่ที่ผ่านมานี้สวีเดนเตรียมก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด โดยธนาคารกลางสวีเดนเตรียมเปิดตัวสกุลโครนาอิเล็กทรอนิกส์ e-krona ซึ่งจะมีคุณสมบัติเช่นเดียวกับเงินสกุลโครนา เพียงแต่เป็นไปในรูปแบบดิจิทัลเท่านั้น ซึ่งทางธนาคารกลางสวีเดนคาดว่าเงินสกุล e-krona นี้จะสามารถเริ่มใช้งานได้ในช่วงปลายปี 2019 หลังจากผ่านการพิจารณาและการรับรองจากรัฐบาลแล้ว


นอกจากนี้รัฐบาลสวีเดนยังตั้งเป้าให้สวีเดนก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบเป็นชาติแรกของโลกในปี 2023 ด้วย
Visitors: 621,110