งานวิจัยเผย! หุ่นยนต์จะทำงานมากกว่ามนุษย์ในปี 2025

 
แหล่งที่มา : www.mgronline.com วันที่โพสต์ :  17 ก.ย. 2561
       
 งานวิจัยเผย! หุ่นยนต์จะทำงานมากกว่ามนุษย์ในปี 2025

เอเอฟพี – เมื่อถึงปี 2025 หุ่นยนต์รับผิดชอบงาน 52 เปอร์เซ็นต์ของงานทั้งหมดในปัจจุบัน เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากในตอนนี้ งานวิจัยของ World Economic Forum (WEF) เผยในวันนี้ (17)

การเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้อาจทำให้เกิดผลประโยชน์สุทธิจากบทบาทใหม่ของมนุษย์ซึ่งจะต้องปรับปรุงทักษะเพื่อตามให้ทัน “ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” ในการทำงานร่วมกับเครื่องจักรและโปรแกรมคอมพิวเตอร์ WEF ประเมิน

“ในปี 2025 กว่าครึ่งของงานทั้งหมดในปัจจุบันจะถูกรับผิดชอบโดยเครื่องจักร เทียบกับสัดส่วน 29 เปอร์เซ็นต์ในวันนี้” ถ้อยแถลงโดยองค์กรไม่แสวงผลกำไรในสวิตเซอร์แลนด์ ระบุ

ในขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงอันรวดเร็วในเครื่องจักรและอัลกอริทึมหรือกระบวนการคอมพิวเตอร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหา “อาจทำให้เกิดงานใหม่ 133 ล้านงานแทนที่ 75 ล้านงานที่จะถูกแทนที่ระหว่างตอนนี้ถึงปี 2022” WEF คาดการณ์

WEF ที่มีสำนักงานใหญ่ใกล้เจนีวา มีชื่อเสียงจากการประชุมประจำปีของเหล่าผู้มั่งคั่ง นักการเมือง และผู้นำทางธุรกิจที่พวกเขาจัดขึ้นในเมืองดาโวสของสวิตเซอร์แลนด์ 
   
รายงานของพวกเขา The Future of Jobs 2018 คาดการณ์ว่า หุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่มนุษย์อย่างรวดเร็วในสายงานบัญชี ,การจัดการลูกค้า ,อุตสาหกรรม ,ไปรษณีย์ และเลขานุการ

อาชีพที่จำเป็นต้องใช้ “ทักษะของมนุษย์” เช่น ที่ปรึกษาการขาย นักการตลาด และเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าน่าจะได้เห็นการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์ เช่นเดียวกับอี-คอมเมิร์ซและสื่อสังคมออนไลน์

ความท้าทายใหญ่หลวงคือการฝึกฝนแรงงานซึ่งจะถูกกดดันให้ต้องพัฒนาทักษะโดยเฉพาะในด้าน “ความคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ และการจูงใจ” งานวิจัย ระบุ

งานวิจัยนี้สำรวจผู้บริหารงานบุคคลและผู้บริหารอาวุโสจากหลายบริษัททั่วโลกที่มีผลประกอบการคิดเป็นร้อยละ 70 ของผลประกอบการทั่วโลก

ในระหว่างช่วงเวลาปัจจุบันถึงปี 2022 พวกเขาเชื่อว่า ภาคการบิน การเดินทาง และการท่องเที่ยวจะต้องฝึกฝนแรงงานเพิ่มเติม และเผชิญแนวโน้มสู่การเรียนรู้และการปรับตัวตลอดชีวิต

ในขณะเดียวกัน หลายรัฐบาลได้รับคำแนะนำให้ตระเตรียมเครือข่ายความปลอดภัยให้กับแรงงานและชุมชนต่างๆ ที่ถูกคุกคามจากสิ่งที่ WEF สรุปว่าเป็น “ความเปลี่ยนแปลงสำคัญ” ในด้านคุณภาพและความยั่งยืนของงานใหม่เหล่านี้
Visitors: 630,296