เปิดตัวบรรจุภัณฑ์อาหาร ‘เยื่อกระดาษธรรมชาติ’ ทนน้ำมัน-เข้าไมโครเวฟได้ ย่อยสลาย 100%

 
แหล่งที่มา : www.greennews.agency
วันที่โพสต์ :  14 ส.ค. 2561
       
 เปิดตัวบรรจุภัณฑ์อาหาร ‘เยื่อกระดาษธรรมชาติ’ ทนน้ำมัน-เข้าไมโครเวฟได้ ย่อยสลาย 100%

เปิดตัวบรรจุภัณฑ์อาหารเยื่อธรรมชาติ “เฟสท์” เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายได้ 100% ทนน้ำมัน-ไมโครเวฟ รุกตลาดเดลิเวอรี่

เอสซีจี เปิดตัวบรรจุภัณฑ์เยื่อธรรมชาติ ภายใต้แบรนด์บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยเฟสท์ (Fest) ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกใหม่ สามารถย่อยสลายได้ 100% ภายใน 90 วัน มีความทนน้ำและน้ำมันโดยไม่รั่วซึม อีกทั้งยังสามารถอุ่นร้อนด้วยไมโครเวฟได้ ตอบโจทย์การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของธุรกิจอาหารและบริการเดลิเวอรี่ พร้อมการรักษาสิ่งแวดล้อม

สำหรับบรรจุภัณฑ์ดังกล่าว ผลิตด้วยเยื่อยูคาลิปตัสจากป่าปลูก ซึ่งมีการพัฒนาสายพันธุ์ที่เหมาะสม มีความแข็งแรงมากกว่าเยื่อจากไม้ล้มลุกทั่วไป โดยนำมาผ่านเทคโนโลยีการผลิตจนได้บรรจุภัณฑ์อาหารที่มีความขาว ผิวเรียบเนียน แข็งแรง รองรับการเรียงซ้อนได้ และมีดีไซน์ที่หลากหลาย ด้วยขนาดและรูปทรงที่แตกต่างกัน

นางวิมล จันทร์เทียร Fest Brand Director เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา Fest ได้มีบรรจุภัณฑ์อาหารกระดาษ ซึ่งเข้าสู่ตลาดมาแล้วเป็นเวลา 2 ปี โดยขึ้นรูปจากกระดาษเพียงแผ่นเดียวเคลือบฟิล์มพลาสติกบาง สามารถย่อยสลายได้ภายใน 5 ปี อย่างไรก็ตามจากปริมาณความต้องการที่ขยายตัวพร้อมเทรนด์เรื่องสิ่งแวดล้อม จึงได้มีการพัฒนาเพิ่มเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารเยื่อธรรมชาติดังกล่าวขึ้น

ขณะเดียวกัน ยังได้มีการเพิ่มฐานการผลิตใหม่ จำนวน 2 โรงงาน ที่ จ.สมุทรสาคร และขอนแก่น ด้วยเงินลงทุนมูลค่ารวมกว่า 800 ล้านบาท นับเป็นโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารจากเยื่อยูคาลิปตัสรายแรกในประเทศไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากลตลอดกระบวนการผลิต อาทิ GMP, The BRC Global Standard, HACCP ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ในความสะอาดและปลอดภัย

    

นางวิมล กล่าวอีกว่า สำหรับภาพรวมตลาดบรรจุภัณฑ์ในประเทศไทย ปี 2561 มีมูลค่าทั้งสิ้น 1.09 แสนล้านบาท โดยแบ่งสัดส่วนตามประเภทเป็น พลาสติก 61.9% โฟม 27.5% กระดาษ 5.8% และอื่นๆ 4.8% ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2566 บรรจุภัณฑ์ Fest จะมีส่วนแบ่งทางการตลาด 10% หรือประมาณ 3,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 300% เทียบกับปี 2561 จากการเติบโตของตลาด Quick Chain Restaurant ที่มีมูลค่าถึง 3.5 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ Fest ยังได้มุ่งมั่นในการคิดค้นและพัฒนาบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมมือกับทีมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเอสซีจี เพื่อคิดค้นวัสดุทดแทนที่มีคุณภาพสูง ตอบโจทย์ทั้งลูกค้า และร่วมพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ซึ่งเป้าหมายต่อไปคือการพัฒนาหลอด ช้อน ส้อม ที่ทำจากวัสดุย่อยสลายได้และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

“เรายังมีบริการ เฟสท์ โซลูชั่น ให้คำปรึกษาด้านการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับลูกค้า ผู้ประกอบธุรกิจอาหารอย่างครบวงจร เพื่อสร้างความพิเศษและเอกลักษณ์เฉพาะให้กับร้าน โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับประเภทอาหาร พร้อมอำนวยความสะดวกในการสั่งผลิตตามความต้องการของลูกค้าอีกด้วย” นางวิมล กล่าว

อนึ่ง บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยเฟสท์ สามารถหาซื้อได้แล้วทางห้างแม็คโคร ท็อป บิ๊กซี และฟู้ดแลนด์ มีการเร่งขยายช่องทางการจัดจำหน่ายครอบคลุมทั่วประเทศ ผ่านร้านแพคเกจจิ้งช็อปกว่า 1,000 สาขา และที่ร้าน Fest Shop เอสซีจีสำนักงานใหญ่ บางซื่อ รวมทั้งช่องทางออนไลน์ www.festforfood.com และ call center 02-586-1000

Visitors: 628,667