ตลาดเอเชียคึกคัก บูมแรงงานบล็อกเชน-คริปโตฯ

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  5 ก.ย. 2561
       
 ตลาดเอเชียคึกคัก บูมแรงงานบล็อกเชน-คริปโตฯ

ราคาของสกุลเงินดิจิตอลที่พุ่งแรงแบบติดจรวดในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ผนวกกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้เพิ่มความสะดวกปลอดภัยให้กับการทำธุรกรรมและบริการทางการเงิน ส่งผลให้ตลาดแรงงานมีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้และทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน (blockchain) และคริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency) เป็นอย่างมาก


หนึ่งในคุณสมบัติของบุคลากรที่บริษัทจัดหางานได้รับแจ้งจากผู้ว่าจ้างที่กำลังควานหาผู้ร่วมงานมากที่สุดในเวลานี้ก็คือ ผู้มีความรู้ความสามารถใน 2 เทคโนโลยียอดฮิตข้างต้น ซึ่งฝ่ายผู้ต้องการว่าจ้างก็ไม่ได้จำกัดอยู่ในแวดวงที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล หรือคริปโตเคอร์เรนซี เท่านั้น แต่ยังอยู่ในหลากหลายวงการ รวมถึงบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่มีธุรกิจข้ามชาติอย่างไอบีเอ็ม
ข้อมูลจากบริษัท อินดีดฯ (Indeed) ผู้เชี่ยวชาญด้านการจับคู่จัดหางานบนเว็บไซต์ยอดนิยมชื่อเดียวกันนี้ เปิดเผยว่า ในส่วนของผู้หางาน (job seeker) จากประเทศแถบเอเชียไม่ว่าจะเป็น อินเดีย มาเลเซีย หรือสิงคโปร์ ต่าง ก็มองหางานที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีบล็อกเชนมากขึ้น สอด คล้องกับสถิติของบริษัทจัดหางานรายใหญ่อย่างบริษัท โรเบิร์ต วอลเตอร์สฯ ที่ระบุว่า ตำแหน่งหน้าที่การงานที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซีในประเทศแถบเอเชียพุ่งขึ้นประมาณ 50% นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา และแนวโน้มที่เกิดขึ้นตามมาในเวลาไล่เลี่ยกันก็คือการช่วงชิงหรือดึงตัวบุคลากรที่มีทักษะความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดังกล่าวออกจากงาน เดิมในแวดวงการเงินหรือการธนาคารแบบดั้งเดิมที่พวกเขาทำอยู่


บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การทำธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบที่ไม่ต้องอาศัยคน กลาง (เช่น ธนาคารหรือสถาบันการ เงิน) ยังคงความปลอดภัยและน่าเชื่อถือ การเข้ามาของเทคโนโลยีบล็อกเชนทำให้ธุรกรรมและบริการทางการเงิน (ฟินเทคทั้งหลาย) สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์และ นวัตกรรมใหม่ๆ เข้าไป บล็อกเชนไม่ใช่สิ่งเดียวกับคริปโตเคอร์เรนซี แต่ก็เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซี หรือสกุลเงินดิจิตอล มีความปลอด ภัยและน่าเชื่อถือได้ เทคโนโลยีบล็อก เชนจึงถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางในแวดวงการเงินและการธนาคารยุคใหม่ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทสตาร์ต อัพหรือบริษัทที่ก่อตั้งมาอย่างมั่นคงยาวนาน เมื่อพูดถึงการแข่งขันในโลกยุคปัจจุบัน ก็ล้วนหันหน้าเขาหาเทคโนโลยีบล็อกเชนกันทั้งนั้น และทำให้ความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้านนี้มาร่วมองค์กรพุ่งขึ้นตามไปด้วย


เป็นที่สังเกตว่า ผู้ที่สมัครเข้าทำงานที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซี เป็นผู้ที่มาจากหลากหลายสาขาอาชีพ นั่นอาจเป็นเพราะบล็อกเชนและคริปโตเตอร์เรนซี เป็นเรื่อง
ใหม่ที่เพิ่งมาบูมเมื่อไม่กี่ปีมานี้ จึงหาผู้ที่มีประสบการณ์เชี่ยวชาญตรงๆได้ยาก ข้อมูลจากบริษัท คัมเบอร์แลนด์ฯ บริษัทลูกที่แตกหน่อออกมาจากบริษัทค้าหลักทรัพย์ ดีอาร์ดับเบิลยู เพื่อทำธุรกิจค้าสกุลเงินดิจิตอลโดยเฉพาะ ชี้ว่าในช่วง 3-6 เดือนที่ผ่านมา มีมืออาชีพจากธุรกิจการเงินแบบดั้งเดิมสนใจมาสมัคร งานด้านสกุลเงินดิจิตอลมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในส่วนของคัมเบอร์แลนด์ เองนั้น พนักงานส่วนใหญ่มีประวัติการทำงานมาจากแวดวงการเงิน การค้าหลักทรัพย์และตลาดทุน
นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความสนใจที่จะทำงานและตำแหน่งงานในบริษัทที่เกี่ยวเนื่องกับการค้าสกุลเงินดิจิตอลอาจจะผกผันตามราคาสกุลเงินดิจิตอลที่ขึ้นๆ ลงๆ และเคลื่อนไหวค่อนข้างแรง แต่สำหรับตำแหน่งงานและความสนใจหางานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบล็อกเชนมีความเสถียรมากกว่า แม้แต่ในประเทศจีน ที่รัฐบาลมีมาตรการสกัดกั้นการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิตอลและควบคุมการทำธุรกรรมใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงินดิจิตอลอย่างเข้มงวด ก็ยังมีบุคลากรจากแวดวงต่างๆ สนใจหางานใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างคึกคักมาก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะจีนให้ความสำคัญกับบริการการเงินที่ใช้นวัตกรรมด้านต่างๆ และกำลังมุ่งหน้าสู่การเป็นสังคมที่ไม่ต้องใช้เงินสด และอีกด้านหนึ่งก็มีผู้ให้ความสนใจงานที่เกี่ยวเนื่องกับสกุลเงินดิจิตอลมากขึ้นด้วย เพราะเมื่อรัฐบาลควบคุมการค้าสินทรัพย์ในตลาดทุนอย่างเข้มงวด ก็หมายถึงช่องทางสร้างรายได้และกำไรที่มีขอบเขตจำกัด มืออาชีพส่วนหนึ่งจึงมองหางานที่ท้าทายจากธุรกิจใหม่ๆ ในโลกของสกุลเงินดิจิตอล


อีกแง่มุมหนึ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับความคึกคักของตลาดงานที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและคริปโตเคอร์เรนซี ในเอเชีย ก็คือผู้หางานในแขนงนี้ไม่ได้มีเฉพาะนักการเงินมือทอง ผู้ที่มีประวัติการทำงานในแวดวงการเงิน หรือผู้ที่มาจากแขนงงานด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่เทรนด์ที่เห็นก็คือตำแหน่งงานใหม่ดังกล่าวเปิดกว้างสำหรับมืออาชีพในสายงานด้านการตลาด การประชาสัมพันธ์ กฎ หมาย และอื่นๆ ด้วยเช่นกัน เนื่องจากงานที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นมีความหมายกว้างไกลเกินกว่าการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ และก็ไม่ได้จำกัดเฉพาะงานที่เกี่ยวเนื่องกับคริปโตเคอร์เรนซีดังกล่าวมาแล้วข้างต้นนั่นเอง
Visitors: 620,549