เปิดตัว ‘สถาบันการมองอนาคตนวัตกรรม’ ในไทย

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  31 ส.ค. 2561
       
 เปิดตัว ‘สถาบันการมองอนาคตนวัตกรรม’ ในไทย

เพื่อที่จะพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวทันโลกยิ่งขึ้น จึงได้มีการจัดตั้งสถาบันการมองอนาคตนวัตกรรมขึ้น เพื่อเน้นศึกษาด้าน ‘อนาคตศาสตร์’ ที่จะช่วยในการวางแผนประเทศได้ในระยะยาว

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดตัว 'สถาบันการมองอนาคตนวัตกรรม'​ หรือ Innovation Foresight Institute ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านอนาคตศาสตร์ที่จะช่วยกำหนดทิศทางและวางแผนระยะยาวในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และชีวิตความเป็นอยู่ของประเทศ

โดย ‘อนาคตศาสตร์’ เป็นการศึกษาความเป็นไปได้ในอนาคต ที่ผสมผสานความรู้ด้านต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รัฐศาสตร์ และสังคมศาสตร์ เพื่อบริหารจัดการสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบันให้เป็นไปตามทิศทางที่วางแผนไว้ ซึ่งหลายประเทศได้ให้ความสำคัญกับศาสตร์นี้อย่างจริงจัง แม้ว่าปัจจุบันจะมีนักอนาคตศาสตร์ไม่มากนักในไทย แต่การตั้งสถาบันการมองอนาคตนวัตกรรมถือเป็นการเตรียมตัวรับมือกับนวัตกรรมใหม่ ๆ และสร้างผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้ให้มากขึ้น

สถาบันการมองอนาคตนวัตกรรมวางยุทธศาสตร์การดำเนินงานหลักไว้สามด้านคือ 

1. เน้นพัฒนาเครือข่ายนักอนาคตศาสตร์ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น  

2. ศึกษาแนวโน้มอนาคตในหลากหลายสาขา โดยเฉพาะด้านที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจและสังคม 

3. ส่งเสริมองค์กรต่าง ๆ ให้ใช้เครื่องมือจัดการนวัตกรรมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติฯ ยังพยายามสร้างความเข้าใจให้ผู้คนเข้าใจถึงความสำคัญของการออกแบบอนาคตอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการจัดงาน Thailand Future Week 2018 เป็นครั้งแรกในไทย โดยมีนักอนาคตศาสตร์ นักยุทธศาสตร์ นักวางแผนและนักธุรกิจเอกชน มาร่วมแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ระหว่างวันที่ 27 - 31 สิงหาคมนี้ ที่โรงแรมเดอะเวสติน แกรนด์ สุขุมวิท 

Visitors: 620,339