IBM จดสิทธิบัตรโดรนอัจฉริยะส่งกาแฟออกบินค้นหาคนที่ต้องการกาแฟให้เอง

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/suttichai.taksanun
วันที่โพสต์ :  24 ส.ค. 2561
       

IBM จดสิทธิบัตรโดรนอัจฉริยะส่งกาแฟออกบินค้นหาคนที่ต้องการกาแฟให้เอง


ข้อมูลที่นำมาเปิดเผยนี้ มาจากสิทธิบัตรเลขที่ US 10,040,551 B2 ของไอบีเอ็มที่จดไว้เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2018 


เป็นสิทธิบัตรเกี่ยวกับการใช้โดรนมาช่วยส่งกาแฟหรือเครื่องดื่มต่างๆ ส่งไปให้ผู้ที่ต้องการดื่ม หรือใครที่อยู่ในสภาพที่อาจต้องการดื่ม


Drone หรือ Unmanned Aerial Vehicle (UAV) จะบินเข้าไปในกลุ่มคนแล้วใช้เซนเซอร์สแกนคนแต่ละคนจากท่าทางเพื่อดูว่าใครอยากดื่มกาแฟบ้าง เมื่อตรวจพบว่าเป็นใคร มันก็จะบินไปเอากาแฟมาส่งให้


AI ศึกษาข้อมูลโปรไฟรของคน ดูช่วงเวลาตื่นนอน ดูท่าทาง ดูสีหน้า ดูลูกตา เอาทุกเรื่องมาใช้ประกอบในการวิเคราะห์เพื่อค้นหาว่าคนๆนั้นมีแนวโน้มต้องการดื่มกาแฟหรือไม่ 


ใครต้องการกาแฟก็เรียกโดรนมาได้ และบางคนที่ไม่ได้สั่งเครื่องดื่มอะไร เจ้าโดรนก็จะช่วยคาดการณ์ให้เองว่าคนๆนั้นต้องการกาแฟหรือไม่


อย่างกรณีของคนที่ 400B ในภาพ เขาไม่ได้สั่งกาแฟเอง แต่เจ้าโดรนอัจฉริยะเห็นว่าเขาอยู่ในท่าทางก้มหัวเหมือนง่วง ก็เลยเอากาแฟมาเสนอให้เอง


โดรนแต่ละตัวอาจติดเซนเซอร์ไว้หลายอันเพื่อสแกนผู้คน โดยมันเชื่อมต่อกับเซอร์เวอร์ของคอมพิวเตอร์ที่ช่วยทำการวิเคราะห์ข้อมูลให้ มันสามารถส่งกาแฟไปให้เฉพาะเจาะจงถึงแต่ละคนที่อยู่ในกลุ่มได้


ถ้าดูกันแบบคร่าวๆ โดรนเด็กส่งกาแฟอัจฉริยะที่จดสิทธิบัตรนี้น่าจะเหมาะกับที่ทำงาน กาแฟหรือเครื่องดื่มร้อนๆช่วยทำให้พนักงานอยู่ในสภาพพร้อมทำงานมากขึ้น


ผู้สื่อข่าวในต่างประเทศได้ไปสอบถามจากไอบีเอ็ม แต่ผู้บริหารไอบีเอ็มไม่ได้ให้ความเห็นอะไรเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจของเทคโนโลยีใหม่นี้ 


แต่ถึงขนาดลงทุนจดสิทธิบัตรแล้ว ก็คงต้องคิดถึงเรื่องโอกาสทำเงินจากเจ้าโดรนอัจฉริยะนี้บ้างแน่ๆ


(ลิงค์ที่แนบมาเป็นรายละเอียดของสิทธิบัตรที่ไอบีเอ็มได้จดเอาไว้)

http://pdfpiw.uspto.gov/.piw… 
Visitors: 630,673