สัญญาณการล่มสลายของธนาคารรูปแบบเก่า ธนาคารของญี่ปุ่นเผชิญวิกฤต !

 
แหล่งที่มา : 
https://www.facebook.com/suttichai.taksanun/posts/2116834275016387
วันที่โพสต์ :  30 ก.ค. 2561
       
สัญญาณการล่มสลายของธนาคารรูปแบบเก่า
ธนาคารของญี่ปุ่นเผชิญวิกฤต ! 

ที่มา : www.invest.lk/shrinking-survive-japans-banks-face-quiet-crisis/
สัญญาณการล่มสลายของธนาคารรูปแบบเก่าเริ่มเห็นภาพชัดเจนขึ้น คราวนี้เป็นข่าวที่เกิดในญี่ปุ่น แบงค์ยักษ์ในญี่ปุ่นกำลังเผชิญวิกฤติที่ค่อยๆคืบคลานมาอย่างเงียบๆ หากปล่อยไว้อย่างนี้ต่อไป อยู่ไม่รอดแน่ๆ ตำแหน่งงานในธนาคารหลายพันตำแหน่งกำลังจะถูกปลด ระบบออนไลน์ที่มีต้นทุนต่ำกว่าและมีประสิทธิภาพดีกว่า กำลังเข้ามาแทนที่

ธนาคารญี่ปุ่นใหญ่ๆรูปแบบเก่ามีต้นทุนในการดำเนินงานมหาศาล ในขณะที่ธนาคารรูปแบบใหม่ในระบบเงินกู้แบบดิจิตอล มีเงื่อนไขที่ดีกว่าและบริการใหม่ๆอีกมาก

ความเป็นจริงในอดีตที่บอกว่า ปลาใหญ่กินปลาเล็ก กำลังจะเปลี่ยนไปแล้ว เรากำลังจะเห็น ปลาเร็วกินปลาใหญ่ อย่างที่มีคนบอกกันมากว่าจะเกิดขึ้นในยุค 4.0 แล้วจริงๆ

ประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ การให้กู้แบบจำนองที่ได้รับความนิยมที่สุดไม่ได้มาจากธนาคารใหญ่เหมือนอย่างในอดีต แต่เป็นของบริษัทฟินเทคที่ทำธุรกรรมผ่านออนไลน์เท่านั้น มีชื่อว่า SBI Sumishin Net Bank

เหตุที่ SBI Sumishin ได้รับความนิยมสูงเพราะคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำกว่า เงื่อนไขเงินกู้ซื้อบ้าน 10 ปีคิดอัตราดอกเบี้ย 1.17% เทียบกับธนาคารใหญ่อื่นๆมีอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยที่ 1.28% สาเหตุเป็นเพราะมีโครงสร้างต้นทุนที่แตกต่างกัน ธนาคารแบบออนไลน์ไม่มีเครือข่ายสาขาจำนวนมากที่เป็นภาระค่าใช้จ่ายมากมาย

SBI Sumishin ยังมีผลประโยชน์อื่นเพิ่มเติมให้ลูกค้าด้วยค่าประกันที่ให้ฟรี ใครจะเอาบ้านมารีไฟแนนซ์ขอกู้เงินอีกรอบก็ได้ 

เอสบีไอ ซูมิชิน มีพนักงานประมาณ 500 คน ส่วนใหญ่อยู่ในสำนักงานใหญ่ในโตเกียว ทำงานแบบออนไลน์เป็นหลัก มียอดเงินฝาก 4.6 ล้านล้านเยน จาก 3 ล้านบัญชี ยังนับว่ามีสัดส่วนเล็กมากเมื่อเทียบกับธนาคารใหญ่อย่าง โตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ซึ่งมีเงินฝากมากถึง 139 ล้านล้านเยน จาก 40 ล้านบัญชี

แม้วันนี้ยังมีขนาดแตกต่างกันมาก แต่สิ่งที่เห็นชัดเจนคือการเติบโตของธนาคารออนไลน์และความถดถอยของธนาคารแบบเก่า และผู้แข่งขันแบบออนไลน์ก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆด้วย

สัญญาณการเปลี่ยนแปลงในระบบธนาคารของญี่ปุ่นเริ่มชัดเจนแล้ว ธนาคารใหญ่ที่สุด 3 แห่งของญี่ปุ่นมีแผนจะปิดสาขาจำนวนมาก ยกเลิกตำแหน่งงานหลายพันตำแหน่งและเริ่มเอาระบบออโตเมชั่นมาใช้มากขึ้น วัฒนธรรมญี่ปุ่นที่เคยเป็นธรรมเนียมปฏิบัติมานานเรื่องการจ้างงานตลอดชีวิต คงไม่เป็นจริงต่อไปแล้ว

ธนาคารในประเทศไทยก็มีทิศทางไม่ต่างจากธนาคารในญี่ปุ่นหรือในประเทศอื่นๆทั่วโลก 

Disruption ไม่ใช่ของใหม่ เราเคยเห็นการพลิกผันล่มสลายของหลายธุรกิจที่เกิดจากเทคโนโลยีมาก่อน วันนี้เป็นคิวของธนาคาร และคงมีอื่นๆอีกมากมายที่จะเป็นแบบนี้ในอนาคตเช่นกัน!!!  
 

https://www.invest.lk/shrinking-survive-japans-banks-face-…/

https://asia.nikkei.com/…/Japan-s-online-banks-gain-ground-…

Visitors: 630,812