นักศึกษาชาวจีนกลับบ้านมากขึ้น หลังจากเรียนจบการศึกษาในต่างประเทศ

 
แหล่งที่มา : 
https://www.facebook.com/suttichai.taksanun/posts/2116613408371807
วันที่โพสต์ :  30 ก.ค. 2561
       
นักศึกษาชาวจีนกลับบ้านมากขึ้น
หลังจากเรียนจบการศึกษาในต่างประเทศ 

มีนักศึกษาจีนไปเรียนต่างประเทศมากที่สุดในโลก ประเทศที่คนจีนนิยมไปเรียนกันมาก คือ อเมริกา และยูเค

เมื่อช่วงต้นทศวรรษนี้พบว่า นักศึกษาจีนที่เรียนจบแล้ว 10 คน มีผู้ที่เลือกกลับไปทำงานที่บ้านเพียง 1 คน ในขณะที่ในปัจจุบันเรียนจบแล้ว 10 คน กลับบ้าน 8 คน 

เมื่อก่อนนี้คนจีนที่เรียนจบนอกหากทำงานในต่างประเทศจะหาเงินได้มากกว่าในประเทศจีน แต่วันนี้ทุกอย่างมันพลิกกลับหมด ประเทศจีนมีความแข็งแกร่งขึ้น และโอกาสในตลาดแรงงานในจีนก็มีมากขึ้นด้วย อีกส่วนหนึ่งก็มาจากการกีดกันที่มีเพิ่มขึ้นของต่างชาติ

จำนวนคนจีนที่ออกไปศึกษาต่างประเทศยังมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปี 2001 มีคนจีนออกไปเรียนนอกไม่ถึง 1 ล้านคน แต่พอถึงปี 2017 มีคนจีนไปเรียนนอกมากกว่า 6 ล้านคน และเมื่อเรียนจบแล้วก็กลับไปทำงานในประเทศจีนเกือบ 5 ล้านคน

เศรษฐกิจจีนที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นสาเหตุสำคัญทำให้นักเรียนนอกจีนอยากกลับบ้าน แม้จะเห็นความแตกต่างเรื่องอิสระเสรีภาพเวลาอยู่ต่างประเทศก็ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้อยากอยู่ในอังกฤษหรืออเมริกา เรื่องเศรษฐกิจที่ดีขึ้นและสังคมความเป็นอยู่ที่เคยชินมีความสำคัญมากกว่า

ประเทศจีนแม้จะเข้มงวดกับประชาชน แต่รัฐบาลและผู้นำจีนกำลังทำในสิ่งที่มุ่งสู่ประโยชน์ของคนจีนส่วนใหญ่เป็นหลัก และกลายเป็นความเจริญก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดจนเป็นที่ยกย่องและหวาดหวั่นไปทั่วโลก

เห็นสถิตินี้แล้ว ทำให้นึกเปรียบเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยในวันนี้ โอกาสทางเศรษฐกิจดีๆในบ้านเราดูเหมือนจะถดถอยลงเรื่อยๆ นักเรียนไทยที่จบในต่างประเทศหากมีโอกาสทำมาหากินในยุโรปหรืออเมริกาก็คงต้องไขว่คว้าเอาไว้ก่อน ดีกว่ากลับบ้านแน่ๆ 

คนไทยเก่งๆบางคน ก็ถูกบีบให้อยู่ในประเทศของตัวเองไม่ได้ด้วย!!!

https://qz.com/…/chinese-students-increasingly-return-home…/

Visitors: 619,223