เดมเลอร์-บ๊อช ทดสอบแท็กซี่อัตโนมัติที่แคลิฟอร์เนีย

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  11 ก.ค. 2561
       
เดมเลอร์-บ๊อช ทดสอบแท็กซี่อัตโนมัติที่แคลิฟอร์เนีย

บริษัทเดมเลอร์และบ๊อช เตรียมทดสอบแท็กซี่อัตโนมัติในพื้นที่ศูนย์กลางสตาร์ตอัปของโลกอย่างซิลิคอนแวลลีย์ ที่แคลิฟอร์เนีย ในปีหน้า โดยจะนำเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันที่ล้ำสมัยมาใช้ในการขับเคลื่อน

สำนักข่าว Reuters รายงานว่าบริษัทเยอรมันเดมเลอร์เอจี ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกและบริษัทบ๊อช คอร์ป ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ ประกาศเตรียมทดลองใช้แท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับ ในย่านซิลิคอนแวลลีย์ของแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ภายในปีหน้า 

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการทดสอบรถยนต์ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการขับขี่ภายในตัวเมืองใหญ่ ๆ โดยบริษัทเดมเลอร์และบ๊อชได้ออกมาให้รายละเอียดเกี่ยวกับรถแท็กซี่ขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือที่เรียกว่า 'โรโบแท็กซี่' ว่า เป็นบริการรับส่งผู้โดยสารเหมือนแท็กซี่ทั่วไป แต่จะต่างกันตรงที่ว่าไม่มีคนขับ เพราะรถเหล่านี้จะขับเคลื่อนด้วยการใช้เทคโนโลยีและแอปพลิเคชันที่ล้ำสมัยแทน

ด้วยค่าใช้จ่ายในการวิจัยที่สูงมากในการสร้างเทคโนโลยีนี้ ทำให้ทั้งสองบริษัทต้องร่วมมือกันพัฒนาโปรเจคโรโบแท็กซี่นี้ขึ้นมา โดยเดมเลอร์และบ๊อช ยังจับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทรถยนต์ในเครืออย่างเมอร์เซเดสเบนซ์ ตั้งแต่เดือนเมษายนปีที่แล้ว ซึ่งสำนักงานใหญ่และศูนย์วิจัยของโปรเจกต์นี้ตั้งอยู่ที่เมืองสตุตการ์ทของเยอรมนี และที่ซิลิคอนแวลลีย์ในแคลิฟอร์เนีย์ของสหรัฐฯ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางผู้บริหารของทั้ง 3 บริษัทยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกของโรโบแท็กซี่ นอกจากนั้น ยังไม่เปิดเผยแผนการว่าจะใช้รถกี่คันในการทดสอบ หรือมีกลุ่มตัวอย่างที่จะได้ทดลองนั่งโรโบแท็กซี่เป็นชุดแรก โดยบริษัทเปิดเผยกับสื่อมวลชนแค่ว่าจะเริ่มทดลองการขับขี่โรโบเเท็กซี่ที่แคลิฟอร์เนียเป็นที่แรก 

ทางทีมผู้พัฒนาระบุว่า ภายในตัวรถโรโบแท็กซี่จะมีคนขับร่วมนั่งไปด้วยเพื่อความปลอดภัย โดย Safety Driver นี้จะคอยควบคุมเมื่อเกิดเหตุขัดข้องขึ้นอย่างไม่คาดฝัน และภายในตัวรถจะยังคงมีพวงมาลัยสำหรับคนขับ เพราะไม่ได้ถูกดีไซน์ออกมาให้ปราศจากฟังก์ชั่นการขับขี่ด้วยมนุษย์โดยสิ้นเชิง

นอกจากนี้ ทางบริษัทเดมเลอร์ก็ได้เปิดเผยอีกด้วยว่า บริษัทผู้ผลิตชิปชื่อดังอย่างเอ็นวิเดียจะมาร่วมสร้างแพลตฟอร์มเอไอที่ช่วยในการขับขี่ โดยใช้ชื่อว่า 'เอ็นวีเดีย ไดฟ์ เปกาซัส' ส่วนเดมเลอร์จะดูแลเรื่องของการจัดหายานพาหนะและอุปกรณ์ทดสอบต่าง ๆ ขณะที่บ๊อชจะจัดหาเซนเซอร์ตัวกระตุ้นและชุดควบคุมที่ใช้ในการพัฒนารถโรโบแท็กซี่

ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างการทดลองและสอบถามความเห็นจากที่สาธารณะ ซึ่งถ้าหากได้รับความเห็นชอบก็ไม่แน่ว่าในอีกไม่กี่ปี เราอาจเห็นโรโบแท็กซี่เข้ามาแทนที่การขับรถแท็กซี่แบบเดิม ๆ ก็ได้

ด้านนายยูเวย์ เคลเลอร์ หัวหน้าปฏิบัติงานด้านการพัฒนายานยนต์ไร้คนขับของเดมเลอร์กล่าวว่า รถยนต์เมอร์เซเดสเบนซ์ รุ่น S-Class และ B-Class คือรถรุ่นที่ถูกนำมาใช้ในการพัฒนาและคิดค้นโรโบเเท็กซี่นี้ แต่บริษัทยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะนำรถรุ่นไหนมาใช้ทดสอบจริงในปีหน้า ซึ่งทุกอย่างกำลังถูกพัฒนาเพื่อก้าวให้ทันคู่แข่งอย่างบริษัทเวย์โม ที่อีกไม่นานก็จะเปิดตัวการให้บริการรถยนต์ไร้คนขับเต็มรูปแบบหลังการทดสอบมาได้สักระยะหนึ่งแล้ว โดยจะเปิดตัวที่เมืองฟีนิกซ์และแอริโซนา เป็นแห่งแรก

   
ขอบคุณข่าวจาก : VOICETV
 
Visitors: 629,519