'ประยุทธ์' ยกกำจัดขยะวาระแห่งชาติ สั่ง 'สนธยา' เคลียร์ใจ 'สาธิต'

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  4 ก.ค. 2561
       
 'ประยุทธ์' ยกกำจัดขยะวาระแห่งชาติ สั่ง 'สนธยา' เคลียร์ใจ 'สาธิต'

นายกฯ ตรวจศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย จ.ระยอง ยกกำจัดขยะเป็นวาระแห่งชาติ ชม จ.ระยอง บริหารจัดการขยะดี พร้อมสั่ง 'สนธยา' เคลียร์ใจ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่ระยอง ด้าน 'สาธิต' ยันอดีต ส.ส. ระยอง ไม่ซบพรรคพลังประชารัฐ หวั่นสอบตกยกจังหวัด

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวมแบบครบวงจร ต.น้ำคอก อ.เมือง จ.ระยอง พร้อมหารือรับทราบปัญหาข้อขัดข้องของการดำเนินงานและ รับฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการโครงการบริหารจัดการขยะครบวงจร จ.ระยอง และโครงการโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิง (Refuse Derived Fuel : RDF) ซึ่งเป็นโครงการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 67 แห่ง ลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมพัฒนาระบบจัดการมูลฝอยที่ครบวงจรแบบศูนย์รวม มุ่งเน้นการลดและคัดแยกขยะ ตั้งแต่ 1,000 ตัน ด้วยระบบแบบผสมผสาน โดย อบจ.ระยอง ได้ร่วมกับบริษัท โกลบอล พาวเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เพื่อพัฒนาระบบการจัดการขยะมูลฝอยที่มุ่งไปสู่เทคโนโลยีการแปลงขยะมูลฝอยเป็นพลังงาน และสนองต่อนโยบายประเทศไทยไร้ขยะ ของรัฐบาลอย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวทางประชารัฐ

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวก่อนเริ่มการประชุมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ว่า วันนี้ขอขอบคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายก อบจ.ระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ปตท. ดีใจได้เดินทางมาเยี่ยมเยียน เพราะถือว่าการกำจัดขยะเป็นวาระแห่งชาติที่เราจะต้องดำเนินการต่อไปไม่ใช่แค่วันนี้ ขยะสะสมวันละเท่าไหร่ และวันนี้เราบริหารจัดการได้เท่าไหร่ จึงต้องมองอนาคต ประเมินสถานการณ์ล่วงหน้า ต้องมีการวางแผนระยะเวลา 5 ปี 10 ปี และ 20 ปี ว่าเราจะแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างไร และทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอชื่นชม จ.ระยอง ที่มีการบริหารจัดการขยะที่ดี และเป็นแบบอย่าง ให้กับที่อื่น วันนี้รู้สึกดีใจที่ได้มาเยี่ยมและดูการบริหารจัดการขยะ ซึ่งจะต้องมาร่วมมือกันแก้ปัญหา และถือว่าเป็นวาระแห่งชาติ ที่จะต้องมาทำงานร่วมกัน ซึ่งต้องทำให้กระบวนการบริหารจัดการมีความยั่งยืน มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรี ยังขอให้คนไทยต้องช่วยกัน เจริญเติบโตไปพร้อมกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตามวิสัยมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน  

ด้านนายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง ขอสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม เนื่องจากหลุมฝั่งกลบขยะที่ 4 ใกล้จะเต็ม แต่ทาง อบจ.พยายามเตรียมแผนรองรับไว้แล้ว 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างฟังบรรยายสรุปดังกล่าว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองไม่เคยเกลียดใคร เพียงขออย่ามายุ่งกับตนเองเกินไป และขอให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีไรขอให้คุยกัน อย่าโทษกันไปมา ทั้งนี้ ขอให้นายสนธยา คุณปลื้ม ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พูดคุยกับนายสาธิต ปิตุเตชะ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในกรณีที่มีข้อสงสัยต่างๆ ด้วย


สำหรับจ.ระยอง เป็นพื้นที่ของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โดย นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งกำกับดูแลภาคตะวันออก ยืนยันว่า ส.ส.ในพื้นที่ทั้ง 4 คน ยังสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีใครย้ายไปพรรคพลังประชารัฐ เพราะหากมีการย้ายอาจทำให้สอบตกได้

   
ขอบคุณข่าวจาก : VOICETV
 
Visitors: 621,884