'นางแบบดิจิทัล' ก้าวสำคัญของวงการแฟชั่น

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  18 มิ.ย. 2561
       
 'นางแบบดิจิทัล' ก้าวสำคัญของวงการแฟชั่น

ทความแฟชั่นออนไลน์เพิ่งมีการพูดถึงการถ่ายแฟชั่นเซตพิเศษ กับ 'นางแบบดิจิทัล' ที่แทบดูไม่ออกว่าเธอไม่ใช่มนุษย์ สิ่งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของวงการแฟชั่นกับเทคโนโลยี ที่ให้ประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่กับไปด้วย

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีการโพสต์ภาพนิ่งนางแบบเซาท์แอฟริกัน 'ชูดู' (Shudu) กับลิปสติกรุ่นใหม่ และมีการเผยแพร่ต่อกันทางโลกออนไลน์ไม่ต่างกับภาพถ่ายแฟชั่นทั่วไป แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีการเปิดเผยว่า ชูดู ไม่ใช่มนุษย์ แต่เป็นการสร้างสรรค์ภาพ 3 มิติ ขึ้นจากโปรแกรม โดยช่างภาพแฟชั่นชาวอังกฤษวัย 28 ปี แคเมรอน-เจมส์ วิลสัน เมื่อปี 2017 จนปัจจุบัน ชูดูมีคนติดตามทางอินสตาแกรมแล้วกว่า 120,000 คน แต่วิลสัน ผู้ที่สร้างเธอขึ้นมา มีคนติดตามเพียง 14,000 คน สะท้อนให้เห็นมีเธอก็สามารถมีอิทธิพลทางสังคมได้ ไม่ต่างจากอินฟลูเอนเซอร์ที่เป็นมนุษย์

วิลสันกล่าวว่า วงการแฟชั่นไม่ค่อยเปิดรับวิทยาการใหม่ ๆ เหมือนเทียบกับวงการอื่น ซึ่งเขาสังเกตผลงานของแบรนด์ไลฟ์สไตล์อื่น ๆ เช่น อิเกีย ที่ใช้เทคโนโลยี 3 มิติ กับภาพเฟอร์นิเจอร์มากมาย แต่เทคโนโลยีเดียวกันกลับไม่ถูกใช้กับการนำเสนอเสื้อผ้า เพราะอุตสาหกรรมยังให้คุณค่ากับนางแบบ-นายแบบที่มีชื่อเสียงอยู่มาก

ล่าสุด ชูดูเพิ่งถ่ายแฟชั่นกับ WWD เว็บไซต์ข่าวสารแฟชั่นชั้นนำ โดยที่แต่ละคอลเลกชันที่เธอสวมใส่ต้องมีทีมกราฟิกที่พัฒนาแบบร่างของดีไซเนอร์ให้กลายเป็นเสื้อผ้า 3 มิติ สำหรับชูดูให้ได้ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะลดทอนการทำแพตเทิร์น และการใช้ผ้าลงได้จำนวนมาก ถือเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้ทางหนึ่งด้วย

แม้ ชูดู จะไม่ใช่นางแบบดิจิทัลคนเดียวที่ถูกพูดถึง แต่ก็ถือได้ว่าเธอเป็นอีกหมุดหมายสำคัญของโลกแฟชั่น ที่กล้าออกจากกฎเกณฑ์เดิม ๆ ในการนำเสนอ และเชื่อเหลือเกินว่าหลังจากนี้จะมีการพัฒนากราฟิกและซอฟต์แวร์ออกมารองรับการใช้งานด้านแฟชั่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

   
ขอบคุณข่าวจาก : VOICETV
 
Visitors: 633,170