ฝรั่งเศสทดสอบ ‘ซี บับเบิ้ล’ แท็กซี่ลอยน้ำรุ่นใหม่

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  22 พ.ค. 2561
       
ฝรั่งเศสทดสอบ ‘ซี บับเบิ้ล’ แท็กซี่ลอยน้ำรุ่นใหม่

หลังจากเปิดตัวโปรเจกต์แท็กซี่ลอยน้ำไปเมื่อสองปีก่อน ล่าสุด สตาร์ตอัปฝรั่งเศสได้ทดสอบ ‘ซี บับเบิ้ล’ รุ่นใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกในการสัญจรทางน้ำในกรุงปารีส ไปพร้อมกับการรักษาสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าที่จะเปิดให้บริการทั่วโลกภายในปี 2024

บริษัทผู้พัฒนา ‘ซี บับเบิ้ล (SeaBubbles)’ ยานพาหนะคล้ายเรือที่ใช้รับส่งผู้คนทางน้ำ ได้เปิดตัวต้นแบบรุ่นใหม่ และนำไปทดสอบล่องแม่น้ำแซนน์ในกรุงปารีสในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 พ.ค. 61) โดยตั้งเป้าจะให้เป็นทางเลือกในการเดินทางที่ไร้มลพิษต่อไปในอนาคต

‘ซี บับเบิ้ล’ พัฒนาโดย อแลง ธีโบลต์ นักแข่งเรือชาวฝรั่งเศส และแอนเดอร์ส บริงดัล นักกีฬาวินเซิร์ฟ โดยได้รับการสนับสนุนจาก แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีแห่งกรุงปารีส ซึ่งได้เข้าร่วมการทดสอบล่องแม่น้ำแซนน์ไปเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนปีที่แล้ว

สำหรับเรือต้นแบบรุ่นใหม่นี้สร้างสรรค์โดยการใช้เทคโนโลยีไฮโดรฟอยล์ ซึ่งเป็นการติดตั้งแผ่นฟอยล์ที่ทำด้วยไฟเบอร์กลาสไว้บริเวณปีกใต้น้ำ และเมื่อเรือแล่นด้วยความเร็วที่เหมาะสม ปีกฟอยล์ทั้งคู่จะช่วยพยุงเรือให้ลอยขึ้นเหนือน้ำราว 50 เซ็นติเมตร จนดูคล้ายกับว่าเรือกำลังบินอยู่เหนือน้ำ โดย ‘ซี บับเบิ้ล’ สามารถวิ่งได้ที่ความเร็ว 12 ถึง 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนั้น ยังไม่ก่อให้เกิดเสียงรบกวน ไม่ทำให้เกิดคลื่น และไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่อากาศ

โดยทีมพัฒนาเตรียมจัดสาธิตการใช้งาน ‘ซีบับเบิ้ล ป๊อบอัป ทัวร์’ ให้กับนักลงทุน สื่อ และประชาชนทั่วไปที่สนใจต่อไป ซึ่งทีมงานยังหวังที่จะขยายการให้บริการไปยังเมืองในยุโรป เอเชีย ตะวันออกกลาง และอเมริกาภายในปี 2018 และยังวางแผนจะเปิดให้บริการแท็กซี่ลอยน้ำแบบออนดีมานด์ใน 50 เมืองทั่วโลก ภายในปี 2024

สำหรับ ‘ซี บับเบิ้ล’ รุ่นใหม่จะนำไปเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานประชุม Viva Technology ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 26 มิถุนายนนี้ ที่กรุงปารีส

   
ขอบคุณข่าวจาก : VOICETV
 
Visitors: 630,280