ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

 
แหล่งที่มา : www.prachachat.net วันที่โพสต์ :  13 พ.ค. 2561
       
ดัชนีความเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สำรวจความเชื่อมั่นผู้ประกอบการประจำเดือนเมษายน 2561 ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรม พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม เดือนเมษายน 2561 อยู่ที่ระดับ 89.1 ลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ระดับ 90.7 ซึ่งถือเป็นการปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 4 เดือน


สาเหตุหลักจากในเดือนเมษายน มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งได้เร่งผลิตไปในช่วงเดือนก่อนหน้าแล้ว ส่งผลให้การใช้กำลังการผลิตในเดือนเมษายนลดลง อีกทั้งความกังวลต่อต้นทุนการผลิต จากราคาวัตถุดิบ ราคาน้ำมัน และค่าจ้างแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งการแข่งขันด้านราคา การแข็งค่าของเงินบาท ส่งผลให้สูญเสียรายได้ส่งออกเมื่อแปลงกลับมาเป็นเงินบาท

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ระดับ 102.2 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 100.9 ในเดือนมีนาคม เนื่องจากผู้ประกอบการมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวดีขึ้นจากภาคการส่งออก

เมื่อแยกเป็นดัชนีความเชื่อมั่นตามขนาดอุตสาหกรรม พบว่า อุตสาหกรรมขนาดย่อม และขนาดกลางมีความเชื่อมั่นลดลง เช่น อุตสาหกรรมเซรามิก หล่อโลหะ เฟอร์นิเจอร์ การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์, หลังคาและอุปกรณ์, ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ส่วนอุตสาหกรรมขนาดใหญ่โดยเฉพาะยานยนต์ และปิโตรเคมี “เชื่อมั่นสูงขึ้น”

ภาคอุตสาหกรรมเสนอให้ภาครัฐเร่งแก้ไขปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ลดภาษีนำเข้าสินค้าทุนและเครื่องจักรสำหรับผู้ผลิตเพื่อส่งออก เร่งเปิดความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนกับกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่มีศักยภาพ กำหนดมาตรการในการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

   
ขอบคุณข่าวจาก : prachachat
 
Visitors: 631,093