'โฟล์ค' ยกเครื่อง 16 โรงงาน! พร้อมผลิตรถไฟฟ้าใน 4 ปี

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  8 พ.ค. 2561
       
'โฟล์ค' ยกเครื่อง 16 โรงงาน! พร้อมผลิตรถไฟฟ้าใน 4 ปี


'โฟล์คสวาเกน เอจี' ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกในปี 2560 (ด้วยยอดจำหน่ายประมาณ 10.7 ล้านคัน) จากเยอรมนี ขยับตัวแรง สร้างปรากฏการณ์อีกครั้งในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ด้วยการประกาศจะติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ เพื่อทำให้โรงงานผลิตรถยนต์ของบริษัทจำนวน 16 แห่ง สามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มจากปัจจุบันที่มีอยู่เพียง 3 แห่ง


นอกจากนี้ ยังทำสัญญาจัดซื้อแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้ามูลค่า 20,000 ล้านยูโร หรือกว่า 8 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในระยะไม่กี่ปีข้างหน้า นับเป็นการส่งสัญญาณ ชัดเจนว่า โฟล์คสวาเกนกำลังบุกหนักและเอาจริงในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก 


นักวิเคราะห์ ระบุว่า นี่คือ การสร้างแรงกดดันโดยตรงไปยัง 
'เทสล่า' ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและระบบแบตเตอรี่ครัวเรือนจากสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเทสล่ายังคงมีปัญหาในด้านการผลิตสินค้าให้ได้ปริมาณและความไวตามที่ตลาดต้องการ 
   

สื่อต่างประเทศรายงานว่า โฟล์คสวาเกนตั้งเป้าดัดแปลงให้โรงงาน 16 แห่ง สามารถผลิตยานยนต์ไฟฟ้าให้ได้ภายในสิ้นปี 2565 หรืออีกเพียง 4 ปีข้างหน้า พร้อมตั้งเป้าไว้ว่า จะผลิตรถไฟฟ้า 3 ล้านคันต่อปี ภายในปี 2568 และเพื่อให้เป้าหมายดังกล่าวมีความมั่นคงแข็งแรงมากขึ้น โฟล์คสวาเกนได้ทำสัญญาเป็นพันธมิตรกับบริษัทซัพพลายเออร์หลายราย ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ซัมซุง เอสดีไอฯ, บริษัท แอลจี เค็มฯ และบริษัท คอนเท็มโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยีฯ ซึ่งจะเป็นผู้ป้อนแบตเตอรี่รถไฟฟ้าให้กับโรงงานของโฟล์คสวาเกนทั้งในยุโรปและจีน และในอนาคตอันใกล้ บริษัทจะทำสัญญาในลักษณะเดียวกันนี้


สำหรับตลาดในอเมริกาเหนือด้วย รายงานข่าวระบุว่า โฟล์คสวาเกนมีแผนทำสัญญาจัดซื้อแบตเตอรี่วงเงินรวมราว 50,000 ล้านยูโร เพื่อขับเคลื่อนแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาด โดยเบื้องต้น ในปี 2561 นี้ บริษัทจะมีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ 3 รุ่น ออกสู่ตลาด จากนั้นคาดว่าจะทยอยตามมาอีกนับสิบ ๆ รุ่น


นายมัตธิอัส มูลเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโฟล์ค เปิดเผยว่า สัญญาจัดซื้อแบตเตอรี่รถไฟฟ้าของโฟล์คสวาเกนครั้งนี้ นับว่าเป็นสัญญาที่มีมูลค่าสูงสุดครั้งหนึ่งในวงการยานยนต์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า โฟล์คเอาเจริงเพียงใดในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า "ภายในปีหน้าแทบจะกล่าวได้ว่า เราจะผลิตรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ออกมาทุก ๆ เดือน" ซีอีโอของโฟล์คสวาเกน กล่าวและยังย้ำด้วยว่า บริษัทตั้งใจที่จะเป็นผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดในโลก ปัจจุบัน โฟล์คสวาเกนมีรถยนต์แบรนด์ต่าง ๆ ในเครือ 12 แบรนด์ บริษัทมีแบรนด์รถไฟฟ้าโดยเฉพาะ ในชื่อ 'ไอดี' (I.D.) ที่กำลังจะออกรุ่นนีโอ (Neo) สู่ตลาดในปี 2563 ส่วน 'อาวดี้' ที่อยู่ในเครือโฟล์คสวาเกนเช่นเดียวกัน ก็กำลังจะนำรถไฟฟ้าสุดหรู E-Tron SUV เข้าสู่ตลาดในช่วงปลายปีนี้
 
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij
 
Visitors: 620,785