สิ่งที่น่าสนใจในงานประชุม Google I/O

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  10 พ.ค. 2561
       
 สิ่งที่น่าสนใจในงานประชุม Google I/O

ในงานประชุมนักพัฒนาประจำปี 'กูเกิลไอโอ (Google I/O)' ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 10 พฤษภาคมนี้ กูเกิลชูจุดเด่นในการนำเอาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยให้ซอฟต์แวร์ทำงานได้ชาญฉลาดขึ้น พร้อมเพิ่มขีดความสามารถของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ให้ช่วยอำนวยความสะดวกผู้ใช้งานมากขึ้น เราไปอัปเดตกันว่า กูเกิลเตรียมจะเพิ่มอะไรใหม่ ๆ เข้ามาบ้างในปีนี้

เริ่มกันที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์พี (Android P) ที่ปรับโฉมใหม่ให้ดูสดใสมากขึ้น โดยตัดไอคอน 3 ปุ่มด้านล่างที่ผู้ใช้แอนดรอยด์คุ้นเคยเป็นอย่างดี ให้กลายมาเป็นการควบคุมหน้าจอด้วยเจสเตอร์คล้ายกับไอโฟนสิบ

นอกจากนี้ยังมีหน้าแดชบอร์ด (Dashboard) ที่แสดงข้อมูลว่า เราใช้งานอุปกรณ์และแอปพลิเคชันนานเท่าไร และยังแสดงจำนวนการปลดล็อกเข้าเครื่อง รวมถึงแสดงจำนวนการแจ้งเตือนที่ได้รับ และยังจำกัดเวลาในการใช้แอปฯ ได้อีกด้วย ซึ่งขณะนี้ กูเกิลเริ่มปล่อยแอนดรอยด์พีเวอร์ชันทดลองให้ทดสอบในสมาร์ตโฟนที่เข้าร่วมโครงการทั้งกูเกิล เอสเซนเชียล โซนี โนเกีย และอีกหลายค่าย ส่วนเวอร์ชันเต็มนั้นคาดว่ากูเกิลจะปล่อยให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้อัปเดตกันประมาณช่วงเดือนสิงหาคมนี้ 

มาที่ผู้ช่วยคำสั่งเสียงอัจฉริยะ 'กูเกิล แอสซิสแทนต์' ในเวอร์ชันนี้ได้เพิ่มเสียงที่ฟังเป็นธรรมชาติมากขึ้นมาถึง 6 แบบ ให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้งานได้ตามความชอบ โดยกูเกิลยังเตรียมนำเสียงของนักร้องดัง 'จอห์น เลเจนด์' มาอยู่ในแอสซิสแทนต์ให้ได้ใช้กันปลายปีนี้อีกด้วย 

อีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความฮือฮาให้กับผู้เข้าร่วมงานคือ ฟีเจอร์ 'กูเกิลดูเพลกซ์' (Google Dooplex) ที่เพิ่มความสามารถของกูเกิล แอสซิสแทนต์ ให้ช่วยจองคิวนัดหมายออนไลน์ได้อย่างแนบเนียน ซึ่งซุนดาร์ พิชัย ซีอีโอของกูเกิลได้โชว์คลิปวิดีโอที่มีเสียงกูเกิลแอสซิสแทนต์กำลังโทรนัดคิวกับพนักงานร้านทำผม ซึ่งระบบสามารถพูดคุยตอบโต้ได้อย่างเป็นธรรมชาติ จนพนักงานแทบไม่สงสัยว่ากำลังคุยอยู่กับเอไอ ภายในงาน กูเกิลยังได้เปิดตัว 'สมาร์ตดิสเพลย์ (Smart Display)' ซึ่งเป็นหน้าจออัจฉริยะที่ทำงานร่วมกับกูเกิลแอสซิสแทนต์ โดยในวิดีโอสาธิต ทีมงานได้สั่งให้สมาร์ตดิสเพลย์เล่นวิดีโอจากยูทูบทีวี ซึ่งคู่แข่งอย่าง 'แอมะซอนเอโค' ยังไม่สามารถทำได้ โดยสมาร์ตดิสเพลย์นี้พร้อมวางจำหน่ายในเดือนกรกฎาคมนี้

ด้าน 'จีเมล์' ได้มีการเพิ่มฟีเจอร์ 'สมาร์ตคอมโพส' (Smart Compose) ที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยแนะนำข้อความหรือเติมประโยคให้สมบูรณ์ เมื่อผู้ใช้งานเริ่มดราฟต์อีเมล ทำให้การส่งหรือตอบอีเมลนั้นง่ายและรวดเร็วมากขึ้น โดยฟีเจอร์นี้จะเปิดให้ผู้ใช้จีเมล์ได้ใช้งานกันในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้ ส่วนผู้ใช้งานจีสูท (G-Suit) คาดว่าจะได้ใช้งานในอีกไม่กี่เดือน

นอกจากนี้ 'กูเกิลแมปส์' ยังเพิ่มแท็บ 'ฟอร์ยู' (For You) มาเพื่อแนะนำสถานที่หรือร้านอาหารที่กำลังเป็นที่นิยมในบริเวณใกล้เคียง โดยผู้ใช้สามารถแชร์และลิสต์สถานที่ที่อยากไปกับเพื่อนได้แบบเรียลไทม์ นอกจากนั้น กูเกิลแมปยังนำเทคโนโลยีเออาร์ มาทำงานร่วมกับฟีเจอร์สตรีทวิว เพื่อช่วยในการบอกเส้นทางให้ผู้ใช้เมื่อเดินทางไปยังสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย เพียงแค่ผู้ใช้ยกกล้องขึ้นส่อง ซึ่งบางครั้งอาจมีตัวการ์ตูนรูปสุนัขจิ้งจอกสุดน่ารักมาช่วยให้ไม่หลงทางอีกด้วย

ส่วน 'กูเกิล โฟโต้' ได้เพิ่มฟีเจอร์ให้แก้ไขภาพอย่างชาญฉลาดมากขึ้น ด้วยการนำเอไอมาช่วยวิเคราะห์ และปรับแก้ไขภาพให้สวยงามมากขึ้น เช่น ปรับสีพื้นหลังของภาพให้เป็นสีขาวดำ หรือเลือกแสดงสีเฉพาะจุดที่ต้องการ และยังปรับสีภาพถ่ายขาวดำให้มีสีสันขึ้นมาได้อย่างน่าทึ่ง

อีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่ปรับปรุงใหม่คือ 'กูเกิลนิวส์' (Google News) ที่จะนำเอไอเข้ามาช่วยในการฟีดข่าว ทั้งจัดการข้อมูล จัดระเบียบบทความ และวิดีโอ และยังนำข่าวที่ผู้ใช้งานสนใจหรือกำลังติดตามอยู่มาสรุปให้ในหน้าเดียว

ส่วนฟีเจอร์ 'กูเกิล เลนส์' (Google Lens) ที่ได้เปิดให้ใช้งานมาสักพัก ล่าสุดกูเกิลได้เพิ่มฟีเจอร์คัดลอกข้อความในรูปภาพเข้ามา เพื่อให้ผู้ใช้สามารถคัดลอกข้อความจากรูปภาพมาไว้บนสมาร์ตโฟนได้ทันที


เพียงแค่นำกล้องจ่อไปที่ข้อความ และยังสามารถค้นหาสินค้าได้จากรูปภาพ พร้อมเชื่อมต่อไปยังร้านค้าที่มีสินค้าใกล้เคียงเพื่อชอปปิงได้ทันที   
ทั้งหมดนี้คือเทคโนโลยีที่กูเกิลเตรียมเปิดให้ใช้งานกันภายในปีนี้ 

 
Google I/O 2018 Developer Keynote
in 5 minutes

Actions on the Google Assistant
in 5 minutes | Google I/O 2018
   
ขอบคุณข่าวจาก : voicetv 
 
Visitors: 620,307