สิงคโปร์เตรียมใช้ระบบจำแนกใบหน้าตามหาผู้โดยสาร

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  2 พ.ค. 2561
       
 สิงคโปร์เตรียมใช้ระบบจำแนกใบหน้าตามหาผู้โดยสาร 

ขณะเดินทางไปต่างประเทศ หลายคนอาจเคยชอปปิงในสนามบินเพลิน จนอาจไปขึ้นเครื่องไม่ทัน ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่สำหรับหลายสายการบินที่ทำให้เที่ยวบินล่าช้า แต่ล่าสุด สนามบินชางงีของสิงคโปร์ เตรียมนำระบบจำแนกใบหน้ามาช่วยตามหาผู้โดยสารภายในสนามบิน เพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการบริการมากขึ้น 

ท่าอากาศยานสิงคโปร์ชางงี ทดลองใช้ระบบจำแนกใบหน้า หรือ Facial recognition เพื่อช่วยค้นหาผู้โดยสารหาย หรือมัวแต่ทำกิจกรรมภายในสนามบินจนลืมเวลาขึ้นเครื่อง เช่น ชอปปิงอยู่ในร้านค้าปลอดภาษี โดยจะใช้ภาพจากกล้องที่ติดตั้งบนเสาโคมทั่วสนามบินมาเปรียบเทียบกับภาพในฐานข้อมูลของระบบจดจำใบหน้า เพื่อตามผู้โดยสารให้มาขึ้นเครื่อง ซึ่งจะช่วยให้เที่ยวบินออกได้ตรงเวลามากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมีความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว โดยสตีฟ ลี หัวหน้าฝ่ายข้อมูลของกลุ่มท่าอากาศยานชางงีกล่าวว่า สนามบินได้รับรายงานว่ามีผู้โดยสารหายไปเป็นจำนวนมาก ทางสนามบินจึงต้องการช่วยตรวจสอบและค้นหาผู้โดยสารที่กำลังจะเดินทาง ซึ่งต้องได้รับการอนุญาตจากสายการบินก่อน โดยเทคโนโลยีการจดจำใบหน้าจะช่วยจับคู่ใบหน้าของผู้โดยสารที่อยู่ในฐานข้อมูล และขณะนี้กำลังทดสอบเทคโนโลยีนี้ร่วมกับหลายธุรกิจ เพื่อเตรียมนำไปใช้งานจริงภายในปีหน้า ซึ่งบริษัทจีน 'Yitu' เผยหลังเจรจากับกลุ่มท่าอากาศยานชางงีว่า ระบบของบริษัทสามารถตรวจจับใบหน้าได้มากกว่า 1.8 พันล้านคน ภายในเวลาไม่ถึง 3 วินาที

ปัจจุบัน T4 ซึ่งเป็นเทอร์มินัลใหม่ของสนามบินชางงีได้นำระบบจำแนกใบหน้ามาใช้ในระบบบริการตนเองบ้างแล้ว เช่น เช็กอิน แบ็กดรอป ตรวจคนเข้าเมือง และขึ้นเครื่องบิน ซึ่งท่าอากาศยานได้เตรียมนำระบบจำแนกใบหน้ามาปรับปรุงใช้ในเทอร์มินัล 1 ถึง 3 ด้วย ซึ่งลีบอกว่าในอนาคตอาจจะสามารถใช้ไบโอเมตริกแทนพาสปอร์ตได้

ผลสำรวจจาก Skytrax เผยว่า สนามบินชางงีเป็นสนามบินที่ดีที่สุดในโลกติดต่อกันถึง 6 ปีซ้อน โดยตอนนี้สนามบินนี้ได้เริ่มนำเอาเทคโนโลยีที่หลากหลายมาช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นภายในสนามบินอยู่ตลอด เพื่อผลักดันให้ประเทศเป็นสมาร์ตซิตี้ เช่น การใช้เซ็นเซอร์ตรวจสอบเมื่อเครื่องบินถอยกลับจากเกตหรือเมื่อเทคออฟ เพื่อช่วยให้ประสิทธิภาพการตัดสินใจสั่งการบนหอบังคับการบินดีขึ้น// และลดเวลา Taxi ของเครื่องบินลงได้ถึง 90 วินาทีต่อเที่ยวในช่วงพีค และยังมีระบบ AI ที่ทำนายสภาพอากาศ ลม และเส้นทางการแลนดิ้งของเครื่องบินเพื่อทำนายเวลาถึงสนามบินได้แม่นยำขึ้น

   
ขอบคุณข่าวจาก : voicetv
 
Visitors: 620,867