'พลังงาน' จ่อออกคำสั่งห้ามผู้ค้าน้ำมันประกาศราคาล่วงหน้า

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  27 เม.ย. 2561
       
 "พลังงาน" จ่อออกคำสั่งห้ามผู้ค้าน้ำมันประกาศราคาล่วงหน้า
    
รมว.พลังงานสั่ง สนพ. เชิญผู้ค้าน้ำมันหารือ ห้ามแจ้งปรับราคาหน้าปั๊มล่วงหน้า อาจผิด พ.ร.บ. แข่งขันการค้า ฟากผู้ค้ารับทราบคำสั่ง เตรียมหารือหาแนวทางปฏิบัติ ขณะที่กรมธุรกิจพลังงาน เผยไตรมาสแรก ใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.7 น้ำมันดีเซล (บี7) ไม่รวมน้ำมันดีเซลพื้นฐานเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า สนพ. เตรียมเชิญผู้ค้าน้ำมันหารือเกี่ยวกับสภาวการณ์แข่งขันในธุรกิจขายปลีกน้ำมัน โดยเฉพาะประเด็นของการแจ้งข่าวล่วงหน้าในการปรับเพิ่ม หรือลดราคาน้ำมันเชื้อเพลิง หรือการมีข้อสังเกตว่ากรณีที่ผู้ค้าน้ำมันตั้งแต่ 2 รายขึ้นไปปรับราคาในอัตราที่เท่ากัน ในเวลาเดียวกัน อาจเข้าข่ายการกระทำผิด ที่ไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของนโยบายการส่งเสริมการแข่งขัน รวมทั้งอาจจะไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 
     

ดังนั้น กระทรวงพลังงานจึงได้ขอความร่วมมือผู้ค้าน้ำมันทุกรายที่จะไม่ให้ข่าวผ่านสื่อช่องต่างๆ ก่อนที่จะมีการปรับราคา รวมทั้งขอความร่วมมือกระทรวงพาณิชย์ ในการติดตามตรวจสอบ และป้องปรามการกระทำในลักษณะนี้ เพื่อให้กลไกในธุรกิจการค้าน้ำมันเชื้อเพลิงสะท้อนภาวะการแข่งขันที่โปร่งใสและเป็นธรรมมากที่สุด 
     

กรณีดังกล่าวมาจากของ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ที่ได้สั่งการให้ สนพ.หารือกับผู้ค้าน้ำมัน เพื่อต้องการให้เปลี่ยนแปลงวิธีการประกาศราคาน้ำมัน เนื่องจากเห็นว่าการประกาศราคาล่วงหน้าอาจเป็นการชี้นำตลาด ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงราคาไปในทิศทางเดียวกันและไม่เกิดการแข่งขันกันลดราคาหน้าปั๊มน้ำมันจึงต้องการให้มีการแข่งขันอย่างแท้จริงไม่ได้เป็นการชี้นำตลาด โดยให้ตรวจสอบดูว่าการประกาศราคาน้ำมันล่วงหน้าจะเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แข่งขันทางการค้าปี 2560 หรือไม่

ด้านนายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระ กล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าการแจ้งปรับราคาน้ำมันของผู้ค้าน้ำมันเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด เพราะเท่าที่ดูก็ไม่ได้เป็นการใช้อำนาจเหนือตลาดมาชี้นำ แม้ว่า ผู้ค้าทั้ง 2 รายจะมีส่วนแบ่งการตลาดมากที่สุด    
  

นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร เผยว่า ปัจจุบันระบบราคาน้ำมันขึ้นกับการบริหารจัดการของแต่ละบริษัท ดังนั้น ราคาขึ้นหรือลง ผู้บริโภคไม่ได้มีส่วนในการกำหนดราคา แต่มองว่า ในด้านการรับรู้ข้อมูลข่าวสารก่อนการแจ้งปรับราคาขึ้นหรือลง จะเกิดประโยชน์กับผู้บริโภคมากกว่า

ทั้งนี้ ในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงราคาขายปลีกน้ำมันทุกครั้ง ผู้ค้าน้ำมันจะแจ้งข่าวผ่านสื่อมวลชนล่วงหน้าก่อนเป็นเวลา 1 วัน ส่งผลดีต่อประชาชนให้เติมน้ำมันก่อนกรณีราคาจะปรับขึ้นในช่วงเวลา 05.00 น. ของวันถัดไป หรือรอเติมน้ำมันในวันรุ่งขึ้น หากราคาน้ำมันปรับลด 

อย่างไรก็ตาม จากนี้เป็นต้นไป หาก สนพ.ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน กับผู้ค้าน้ำมัน ก็จะไม่มีการแจ้งเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันล่วงหน้า แต่หากประชาชนจะรู้ผลการปรับราคาขายปลีกใหม่ไม่ว่าจะปรับขึ้นหรือลงก็ต่อเมื่อมีการปรับราคาหน้าปั๊มน้ำมันไปแล้วเท่านั้น และล่าสุดผู้ค้าน้ำมันได้รับคำสั่งจากกระทรวงพลังงานแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมหารือและพิจารณาแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าวต่อไป

ขณะที่ ล่าสุดผู้ค้าน้ำมันได้รับคำสั่งเบื้องต้นจากกระทรวงพลังงานแล้ว และอยู่ระหว่างเตรียมหารือและพิจารณาแนวทางปฏิบัติให้เป็นไปตามนโยบาย

ด้านนางอุษา ผ่องลักษณา รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เปิดเผยถึงภาพรวมการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไตรมาสแรกของปีว่า การใช้น้ำมันกลุ่มเบนซินไตรมาส 1/2561 เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 4.7 เฉลี่ย อยู่ที่ 30.8 ล้านลิตรต่อวัน และน้ำมันดีเซล(บี7) ไม่รวมน้ำมันดีเซลพื้นฐานเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9 อยู่ที่ 67 ล้านลิตรต่อวัน

การใช้แอลพีจีเพิ่มขึ้น ร้อยละ 9.5 อยู่ที่ 17.8 ล้านกิโลกรัมต่อวัน การใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ลดลงร้อยละ 8.3 อยู่ที่ 6.5 ล้านกิโลกรัมต่อวัน เนื่องจากรถยนต์เริ่มหันไปใช้น้ำมันที่ราคาถูกช่วงที่ผ่านมาแทน

   
ขอบคุณข่าวจาก : voicetv
 
Visitors: 621,195