ญี่ปุ่นเปิดรับ AirBnb จับมือ 7-11 ให้บริการนักเดินทาง

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  25 เม.ย. 2561
       
ญี่ปุ่นเปิดรับ AirBnb จับมือ 7-11 ให้บริการนักเดินทาง 

ญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายปล่อยเช่าที่อยู่อาศัยรับกระแส Airbnb พร้อมอำนวยความสะดวกรับ-คืนกุญแจได้ที่เซเว่นอิเลฟเวนตลอด 24 ชม.   

สำนักข่าว Japan Times รายงานว่า ปัจจุบันการควบคุมและการแข่งขันการให้บริการที่พักอาศัยระยะสั้นเป็นเรื่องที่ยากและซับซ้อนมาก รัฐบาลญี่ปุ่นจึงออกกฎหมายใหม่ให้การปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ระยะสั้นเป็นเรื่องถูกกฎหมาย มีชื่อเรียกคือ ‘มินปากุ’ ซึ่งจะบังคับใช้ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายนของปีนี้เป็นต้นไป ซึ่งกลายเป็นการเปิดพื้นที่ให้ผู้ที่ปล่อยเช่าและผู้หาที่พำนักระยะสั้นบน Airbnb ให้มากขึ้น

การตัดแบ่งบางส่วนของที่อยู่อาศัยในญี่ปุ่นเพื่อปล่อยเช่ามีมานานแล้ว เรียกว่า ‘มินชูกุ’ หากแต่เดิมเจ้าของบ้านต้องมีใบอนุญาตจากทางการ ขนาดของห้องต้องเป็นไปตามที่กำหนด และยังต้องมีคนคอยอยู่ดูแลด้วย แม้คนญี่ปุ่นจะรู้ดีว่ากฎเหล่านี้ไม่ได้ถูกบังคับใช้อย่างเป็นจริงเป็นจัง แต่ก็ทำให้เกิดความยุ่งยาก และเมื่อมี Airbnb ซึ่งให้บริการเช่าที่อยู่อาศัยระหว่างบุคคลขึ้นก็ทำให้ได้รับความนิยมในวงกว้างอย่างรวดเร็ว

สำนักข่าว Japan Times ระบุรายละเอียดไว้ว่า บริษัท 7-11 ประเทศญี่ปุ่น ตัดสินใจรีบปรับกลยุทธ์ให้ทันความต้องการของนักเดินทางในปัจจุบัน ด้วยการเล่นไปตามเกมของการตลาดยุคดิจิทัล ประกาศเปิดตัวบริการที่มีชื่อว่า "Convenience Front Desk 24" ซึ่งเป็นการให้บริการเช็คอินสำหรับนักเดินทางที่ต้องการใช้บริการที่พักระยะสั้งแบบ Airbnb 

ซึ่งบริการใหม่จากทาง 7-11 ของประเทศญี่ปุ่นนี้เป็นบริการแบบอัตโนมัติ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาพนักงานของทางร้านอีกด้วย ผู้ให้และใช้บริการมินปากุสามารถเลือกทั้งฝากและรับกุญแจที่พักระยะสั้นนี้ได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ 7-11 ใกล้ที่พักซึ่งได้ตกลงกับผู้ให้บริการเช่าที่พักเอาไว้ วิธีใช้บริการก็แสนจะง่ายดาย ผู้ใช้บริการเพียงแค่กรอกข้อมูลบนเครื่องอัตโนมัติ เครื่องจะบันทึกภาพผู้ใช้บริการและเก็บข้อมูลเอกสารสำคัญ เช่น เลขที่พาสปอร์ต หลังจากที่ตรวจสอบข้อมูลแล้วจะแจ้งและเปิดล็อกเกอร์ที่มีกุญแจที่พักอยู่ด้านใน

คาดว่าจะเริ่มให้บริการนี้พร้อมกับการบังคับใช้กฎหมายใหม่นี้ในช่วงประมาณวันที่ 15 มิถุนายนเป็นต้นไป โดยทดลองเฉพาะสาขาที่กำหนดเท่านั้น โดยทางบริษัท 7-11 ของประเทศญี่ปุ่นนั้นตั้งเป้าไว้ว่าจะสามารถติดตั้งอุปกรณ์ล็อคเกอร์เช็คอินนี้ให้ได้ในร้าน 7-11 จำนวน 1,000 สาขาภายในปี 2021 

นี่ถือเป็นการปรับตัวด้านการจัดการอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจของประเทศที่กำลังเผชิญสถานการณ์สังคมสูงวัยอย่างญี่ปุ่น ซึ่งผู้ที่ได้รับผลกระทบชัดเจนหนีไม่พ้นธุรกิจโรงแรมที่จะเสียลูกค้าบางส่วนไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รายได้ที่น่าจะได้เป็นกอบเป็นกำในมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 ประเทศญี่ปุ่น ในอีก 2 ปีข้างหน้า

   
ขอบคุณข่าวจาก : voicetv
 
Visitors: 616,321