จีนออกใบอนุญาตขนส่งด้วยโดรนฉบับแรก เตรียมก้าวสู่ยุคใหม่แห่งการขนส่งทางอากาศ

 
แหล่งที่มา : www.mgronline.com วันที่โพสต์ :  2 เม.ย. 2561
       
 จีนออกใบอนุญาตขนส่งด้วยโดรนฉบับแรก
เตรียมก้าวสู่ยุคใหม่แห่งการขนส่งทางอากาศ

กลุ่มสื่อจีนรายงาน วันอังคาร (27 มี.ค.) สำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ได้ออกหนังสืออนุญาตประกอบกิจการขนส่งสินค้าทางอากาศโดยใช้โดรนฉบับแรกของจีนให้แก่บริษัทในเครือของ “ชุ่นเฟิง เอ็กเพรส” (SF Express) บริษัทโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่ของจีน


นายเทียน หมิน หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทชุ่นเฟิง ระบุว่า ชุ่นเฟิงเอ็กเพรสจะเริ่มให้บริการขนส่งทางโดรนในเขตนำร่องในเมืองก้านโจว มณฑลเจียงซี ซึ่งเป็นพื้นที่ทดลองการบินของบริษัทฯ มาตั้งแต่ปี 2560 ก่อนจะให้บริการทั่วเมืองและขยายเป็นทั่วประเทศจีนในอนาคต


ทางด้าน นายหวัง จื้อชิง รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีนให้ความเห็นว่า การออกหนังสืออนุญาตทำการขนส่งทางอากาศด้วยโดรนนี้ เป็นการประกาศว่าจีนได้เข้าสู่ยุคใหม่แห่งการขนส่ง โดยเป็นการบูรณาการการขนส่งทางอากาศแบบดั้งเดิมเข้ากับเทคโนโลยีโดรน


การใช้โดรนขนส่งสินค้าได้ปรากฏให้เห็นเพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยคู่แข่งของอาลีบาบาอย่างเว็บไซต์เจดี ด็อทคอม (JD.com) ก็เริ่มทดสอบขนส่งสินค้าด้วยโดรนในปีก่อน โดยใช้โดรนขนาดเล็กที่เมืองซีอาน มณฑลส่านซี และเมืองซู่เชียน มณฑลเจียงซู โดยมีแผนที่จะสร้างสนามบินสำหรับอากาศยานไร้คนขับ-โดรน 150 แห่ง ทั่วมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนภายใน 3 ปี ซึ่งจะสามารถช่วยลดต้นทุนการขนส่งจากเดิมถึง 70%


รายงานระบุว่า ในปัจจุบัน จีนยังไม่มีกฎหมายควบคุมการขนส่งสินค้าทางโดรนอย่างชัดเจน ทำให้ผู้ประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาตก็สามารถดำเนินธุรกิจขนส่งด้วยโดรนได้ อย่างไรก็ดี เป็นที่คาดการณ์ว่าจีนคงจะทยอยออกกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในอีกไม่ช้า 
   
   
ขอบคุณข่าวจาก : mgronline.com
 
Visitors: 621,887