ลดขยะพลาสติก คืนชีวิตให้มหาสมุทร

 
แหล่งที่มา : www.greenpeace.org วันที่โพสต์ :  29 มี.ค. 2561
       
 ลดขยะพลาสติก คืนชีวิตให้มหาสมุทร

ทำไมการมีส่วนร่วมของคุณจึงสำคัญ

 
ชีวิตสัตว์ทะเลจำนวนมากตกอยู่ในอันตราย

ปัญหาพลาสติกในทะเลกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ขยายผลกระทบออกไปสู่มหาสมุทรทั่วโลก ขยะพลาสติกเหล่านี้เกิดจากกิจกรรมบนฝั่ง

แต่ขยะจำนวนมากกลับมีปลายทางที่ทะเลสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลและนกได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เนื่องจากพวกมันเข้าใจผิดคิดว่าพลาสติกเป็นอาหาร จำนวนของสัตว์ที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพราะไม่สามารถป้องกันตนเองจากภัยขยะพลาสติกได้!
 
“ขยะพลาสติก” จำนวนมหาศาลถูกทิ้งลงสู่มหาสมุทรทุกวัน

ข้อมูลงานวิจัยระบุว่า มีพลาสติกมากกว่า 12.2 ล้านตันไหลลงสู่มหาสมุทรทั่วโลก ขณะที่ประเทศไทยเป็นอันดับ 6 ที่ทิ้งขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดในโลก


ปัญหาขยะพลาสติกในทะเลขยายวงกว้างออกไปแม้ในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่พบ “ปรากกฏการณ์แพขยะ” ที่เกิดขึ้นจากขยะพลาสติกไหลมารวมกันกลายเป็นแพขนาดยักษ์ และแพขยะหลายล้านกิโลกรัมนี้จะค่อยๆ หมุนคว้างไปทั่วทะเลอย่างไร้จุดหมาย หากเรายังไม่เริ่มเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมลดและเลิกใช้พลาสติกที่มีอายุการใช้งานสั้น

 
เราทุกคน สามารถหยุดปัญหานี้ได้#BreakFreeFromPlastic


ลดและเลิกการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง เช่น ถุงพลาสติก หลอด แก้วน้ำและภาชนะใส่อาหารหยุดการสร้างขยะพลาสติกที่ย่อยสลายยากและเป็นภัยต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล แสดงพลังของคุณในวันนี้ เพื่อให้เกิดการตื่นตัวต่อปัญหาในวงกว้าง ทั้งภาคประชาชน ภาคอุตสาหกรรม และภาครัฐ เพราะการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ เริ่มต้นจากก้าวเล็กๆ เสมอ

Click ลงชื่อเข้าร่วม
   
ขอบคุณข่าวจาก : greenpeace.org
 
Visitors: 619,421