เด็กอายุ 15 คนนี้ พลิกสถานการณ์ขยะพลาสติก

 
แหล่งที่มา : www.greenpeace.org วันที่โพสต์ :  21 มี.ค. 2561
       
เด็กอายุ 15 คนนี้ พลิกสถานการณ์ขยะพลาสติก 

ตั้งแต่อยู่ชั้นอนุบาล ฮานาห์ เทสตา ได้เริ่มให้การเรียนรู้และกระตุ้นให้ชุมชนของเธอร่วมดำเนินงานเรื่องขยะพลาสติกในมหาสมุทร เธอได้นำเสนอให้กับเด็กและผู้ใหญ่กว่าพันคนทั่วโลก เรื่องการลดร่องรอยการใช้พลาสติกของพวกเขา และเมื่อล่าสุดนี้ เธอยังทำให้รัฐจอร์เจียที่เป็นบ้านของเธอ ประกาศให้วันที่ 15 กุมภาพันธ์ เป็นวันแห่งการตระหนักรู้เรื่องขยะพลาสติก ด้วยอายุเพียงแค่ 15 ปี ฮานาห์ก็ได้ก่อให้เกิดคลื่นความเปลี่ยนแปลงทางบวกได้แล้ว ความลับของเธอคืออะไร อ่านต่อเพื่อไขข้อข้องใจนี้

ทำไมการหยุดขยะพลาสติกถึงสำคัญกับคุณขนาดนี้?

 

ขยะพลาสติกเป็นหนึ่งในวิกฤตที่กำลังขยายใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็วในโลกตอนนี้ ผู้คนไม่ได้สังเกตว่ามีพลาสติกอยู่ในชีวิตของเรามากมายขนาดไหน ว่าเราเสพติดมันขนาดไหน และพลาสติกกำลังกัดกินโลกของเราขนาดไหน เมื่อคุณโยนพลาสติกทิ้งไป มันไม่ได้หายไปจริงๆหรอก มันเป็นวัสดุที่โลกย่อยสลายไม่ได้


พลาสติกกำลังส่งผลกระทบต่อสัตว์ต่างๆ ต่อสิ่งแวดล้อม และต่อสุขภาพมนุษย์ ยิ่งไปกว่านั้น การผลิดพลาสติกนั้นยังหมายถึงการที่ผู้ผลิตกำลังใช้ทรัพยากรที่มีคุณค่าของโลกมากมายอยู่ อีกสิ่งหนึ่งที่น่าตกใจคือ ประเทศจีนเพิ่งประกาศงดรับพลาสติกสำหรับนำไปรีไซเคิลจากสหรัฐอเมริกาและจากที่อื่นๆด้วย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ด้วยปริมาณขยะพลาสติกที่สหรัฐอเมริกากำจัดทิ้งอยู่ตลอด มันจะมีพลาสติกจำนวนมากที่จะมาจบอยู่กับการฝังกลบ ทะเลสาบ และมหาสมุทร สิ่งนี้ควรจะเป็นเรื่องที่น่าตกใจสำหรับเรา เพราะจากประวัติศาสตร์การรีไซเคิลพลาสติกของเรา พลาสติกส่วนใหญ่นั้นเคยถูกส่งไปให้ประเทศจีนมาก่อน

 
บางทีการเป็นนักรณรงค์เรื่องขยะพลาสติกก็หมายถึงการแต่งตัวด้วยถุงพลาสติก 500 ใบ
ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับขยะพลาสติกอันไหนที่คุณอยากให้ทุกคนรู้?

ตัวเลขที่น่าตกใจที่สุดคือเมื่อตอนที่นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าภายในปี 2593 พลาสติกในทะเลจะมีน้ำหนักมากกว่าน้ำหนักของปลาในนั้น ที่เป็นอย่างนี้เพราะทุกๆปีเรามีพลาสติกใหม่ๆผลิตออกมา 300 ล้านตัน เหมือนกับมีพลาสติกประมาณรถบรรทุกถูกเทลงสู่ทะเลของเราตลอดทุกๆนาที

คุณได้ทำเรื่องมหัศจรรย์มากมายเพื่อให้ความรู้และส่งเสริมผู้คนให้ลดร่องรอยการใช้พลาสติกของพวกเขา คุณคิดว่างานของคุณกับกรีนพีซมีความเชื่อมโยงกันอย่างไร? ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเปลี่ยนบริบทการทำงานรณรงค์และสื่อสารกับผู้คนจากความรับผิดชอบส่วนบุคคลเปลี่ยนไปสู่ความรับผิดชอบขององค์กรหรือบริษัทแทน?

ฉันเชื่อว่าเราต้องเปลี่ยนแปลงความสัมพันธ์ระหว่างชีวิตประจำวันของเรากับพลาสติก เพราะเราไม่มีทางที่จะรีไซเคิลตัวเราเองออกจากปัญหานี้ได้  ตอนนี้มีประเด็นเรื่องการรีไซเคิลอยู่มากมาย ที่รวมไปถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ไม่ใช่วัสดุทุกชิ้นที่เราโยนใส่ถังขยะรีไซเคิลจะได้รับการรีไซเคิล


วิธีที่ได้ผลที่สุดคือ เราต้องพึ่งพาพลาสติกใช้แล้วทิ้งให้น้อยลง และฉันก็ได้ให้ความรู้อย่างต่อเนื่องต่อสาธารณะชนเกี่ยวกับหนทางต่างๆที่เราสามารถลดร่องรอยการใช้พลาสติก ซึ่งรวมไปถึงการที่เรา ผู้บริโภค ให้การสนับสนุนบริษัทต่างๆ ที่มีสำนึกต่อสิ่งแวดล้อมและกำลังเลือกตัดสินใจเพื่อความยั่งยืน การติดต่อบริษัทต่างๆเพื่อเสนอวิธีการลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกก็เป็นอีกทางหนึ่ง เราจะต้องมีวิธีการที่สร้างสรรค์หลายๆอย่าง ทั้งการศึกษาและความตระหนักรู้ โดยต้องเกี่ยวโยงกับรัฐบาล ธุรกิจ และประชาชนต่างๆ ก่อนที่เราจะสามารถพูดได้ว่าเราได้ปราบศัตรูอันใหญ่หลวงของโลกสำเร็จ

 
คุณเข้าไปมีส่วนร่วมกับการเมืองท้องถิ่นจนตั้งวันแห่งการตระหนักรู้ขยะพลาสติกได้อย่างไร? มีเคล็ดลับให้เด็กอายุ 15 เจ๋งๆอีกบ้างไหม?

มันง่ายสำหรับฉันที่จะเอาตัวเองออกไปและร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับตัวแทนในท้องถิ่นของฉัน ฉันได้ต่อยอดความสัมพันธ์ด้านการทำงานกับเทศมนตรีหลายท่าน และได้เห็นตั้งแต่อายุยังน้อยว่าพวกเขาเองก็ต่างเป็นคนๆหนึ่งเหมือนกัน จากตรงนั้น ฉันตัดสินใจติดต่อสมาชิกวุฒิสภาประจำรัฐของฉันเพื่อนัดวันมาเพื่อพบและประชุมร่วมกัน มันง่ายขนาดนั้นเลยจริงๆ


ฉันให้ข้อมูลกับเขาเรื่องขยะพลาสติก พร้อมกับเอารูปสัตว์ต่างๆที่ต้องทนทุกข์ทรมานเนื่องจากมันกินพลาสติกเข้าไป หรือตัวของมันถูกพันไปด้วยพลาสติก เพราะว่าสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น ฉันทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าฉันเองก็มีความรู้อย่างเต็มที่ (ฉันหาข้อมูลและข้อเท็จจริงจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ซึ่งรวมถึงองค์กร 5 Gyres และพันธมิตรด้านขยะพลาสติก)


เมื่อถึงตอนจบของการสนทนาของเรา ฉันได้ให้ข้อเสนอต่างๆในเรื่องวิธีการที่เราจะร่วมช่วยกันปกป้องรักษาโลกของเราได้ วุฒิสภาชอบความคิดที่จะจัดงานเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับขยะพลาสติกให้กับคนภายนอก จนในที่สุดเราก็ได้เรียกวันนั้นว่า วันแห่งการตระหนักรู้เรื่องขยะพลาสติก ด้วยสื่อชิ้นนี้ ฉันสามารถไปจัดนำเสนอกับวุฒิสมาชิกทั้ง 56 ท่าน ในห้องประชุมวุฒิสมาชิกที่อาคารหน่วยงานของรัฐจอร์เจีย การได้มาเดินในเส้นทางนี้ทำให้ฉันมีความมั่นใจกล้าพูดแสดงความเห็นมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกับประธานบริหารของบริษัท หรือนักการเมืองหลายๆท่าน เพราะในท้ายที่สุดแล้ว พวกเขาก็เป็นคนๆหนึ่งเหมือนคุณกับฉัน

 
นี่คือฮานาห์ ตอนที่เธอพูดกับวุฒิสมาชิกของจอร์เจีย
คุณจะให้คำแนะนำแบบไหนเพื่อจะให้กำลังใจคนที่กำลังรู้สึกว่าตัวเองไม่มีพลังความสามารถพอที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ เมื่อต้องพบกับปัญหาที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้?

คุณไม่มีวันจะเด็กเกินไปหรือแก่เกินไปที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง และมันก็ไม่สำคัญเช่นกันว่าคุณจะมีเชื้อชาติอะไร เพศอะไร หรือนับถืออะไร ถ้าหากคุณฝันแบบนั้นและเชื่อมั่นในสิ่งที่ฝัน คุณก็มาถึงครึ่งทางแล้ว ด้วยอินเทอร์เน็ตและสื่อสังคมต่างๆ มันมีวิธีที่จะได้ผลหลากหลายทางมากๆ ที่จะช่วยให้ผู้คนได้ยินเสียงของคุณ ในฐานะผู้บริโภค เราก็มีเสียงของเราเอง และเราสามารถที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ด้วยวิธีของเรา ฉันเพิ่งส่งจดหมายกว่าสิบฉบับให้กับประธานของร้านภัตตาคารต่างๆ เมื่อวันนี้เอง เพื่อโน้มน้าวให้พวกเขาลดการใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้งลง มันอาจจะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ แต่เป็นสิ่งที่ทุกๆคนทำได้ หากเรารวมตัวกันจากทั่วทุกมุมโลก ไม่มีใครหยุดเราได้หรอก เราเพียงแค่ต้องใส่ใจมากพอที่จะทำมัน

 
ฮานาห์คือซูเปอร์ฮีโร่ที่โลกใบนี้ต้องการ
แล้วคุณรออะไรอยู่ล่ะ? เราสามารถเริ่มลงมือได้ เข้าไปที่ เว็บไซต์ของฮานาห์ เพื่อหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติม หรืออ่านเกี่ยวกับสิ่งที่ กรีนพีซ กำลังทำ เพื่อจัดการกับขยะพลาสติกที่จุดเริ่มต้นของมัน เราทุกคน หากร่วมมือกัน ก็สามารถทำอย่างที่ฮานาห์กำลังคิดหาทางออกเรื่องขยะพลาสติกได้ เข้าร่วมความเคลื่อนไหวในวันนี้

บทความแปลจากต้นฉบับภาษาอังกฤษ สามารถอ่านบทความต้นฉบับได้ที่นี่

   
ขอบคุณข่าวจาก : greenpeace.org
 
Visitors: 635,059