รายงานฉบับใหม่ระบุการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินทั่วโลกลดลงเป็นปีที่สองติดต่อกัน

 
แหล่งที่มา : www.greenpeace.org วันที่โพสต์ :  22 มี.ค. 2561
       
รายงานฉบับใหม่
ระบุการพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินทั่วโลกลดลงเป็นปีที่สองติดต่อกัน 

การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ลดลงร้อยละ 73 จากปี พ.ศ.2558 ถึงปี พ.ศ.2560 เนื่องจากการจำกัดการขยายตัวของถ่านหินในจีนและเงินกู้ภาคเอกชน นำไปสู่การละทิ้งพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน 17 แห่งในอินเดีย

วอชิงตัน ดี.ซี., 22 มีนาคม 2561 - ข้อมูลจากรายงานฉบับล่าสุดที่นำเสนอโดยกรีนพีซ เซียราคลับและโคลสวอร์ม ระบุว่า เป็นปีที่สองติดต่อกัน ที่จำนวนโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินทั่วโลกที่อยู่ในระหว่างการพัฒนาลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วในปี พ.ศ.2560 โดยที่จีนและอินเดียมีจำนวนลดลงมากที่สุด

รายงาน “รุ่งเรืองแล้วร่วงโรย : การติดตามแผนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินทั่วโลก ปี 2561” เป็นรายงานการสำรวจแผนการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่จัดทำขึ้นรายปีต่อเนื่องเป็นปีที่สี่แล้ว ผลการสำรวจชี้ให้เห็นว่า

   -  โรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ที่เพิ่งสร้างแล้วเสร็จลดลงปีต่อปีที่ร้อยละ 28
      (ลดลงร้อยละ 41ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา)

   -  โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เริ่มก่อสร้างลดลงปีต่อปีที่ร้อยละ 29
      (ลดลงร้อยละ 73 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา) 

   - โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินที่อยู่ในขั้นตอนการอนุญาตและการวางแผนลดลงปีต่อปีที่ร้อยละ 22
     (ลดลงร้อยละ 59 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา)

 
Download 
สาเหตุที่มีการลดลงอย่างต่อเนื่องของการขยายตัวของโรงไฟฟ้าถ่านหิน มาจากกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดต่อโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่โดยรัฐบาลจีน และการลดลงของการสนับสนุนเงินกู้จากภาคเอกชนในอินเดีย ทำให้การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ 17 แห่งของอินเดียต้องหยุดลง

รายงานยังแสดงให้เห็นอีกว่า ในช่วงสามปีที่ผ่านมา จำนวนโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีการปลดระวางรวมทั้งสิ้น 97 กิกะวัตต์ นั้นอยู่ในสหรัฐอเมริกา (45 กิกะวัตต์) จีน (16 กิกะวัตต์) และสหราชอาณาจักร (8 กิกะวัตต์)

การรณรงค์ให้ลด ละ เลิกถ่านหินขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างมีพลังทั่วโลกโดยมีคำมั่นสัญญาจาก 34 ประเทศและหน่วยงานระดับท้องถิ่น ในปี พ.ศ.2560 มีเพียง 7 ประเทศที่เริ่มการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ที่มากกว่า 1 พื้นที่

แม้ว่าจะมีการลดลงของแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ รายงานได้ย้ำเตือนว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตลอดช่วงชีวิตการทำงานของโรงไฟฟ้าถ่านหินที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากโรงไฟฟ้าถ่านหินที่มีอยู่ในปัจจุบันทั่วโลกจะยังคงเกินงบดุลคาร์บอนของถ่านหินที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายของความตกลงปารีส(Paris Agreement)
 

เท็ด เนส ผู้อำนวยการของโคลสวอร์ม(CoalSwarm) กล่าวว่า “แนวโน้มการลดลงของโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงมิติด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสุขภาพ แต่มันยังไม่ได้เกิดขึ้นเร็วพอ โชคดีที่การผลิตในระดับใหญ่ได้ทำให้ต้นทุนของพลังงานแสงอาทิตย์และลมลดลงอย่างรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ และตลาดการเงินรวมถึงผู้วางแผนพลังงานทั่วโลกต่างรับรู้ถึงแนวโน้มดังกล่าวนี้”

ลอรี มิลเวอร์ทา เจ้าหน้าที่รณรงค์อาวุโสด้านพลังงานของกรีนพีซ กล่าวว่า “การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ลดลงและการปลดระวางโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เกิดขึ้นในอัตราเร่งเป็นข่าวดีสำหรับสุขภาพอนามัยของมนุษย์ มลพิษจากโรงไฟฟ้าถ่านหินมีส่วนทำให้เกิดการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของประชากรนับแสนคนทั่วโลก แม้ว่าจำนวนโรงไฟฟ้าถ่านหินในขั้นตอนการก่อสร้างจะลดลง แต่กำลังการผลิตที่ล้นเกินยังเป็นสถานการณ์ที่ท้าทายทั้งนจีน อินเดีย และอินโดนีเซียจากการที่โรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่เริ่มผลิตไฟฟ้าเข้าสู่ระบบ

หมายเหตุ : ขนาดการผลิตของโรงไฟฟ้าถ่านหินโดยทั่วไปคือ 500 เมกะวัตต์ หรือ 0.5 กิกะวัตต์ ต่อหน่วย โรงไฟฟ้าถ่านหินส่วนใหญ่จะประกอบด้วยสองหน่วยการผลิตหรือมากกว่านั้น

   
ขอบคุณข่าวจาก : greenpeace.org
 
Visitors: 619,959