สภาอุตฯ มั่นใจ 'อีอีซีโมเดล'!!

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  20 มี.ค. 2561
       
สภาอุตฯ มั่นใจ 'อีอีซีโมเดล'!! 

ประธานสภาอุตสาหกรรมมั่นใจ! การพัฒนา ‘อีอีซี’ ประชาชนได้ประโยชน์ ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยมีทางเลือกในการศึกษา มีกฎระเบียบสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน พร้อมชี้แจงให้ ‘เช่าที่ดิน 99 ปี’ ไม่ใช่การขายประเทศให้ต่างชาติ
นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวในงานสัมมนา “Go Thailand : ลงทุนเพื่ออนาคต” หัวข้อ อุตสาหกรรมใหม่ในระเบียงเศรษฐกิจ ว่ การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) หรือ โครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด 2 ประเทศไทย และคนในพื้นที่จะได้ประโยชน์อะไรเพิ่มเติมจากที่เคยเกิดขึ้นแล้วในโครงการอีสเทิร์นซีบอร์ด 1 ที่เห็นได้ชัดโครงสร้างพื้นฐานที่จะลงไปเพิ่มเติม ที่สำคัญ คือ ด้านคมนาคมจะมีรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) รถไฟรางคู่ก็จะเชื่อมต่อเข้าไป รวมถึงมอเตอร์เวย์จะได้รับการต่อขยายเพิ่มเติม


นอกจากนี้ จะทำอินโนเวชันพาร์ก ซึ่งเป็นเรื่องดิจิตอลอีโคโนมี ทำให้สตาร์ต อัพ และเอสเอ็มอีที่มีไอเดีย มีสถานที่ บ่มเพาะและต่อยอดทางปัญญา ขณะเดียวกัน ได้ไปดึง ‘มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน’ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยท็อปเทนของโลกจากสหรัฐฯ มาตั้งในพื้นที่ เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยมีทางเลือกในการศึกษามากขึ้น
สำหรับเรื่องของสิ่งแวดล้อม พื้นที่อีอีซีจะเป็น ‘โมเดลแรก’ ของสิ่งที่เรียกว่า SEA (Strategic Environmental Assessment) ซึ่งจะส่งผลดีต่อเรื่องกฎระเบียบสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน และมีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่วนเรื่องที่อยู่อาศัยที่กฎหมายอีอีซีให้ความสำคัญในการดูแลเรื่องของตั้งถิ่นฐาน เรื่องที่อยู่อาศัย สิ่งอำนวยความสะดวกทั่วไป เรื่องการคมนาคม การเข้า-ออกต่าง ๆ ที่ดูแลทั้งคนไทยและต่างชาติ

เรื่องสุดท้ายที่อยากพูดถึง คือ กฎหมายอีอีซี’ ฉบับนี้ จะมีลักษณะเป็นแซนบ็อกซ์ (Sandbox) คือ เป็นการบูรณาการด้านกฎหมายหลายฉบับเอามารวมกัน และทำให้เกิดสิ่งที่เราเรียกว่า เป็น ‘วัน-สต็อป เซอร์วิส’ หากประสบความสำเร็จ รูปแบบแซนบ็อกซ์ตรงนี้มันจะถูกนำไปใช้ในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศด้วย เห็นความสำคัญของอีอีซีหรือยังครับ ส่วนปฏิกิริยาของสมาชิก ส.อ.ท. เรื่องอีอีซีเขาก็ตื่นเต้น เพราะสิ่งที่ชัดเจนมากที่สุด คือ เรื่องสิทธิประโยชน์ของบีโอไอ ที่ออกมาในลักษณะที่ค่อนข้างจะดีกว่าที่อื่น สิทธิประโยชน์ที่ออฟเฟอร์ในพื้นที่อีอีซีในอุตสาหกรรมเป้าหมาย เรียกว่าเป็นอะไรที่บีโอไอให้สุด ๆ ไม่เคยให้ในลักษณะนี้มาก่อน เป็นสิทธิพิเศษ
ส่วนเรื่องของภาษีและอื่น ๆ เรื่องการนำผู้เชี่ยวชาญต่างชาติเข้ามา เรื่องการให้บริการด้านเงินตราต่างประเทศสามารถที่จะถือครองได้ อะไรต่าง ๆ หรือว่า สิทธิประโยชน์ในเรื่องของการที่ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติจะเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศต่าง ๆ เหล่านี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยให้ที่อื่นมาก่อน
“บางคนบอกไปยกให้เขาหรือเปล่า การเช่าที่ดินได้ 99 ปี เรียกว่า 99 ปี ไม่ได้เป็นกฎหมายใหม่ ไม่ได้เป็นอำนาจใหม่ เป็นกฎหมายเดิมที่เรามีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่า เอามาเขียนให้ชัดขึ้นว่า เช่าได้ถึง 50 ปี แต่ถ้าติดใจและคนในพื้นที่สนับสนุน คุณสามารถเช่าต่อได้อีก 49 ปี เท่านั้นเอง ไม่มีอะไรที่บอกว่า ไปให้สิทธิหรือไปขายประเทศให้ต่างชาติ ผมว่า พูดเกินไปหน่อย”
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 620,740