พ.ค.นี้คลอด 3 บิ๊กดาต้าภาครัฐ

 
แหล่งที่มา : www.prachachat.net วันที่โพสต์ :  8 มี.ค. 2561
       
พ.ค.นี้คลอด 3 บิ๊กดาต้าภาครัฐ 
“ดีอี” กระตุ้นหน่วยงานรัฐ ดันโครงการนำร่อง big data ปักธงภายใน 2 เดือน พร้อมใช้ได้จริง จัด 20 กระทรวง แบ่ง 3 กลุ่ม “สาธารณสุข-ทรัพยากรธรรมชาติ-ท่องเที่ยว” นำร่องวิเคราะห์ข้อมูลหาปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับ “สุขภาพเด็ก-การเกษตรภัยแล้ง และพฤติกรรมนักท่องเที่ยว”

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า กระทรวงดีอีได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานรัฐ ทั้ง 20 กระทรวง เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการ “การขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์ข้อมูลขนาดใหญ่ (big data)” เพื่อให้สำรวจสถานการณ์ข้อมูลทั้งหมดของหน่วยงานรัฐ รวมถึงการใช้ดาต้าเซ็นเตอร์และบริการคลาวด์ในรูปแบบใดอยู่บ้าง เพื่อรายงานให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทราบและวางแผนพัฒนาต่อได้ ที่สำคัญคือวางแผนทำ big data ของแต่ละหน่วยงานให้เสร็จภายใน 2 เดือน

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงดีอี เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ที่ประชุมเชิงปฏิบัติการได้กำหนดโครงการนำร่อง คือ

1.กลุ่มสาธารณสุข จะวิเคราะห์ “ปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพเด็ก” โดยใช้ข้อมูลจากกระทรวงพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์(พ.ม.), มหาดไทย อาทิ ฐานข้อมูลผู้มีรายได้น้อย สถิติเด็กแรกเกิด สถิติอาชญากรรม และข้อบ่งชี้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม รวมถึง

“ผลกระทบจากการหยุดเรียนที่มาจากผลด้านสุขภาพและแรงงาน” โดยใช้ข้อมูลอาทิ ข้อมูลนักเรียน, ประกันสังคม และทะเบียนคนพิการ


2. กลุ่มทรัพยากรธรรมชาติ วิเคราะห์ “big data การเกษตรสำหรับภัยแล้ง” เพื่อคาดการณ์และแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัย รวมถึงการวางแผนฟื้นฟู

3 กลุ่มท่องเที่ยว จะวิเคราะห์เพื่อ “การพัฒนาพฤติกรรมนักท่องเที่ยว” เน้นเรื่องความปลอดภัย ใช้ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา, กระทรวงต่างประเทศ, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานสาธารณูปโภค ที่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยว โดยจะให้เวลาเตรียมข้อมูลราว2 สัปดาห์ ก่อนเริ่มสำรวจข้อมูล และออกแบบกระบวนการทำงาน (workflow)

ซึ่งจะมีคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยที่เชี่ยวชาญด้าน big data เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เข้ามาช่วยตัวแทนแต่ละหน่วยงานเพื่อผลักดันโครงการนำร่องให้เกิดขึ้นได้จริงด้วย

   
ขอบคุณข่าวจาก : prachachat.net
 
Visitors: 625,898