'อสังหาภูธร' วูบ! บิ๊กเนมบี้หนัก

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  8 มี.ค. 2561
       
'อสังหาภูธร' วูบ! บิ๊กเนมบี้หนัก 

อสังหาฯ รายเล็กภูธรอ่วม! บิ๊กเนมบุกกินรวบตลาดแนวราบรับโครงสร้างพื้นฐาน-เมกะโปรเจ็กต์รัฐ ... ‘ศุภาลัย’ ลุยมากสุดปีนี้ 13 โครงการ 12 จังหวัด ... ‘พฤกษา’ ไม่น้อยหน้าปักธง 10 โครงการ เจาะหัวเมืองใหญ่-อีอีซี


ผู้ประกอบการอสังหาฯ รายเล็กในหัวเมืองหลัก และโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี กำลังประสบปัญหา เมื่อผู้ประกอบการชั้นนำที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่ว่าจะเป็น ค่ายใหญ่อย่าง ศุภาลัย, แสนสิริ และพฤกษาเรียลเอสเตท เข้าไปปักหลักพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบ โดยอาศัยความได้เปรียบทั้งแหล่งเงินทุน ประสบการณ์ ความชำนาญ ชื่อเสียง ในการทำการตลาด ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการในพื้นที่ ซึ่งต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด


นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ แอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ใน จ.ชลบุรี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นับจากมี ‘โครงการอีอีซี’ ส่งผลให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำเข้ามาเจาะตลาดในพื้นที่มากขึ้น อาทิ ศุภาลัย, พฤกษา ฯลฯ ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายเล็กในพื้นที่ ขณะที่ ‘รายใหญ่เจ้าถิ่น’ แม้ไม่มีปัญหาเงินทุน แต่ก็ต้องปรับตัวโดยอาศัยความชำนาญในพื้นที่ เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าในพื้นที่ จึงทำให้รักษาตลาดไว้ได้ ยอมรับว่า บริษัทใหญ่ได้เปรียบเรื่องเงินทุน จึงสามารถชิงซื้อที่ดินที่อยู่ในความสนใจได้เร็วกว่า
  
เช่นเดียวกับ นางศรีมาลา พรรณเชษฐ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาลาดา จำกัด บริษัทพัฒนาที่ดิน จ.เชียงใหม่ ภายใต้แบรนด์ ‘มาลาดา’ ระบุว่า ที่เชียงใหม่ก็เป็นอีกจังหวัดที่มีบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ไม่ว่า แสนสิริ, แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ หรือ ศุภาลัย ฯลฯ ขยายตลาดมาที่นี่ ประกอบกับกำลังซื้อซบเซา 3 ปีติดต่อกัน ยิ่งทำให้บริษัทอสังหาฯ รายเล็กในพื้นที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก

“อสังหาฯ ท้องถิ่นต้องปรับตัว พัฒนาตามแนวโครงสร้างพื้นฐานรัฐ และมองหาทำเลใหม่ที่บริษัทยังไม่เคยไป และเป็นที่ต้องการของคนในพื้นที่ อาทิ อ.ดอยสะเก็ด หรือ โซนซุปเปอร์ไฮเวย์”

ประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน)
ด้าน นายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เผยว่า นอกจากพัฒนาคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว ศุภาลัยยังให้ความสำคัญกับโครงการแนวราบในภูมิภาค ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง เน้นทำเลติดถนนสายสำคัญ ใกล้แหล่งชุมชน โรงพยาบาล สถาบันศึกษาศูนย์ราชการ

“ยอมรับว่า ได้ซื้อที่ดินแพงกว่าบริษัทพัฒนาที่ดินท้องถิ่น 10% หรือตารางวาละ 20,000 บาท แต่บริษัทมีข้อได้เปรียบจากการร่วมมือกับสถาบันการเงิน ปล่อยกู้ให้ลูกค้าได้ 100% เช่น อุบลราชธานี ขยายการพัฒนามากถึง 4 โครงการ และล่าสุดเตรียมพัฒนาโครงการที่ 5 สะท้อนว่า กำลังซื้อมีสูง โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการ และคนจาก สปป.ลาว ที่แต่งงานกับคนไทยข้ามฝั่งมาซื้อ โดยราคาที่ขายดีจะอยู่ที่หน่วยละ 2-3 ล้านบาท”

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม
นอกจากนี้ ทำเลที่ขายดียังมีอุดรธานี, ขอนแก่น, นครราชสีมา, ระยอง และล่าสุดได้พัฒนาโครงการแนวราบที่เชียงราย ยังไม่รวมที่ดินรอการพัฒนา อาทิ ลำปาง ทำเลไม่ห่างจากสถานีรถไฟความเร็วสูง เป็นต้น อย่างไรก็ดี บริษัทเปิดโครงการขายทั่วประเทศรวม 140 โครงการ มูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย กล่าวเสริมว่า ทำเลภาคตะวันออกเฉียงเหนือเติบโตต่อเนื่อง ปี 2561 บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 13 โครงการ ใน 12 จังหวัด ซึ่งภูมิภาคยังขยายตัวได้อีกจากการขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐ

ปิยะ ประยงค์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท
บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)
ส่วน นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเน้นพัฒนาโครงการแนวราบตามต่างจังหวัด ล่าสุด มีกว่า 10 โครงการ กระจายไปยังจังหวัดหัวเมืองใหญ่ อาทิ ขอนแก่น นครราชสีมา เชียงใหม่ และ 3 จังหวัดอีอีซี ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ซึ่งการแข่งขันยังไม่สูงมาก แต่มีกำลังซื้อ ซึ่งต้องจับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

ชายนิด อรรถญาณสกุล
นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ระบุว่า บริษัทเน้นพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ไม่มีแผนลงทุนในภูมิภาค เว้นแต่การลงทุนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ จ.ตราด ทั้งอุตสาหกรรม ที่อยู่อาศัย และท่องเที่ยว

ขณะที่ บมจ.เอสซีแอสเสท ได้ออกมาระบุว่า เตรียมแผนพัฒนาโครงการแนวราบที่ จ.ฉะเชิงเทรา ส่งผลให้ บริษัท มารวยฯ เจ้าถิ่น ปรับแผนการตลาดพัฒนาโครงการแนวราบรับมือค่ายใหญ่เช่นกัน
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 620,019