หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  6 มี.ค. 2561
       
 ส่องสมรภูมิ! '5 โซเชียลมีเดีย' ยอดนิยมคนไทย
การแข่งขันและการเปลี่ยนแปลงบนสื่อสังคมออนไลน์ หรือ โซเชียล เกิดขึ้นตลอดเวลาและรวดเร็ว โดยโซเชียลมีเดีย 5 แพลตฟอร์มหลักที่เป็นที่นิยมใช้งาน ประกอบด้วย เฟซบุ๊ก, กูเกิล, ทวิตเตอร์, ไลน์ และพันทิป ต่างมีบริการใหม่ ๆ ออกมารักษาฐานผู้ใช้ไว้และเพิ่มผู้ใช้ใหม่ตลอดเวลา ส่วนบริการของแพลตฟอร์มใดนั้นขึ้นอยู่กับผู้ใช้หรือผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสิน

ในเวที “ไทยแลนด์โซเชียล อวอร์ดส์ 2018” ที่จัดโดย บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด ผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดีย มี 5 แพลตฟอร์มหลัก ที่มีคนไทยใช้งานมากสุด ได้ออกมาเปิดเผยทิศทางของแต่ละแพลตฟอร์มในปี 2561 และพฤติกรรมการใช้งานในปีที่ผ่านมา

โดย ‘อภิศิลป์ ตรุงกานนท์’ เว็บไซต์พันทิป กล่าวว่า ใน ปี 2561 พันทิปจะบริการใหม่ คือ Brand Expert Account คือ บัญชีของแบรนด์ที่ใช้เข้าไปตอบเชิงแก้ปัญหาที่มีประโยชน์ แต่ต้องไม่ใช่เรื่องของการขายสินค้าและเข้าไปใช้บริการได้ฟรี นอกจากนี้ ในไตรมาส 2 ยังมีแผนนำแบรนด์รีวิว (Brand Review : BR) กลับมาให้บริการ เพราะเชื่อว่า คอนเทนต์ที่ดีของแบรนด์จะมีประโยชน์
   
สำหรับพฤติกรรมการใช้งานพันทิปปีที่ผ่านมา 

- ห้องที่มีการเข้าไปดูฟีดมากที่สุด คือ
ห้องบางขุนพรม ห้องที่คุยเรื่องละครดารานักแสดง แสดงให้เห็นพฤติกรรมผู้ใช้ชื่นชอบความบันเทิง รองลงมา คือ ศุภชลาศัย ห้องฟุตบอล วอลเลย์บอล

- ห้องที่มีเอ็นเกจสูงสุด คือ ศาลประชาคม รวมเรื่องกฎหมาย การร้องเรียน

- ห้องที่มียอดผู้อ่านกระทู้สูงสุด คือ บลูแพลนเน็ต ซึ่งเป็นห้องเที่ยว รองลงมาโต๊ะเครื่องแป้ง รีวิวเครื่องสำอาง และห้องลุมพินี ห้องเกี่ยวกับสุขภาพ

ส่วนพฤติกรรมนักการตลาดนั้น แบรนด์มาใช้แอดเวอร์ทอเรียลมากขึ้น โดยพันทิปมีทีมงานผลิตคอนเทนต์ให้กับแบรนด์โดยตรง


ด้าน ‘ชนะชัย ไชยปัญญา’ ตัวแทนอย่างเป็นทางการในไทยของทวิตเตอร์ ปีทองทวิตเตอร์ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา ถือเป็นปีทองของทวิตเตอร์ ทั่วโลกมีผู้ใช้เติบโตขึ้นเป็นจำนวนมาก แต่ที่น่าสนใจ คือ ไทยเป็นประเทศที่มียอดการเติบโตสูงสุด โดยวัยรุ่นอายุ 16-24 ปี เข้าใช้มากที่สุด เนื่องจากทวิตเตอร์เป็นที่หลบลี้ภัยจากพ่อแม่และครูประจำชั้นของบรรดาวัยรุ่น และมีผู้มีชื่อเสียง หรือ Influencer หน้าใหม่ ๆ เข้ามามากขึ้น อาทิ เป๊ก ผลิตโชค (Peck Palit) มียอดคนตามอันดับ 3 ของไทย หรือ โอ๊ต ปราโมทย์ มีคนติดตาม 1 ล้านคน ผู้ใช้ใช้ตามเทรนด์หรือประเด็นร้อนทุก ๆ เรื่อง จึงทำให้ทวิตเตอร์มีอัตราการเติบโตที่รวดเร็วมาก และ 0 กลายเป็น 1 สำนักข่าวของโลกไปแล้ว บนหน้าเทรนด์กลายเป็นพาดหัวข่าวที่ทุกคนช่วยกันเขียนโปรโมตเทรนด์ ซึ่งถือเป็นโปรดักต์ที่จะทรงพลังของทวิตเตอร์ โดยในปีนี้ทวิตเตอร์มีนโยบายสนับสนุนเรื่องของคอนเทนต์มากขึ้นด้วย


ขณะที่ ‘นรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร’ ไลน์ประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้ไลน์จะเปิดให้บริการดาต้าแมเนจเมนต์โซลูชัน ที่จะเข้ามาบริหารข้อมูล หรือ ดาต้า มากกว่าปั่นแค่ยอดตัวเลข โดยเริ่มต้นจาก บิสิเนส คอนเน็กต์ ที่เปิดให้แบรนด์เชื่อมต่อกับระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ CRM หลังบ้าน เพื่อวางแผนได้ทันที ขณะเดียวกันปีนี้จะเปิดให้ผู้มีชื่อเสียงมาแนะนำสินค้า หรือ บริการ โดยใช้ชื่อว่า ไลน์ ไอดอล

สำหรับตัวเลขผู้ใช้ไลน์ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีผู้ใช้งานประจำ 41 ล้านคน ผู้ที่เข้ามาจะเป็นนิวเจเนอเรชันของอินเตอร์เน็ต หรือ กลุ่มที่ไม่เคยเล่นอินเตอร์เน็ตมาก่อน อาทิ กลุ่มเบบี้บูมเมอร์ และเจน X

ด้าน ‘ดวงพร พรหมอ่อน’ เฟซบุ๊กประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับปีนี้ เฟซบุ๊กจะมุ่งให้ความสำคัญกับบริการมาร์เก็ตเพลสและโซเชียลคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นบริการอี-คอมเมิร์ซ ส่วนฟีเจอร์เดิมที่มีอยู่นั้น ยังมองว่า เป็นประโยชน์กับนักการตลาด หรือ แบรนด์ ที่มองว่า ควรใช้ประโยชน์หรือประสิทธิผลอย่างเต็มที่ก่อน เนื่องจากที่ผ่านมา มีกรณีผู้ซื้อโฆษณาผิดประเภทกันมาก ทำให้การเข้าถึงโฆษณาไม่เป็นตามเป้าหมาย ไม่ใช่เฟซบุ๊กไปปรับอัลกอริทึม แต่เป็นเพราะเลือกผิด ทำให้ไม่เกิดประสิทธิผลเต็มที่


ส่วนการใช้งานปีที่ผ่านมานั้น เฟซบุ๊กกลายเป็นแพลตฟอร์มที่นำ Live ไปใช้ในการขายสินค้าออนไลน์มากที่สุดในโลก นอกจากนี้ กลุ่มใช้งานเฟซบุ๊กประมาณ 70% จะมีการใช้งานแบบ On The Go คือ เลื่อนดูข้อมูลเร็วมาก ดังนั้น การสื่อสารเนื้อหายาวมาก จึงไม่เป็นที่นิยม ซึ่งนักการตลาดหรือแบรนด์ควรระมัดระวังเรื่องของรูปแบบการสื่อสารให้ถูกต้อง

‘ไมเคิล จิตติวาณิชย์’ แห่งกูเกิลประเทศไทย ปีนี้กูเกิลจะมีการสร้างแบรนด์ไปสู่การปฏิบัติ อาทิ ทรูวิวฟอร์แอกชัน ที่เมื่อผู้ใช้รับชมโฆษณาเสร็จแล้ว สามารถคลิกต่อไปเป็น Call To Actions ได้ทันที ส่วน เทรนด์การใช้งานยูทูบ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ กูเกิล อีโคซิสเต็ม นั้น ปีที่ผ่านมา จะเห็นการไซมัสแคสต์ (Simulcast) ที่มีการนำเสนอเนื้อหาบนทีวีและในยูทูบพร้อมกัน นอกจากนี้ ปีที่ผ่านมา ยังพบผู้ใช้ต่างจังหวัดมากขึ้น โดยดูจากสถิติการรับชมมิวสิกวิดีโอเพลงบนยูทูบ เพลงลูกทุ่งติด 6 ใน 10 วิดีโอ ที่คนดูมากที่สุด
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 619,372