หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  16 ก.พ. 2561
       
งัด0%สู้ศึกสินเชื่อบ้าน ไม้เด็ดCIMBTลั่นโต30%
เจาะ5หมื่นอัพ-ดาวน์สูง 
ซีไอเอ็มบีไทย  งัดดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือนโปรโมชั่นเด็ดกวาดสินเชื่อบ้าน เจาะกลุ่มลูกค้าชั้นดี วางดาวน์สูง รายได้เกิน 5 หมื่นขึ้นไป กระตุ้นยอดทั้งปีโตเข้าเป้า 30% พอร์ตแตะ 8 หมื่นล้านบาท สวนภาพรวมทั้งตลาดที่คาดว่าจะขยายตัวแค่ 5-6% พร้อมคุมหนี้เสียไม่เกิน 3%

นางสาวอรอนงค์ อุดมก้านตรง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผลิตภัณฑ์สินเชื่อรายย่อย สายธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยปีนี้ ธนาคารคาดว่าทั้งระบบน่าจะเติบโตอยู่ที่ 5-6% หรือคิดเป็นยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ 5-6 แสนล้านบาท สอดคล้องกับอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ที่น่าจะขยายตัวได้ระดับ 3.5-4.5% 
   

อรอนงค์ อุดมก้านตรง
อย่างไรก็ตามจากทิศทางหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งระบบ ดังนั้น ในปีนี้ธนาคารจะมุ่งเน้นกลุ่มที่มีความสามารถในการผ่อนชำระ และมีความพร้อมซื้อบ้านที่แท้จริง รวมถึงการทำตลาดรีไฟแนนซ์ต่อเนื่อง

ทั้งนี้เพื่อเจาะในกลุ่มที่มีความต้องการที่แท้จริง ธนาคารจะออกแคมเปญที่สนับสนุนให้ลูกค้าวางเงินดาวน์เพิ่มจะได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง เช่น ลูกค้ารายได้ 5 หมื่นบาทขึ้นไป มีเงินดาวน์ 30% จะได้รับอัตราดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน หรือกลุ่มเจ้าของธุรกิจ วางเงินดาวน์ 40% จะได้รับอัตราดอกเบี้ย 0% นาน 6 เดือน เช่นกัน

ขณะที่กลุ่มลูกค้าทั่วไปดาวน์ 15% จะได้รับอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก อยู่ที่ 2.89% ซึ่งธนาคารไม่ได้กำหนดหรือจำกัดโครงการบ้าน ลูกค้าสามารถเลือกบ้านได้ทุกโครงการ รวมถึงบ้านมือ 2 ด้วย โดยธนาคารตั้งเป้าวงเงินในแคมเปญนี้เบื้องต้น 2,000-3,000 ล้านบาทหากลูกค้ามีความต้อง การสูงธนาคารก็พร้อมขยายวงเงิน
“เอ็นพีแอลที่เพิ่มสูงขึ้นส่วนหนึ่งมาจากที่ปล่อยวงเงินต่อหลักทรัพย์คํ้าประกัน หรือแอลทีวีสูง และบวกกับกำลังซื้อที่ไม่มีจริง ทำให้เอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นเยอะ อย่างไรก็ดี แอลทีวีของธนาคารปล่อยเหมือนทุกค่าย แต่เราจะมามุ่งเน้นเรื่องเงินดาวน์เยอะขึ้น ลูกค้าจะได้ดอกเบี้ยถูก แม้ว่าตามเกณฑ์จะกำหนดให้วางดาวน์ 5-10% แต่หากลูกค้าเตรียมเงินก่อนจะซื้อบ้านจะยิ่งได้ดอกเบี้ยถูก ซึ่งเป็นการเจาะกลุ่มเฉพาะที่ต้องการบ้านจริงๆ”

ขณะที่สินเชื่อรีไฟแนนซ์ที่อยู่อาศัยในปีนี้ ธนาคารคาดว่าจะมีการแข่งขันมากขึ้น และหลายธนาคารจะเข้ามาทำตลาดนี้เพิ่มขึ้น เนื่องจากลูกค้าเริ่มมีความรู้มากขึ้น ประกอบกับตลาดกำลังเปิดเพราะลูกค้าที่มีโอกาสรีไฟแนนซ์เข้าสู่ระบบมีจำนวนมาก ส่วนหนึ่งมาจากการปล่อยสินเชื่อในช่วง 3-4 ปีก่อนที่มีการปล่อยสินเชื่อสูง เพราะได้รับอานิสงส์จากมาตรการสนับสนุนภาครัฐ ทำให้สินเชื่อขยายตัวค่อนข้างมากกว่าปกติ ทั้งนี้หากประเมินตัวเลขลูกค้าที่ผ่อนชำระครบ 3 ปีที่มีโอกาสรีไฟแนนซ์ในปีนี้ที่จะเข้าระบบน่าจะอยู่ที่ราว 3 ล้านล้านบาท

ดังนั้นจากแนวโน้มตลาดที่มีโอกาสการเติบโต และผู้บริโภคมีทางเลือก ธนาคารจึงตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อรีไฟแนนซ์ทั้งปีอยู่ที่ 6,000-7,000 ล้านบาท ซึ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีวินัยทางการเงินและอยากลดต้นทุนการเงินลง ธนาคารจึงมีโปรโมชัน 0% นาน 2 เดือน คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 3.29% จากอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยปกติทั่วไปอยู่ที่ 5-6% ในปีที่ 4 และ 5


หากลูกค้าเข้าโครงการรีไฟแนนซ์จะช่วยลดต้นทุนดอกเบี้ยลงอย่างน้อย 2% หรือบางรายอาจจะลดถึง 2-3% ซึ่งขึ้นอยู่กับวินัยลูกค้ายิ่งดีจะยิ่งได้รับอัตราดอกเบี้ยถูก ซึ่งหากคำนวณง่ายๆ ลูกค้ามีหนี้เฉลี่ย 2-3 ล้านบาท หากดอกเบี้ยลดลง 1% จะช่วยประหยัดเงินได้ถึงปีละ 1 หมื่นบาท ซึ่งในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ธนาคารได้ผลตอบรับค่อนข้างดีมีลูกค้าให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง คาดว่าทั้งปีน่าจะได้ตามเป้าหมาย

ส่วนเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 30% จากยอดสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นปี 2560 อยู่ที่ 6.9 หมื่นล้านบาท คาดว่าภายในสิ้นปี 2561 ยอดสินเชื่อ คงค้างจะจบอยู่ที่ 8 หมื่นล้านบาท ขณะที่เอ็นพีแอลแม้ว่ายังมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น แต่เป็นการเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง โดยทั้งปีน่าจะอยู่ที่ระดับ 2.9-3%

“เราไม่ได้เน้นว่าจะปล่อยสินเชื่อรีไฟแนนซ์อย่างเดียว สินเชื่อบ้านใหม่เราก็ทำเป็นปกติ เพราะเราต้องการส่งเสริมให้คนมีบ้าน แต่จะมุ่งเน้นลูกค้าที่มีวินัยโดยเราจะให้ดอกเบี้ยที่ถูกลง ประกอบกับตลาดรีไฟแนนซ์ถือเป็นทางเลือกหนึ่งให้ลูกค้าได้ลดต้นทุนอย่างน้อยๆ น่าจะลดได้ 2% ทำให้ลูกค้าที่ผ่อนครบ 3 ปี หันมารีไฟแนนซ์มากขึ้น”
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 620,454