หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.posttoday.com
วันที่โพสต์ :  1 ธ.ค. 2560
       

"สุวิทย์" รมว.วิทยาศาสตร์คนใหม่ ดันประเทศไทยขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม เร่งผลักดัน4 กลุ่มให้แข็งแกร่ง 


นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยภายหลัง การรับตำแหน่ง รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอย่างเป็นทางการว่า กระทรวงวิทย์ฯ พร้อมผลักดันการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ  เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ทำให้ประเทศไทยเดินหน้าด้วยนวัตกรรม และสอดรับกับการส่งเสริม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 เอส-เคิร์ฟ ของรัฐบาล

ทั้งนี้จะร่วมยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันใน 4 กลุ่มได้แก่

1.กลุ่มเศรษฐกิจฐานราก กลุ่มภาคเกษตร และกลุ่มโอท็อป

2.กลุ่มเอสเอ็มอี ที่มีความต้องการอย่างหลากหลาย โดยในปัจจุบันมีทั้ง มีโปรแกรมส่งเสริม ทั้งโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม หรือไอแทป (ITAP) เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและมาตรการทางภาษี จะต้องมุ่ง ขยายวงกว้างมากขึ้น เพื่อยกระดับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย

3.กลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ ที่จะต้องผลักดันให้ขยายสู่ตลาดโลก และการส่งเสริมให้ผู้ประกอบรายใหญ่และรายเล็กร่วมมือทำงานร่วมกัน ผ่านกลไกประชารัฐ

4.กลุ่มผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ ที่จะต้องนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปร่วมผลักดันกลุ่มนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงวิทย์ฯ มีโครงการใหญ่ที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งโครงการ เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก” หรือ เรียกว่า อีอีซีไอ (EECi) โครงการศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคต (ฟิวเจอร์เรียม) โครงการเมือง นวัตกรรมอาหาร (ฟู้ดอินโนโพลิส ) และการจัดโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา หรือธีออส 2 ซึ่งจะต้องทำคู่ขนานต่อเนื่อง

รายงานข่าวระบุว่า นายสุวิทย์ ได้เดินทางมาที่กระทรวงวิทย์ฯ และถวายพวงมาลัยสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 4 ในเวลา 08.00 น. หลังจากนั้นประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวง โดยนายสุวิทย์ เป็น รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คนที่ 35

Visitors: 628,869