เวียดนาม

 

เวียดนามได้ถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีการปล่อยก๊าชเรือนกระจกมากที่สุดประเทศหนึ่งจึงได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 9 ประเทศนำร่องในการเข้าร่วมโครงการ REDD ของ UN-REDD Programme โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศนอร์เวย์ จำนวน 4.38 ล้านดอร์ลาร์สหรัฐฯเริ่มทำสัญญา 17 กันยายน ค.. 2009

 

มาตรการภายในประเทศเวียดนามภายใต้ UN-REDD Programme มีเป้าหมายในการหา Capacity Building ในระดับประเทศและระดับภูมิภาค และทดลองทำโครงการ REDD ใน 2 ตำบลในจังหวัด Lam Dong มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้รัฐบาลเวียดนามมีความพร้อมในการเตรียมตัวรองรับมาตรการด้าน REDD หลังจากปี ค..2012 โดยผลที่คาดว่าจะได้รับจากการดำเนินโครงการ ได้แก่

() สามารถสร้างหน่วยงาน กำกับดูแลและสร้างเทคนิคในการวัดและประเมินผล REDD ในประเทศ

() สามารถบริหารจัดการ REDD และจัดสรรผลประโยชน์ในระดับจังหวัดและตำบลที่เข้าร่วมโครงการ และ

() เพิ่มความรู้ในการลดก๊าชเรือนกระจก

 

นอกจากนี้ รัฐบาลเวียดนามยังได้กำหนดเป้าหมายสัดส่วนปริมาณพลังงานหมุนเวียนให้เป็นร้อยละของปริมาณพลังงานทั้งหมดในประเทศภายในปี ค..2010 ร้อยละ 5 ในปี ค..2020 ร้อยละ 8 ในปี ค.2025 และ ร้อยละ 11 ในปี ค..2050 โดยนโยบายส่งเสริมพลังงานหมุนเวียนในเวียดนามเป็นส่วนหนึ่งของ Decree on Energy Conservation and Energy Use กำหนดโดยกระทรวงพลังงานของเวียดนามในปี ค.2003 ซึ่งนโยบายที่ประกาศใช้เพื่อสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนในเวียดนามจะวิธีการ ให้เงินอุดหนุนการลงทุนในเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน เงินกู้ และมาตรการทางภาษี เป็นต้น ทั้งนี้อาจจะถือได้ว่า เวียดนามเป็นประเทศหนึ่งที่มีศักยภาพในการผลิตพลังงานหมุนเวียนหลายประเภท เช่น พลังงานน้ำ พลังงานความร้อนใต้พิภพ พลังงานลม แสงอาทิตย์ และชีวมวล [Nhan and Minh, 2009 และ Pham et al., 2010]

Visitors: 635,052