ฟินแลนด์

ฟินแลนด์นับเป็นประเทศแรกที่นำระบบการจัดเก็บภาษีคาร์บอนมาบังคับใช้ เมื่อวันที่ 1 มกราคม ค..1990 เพิ่มเติมจากการเรียกเก็บภาษีเชื้อเพลิงพื้นฐาน (basic tax) ที่มีการบังคับใช้อยู่ก่อนแล้ว โดยเริ่มต้นจากการเรียกเก็บภาษีคาร์บอนในอัตราต่ำ (1.2 ยูโรต่อตัน CO2) ก่อนที่จะค่อยๆ ทยอยเพิ่มอัตราภาษีให้สูงขึ้นโดยมีเป้าหมายของการจัดเก็บภาษีคาร์บอนเพื่อที่จะชะลออัตราการขยายตัวของการใช้พลังงานรวมทั้งเพื่อบรรเทาผลกระทบทางลบด้านสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ดี ระบบภาษีคาร์บอนที่บังคับใช้ ยังคงมีการกำหนดอัตราภาษีที่แตกต่างออกไปสำหรับกรณีของเชื้อเพลิงบางประเภท ได้แก่ น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล ก๊าซธรรมชาติ และ ถ่านพีท

 

ต่อมาในช่วงต้นปี ค.. 1995 ได้มีการปรับปรุงระบบการเก็บภาษีพลังงานใหม่ทั้งหมด กล่าวคือมีการกำหนดเรียกเก็บภาษีพลังงานเป็นสองส่วน ส่วนที่หนึ่งจะเป็นภาษีที่เรียกเก็บตามสัดส่วน EnergyContent โดยจัดเก็บจากการใช้งานแหล่งพลังงานปฐมภูมิทุกประเภท (ยกเว้น เชื้อเพลิงจากไม้ พลังงานลมและ พลังงานจากขยะ) ขณะที่ส่วนที่สองจะเป็นการจัดเก็บภาษีตามสัดส่วน Carbon Content  ซึ่งจะเรียกเก็บจากการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลทุกประเภท โดยทั้งนี้ได้กำหนดสัดส่วนของภาษีจาก EnergyContent เทียบกับภาษีจาก Carbon Content อยู่ที่ 40% : 60%

 

ในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1990 มีการเปิดตลาดการซื้อ-ขายไฟฟ้าภายในกลุ่มประเทศ Nordic ทำให้ประเทศฟินแลนด์ต้องพิจารณาปรับปรุงระบบการเก็บภาษีเฉพาะในส่วนของเชื้อเพลิงสำหรับการผลิตไฟฟ้าเสียใหม่ จากเดิมที่เรียกเก็บภาษีจากขั้นการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงปฐมภูมิ มาเป็นการเรียกเก็บภาษีในขั้นการบริโภคพลังงานไฟฟ้าโดยไม่ขึ้นกับชนิดของเชื้อเพลิงที่ใช้ ในลักษณะเดียวกับระบบการจัดเก็บภาษีที่มีการปฏิบัติในประเทศ Nordic อื่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดความแตกต่างในเชิงความสามารถในการแข่งขันระหว่างบริษัทผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าในประเทศต่างๆ โดยกำหนดอัตราภาษีสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าในภาคอุตสาหกรรมและภาคการเกษตรที่ทำการเพาะปลูกในเรือนกระจก ในอัตราที่ต่ำกว่าผู้ใช้ไฟฟ้าทั่วไปทั้งนี้เริ่มบังคับใช้ตั้งแต่ต้นปี ค..1997

 

ตารางที่ 2.1 เป็นการสรุปอัตราภาษีพื้นฐาน (Basic Tax) และอัตราภาษีเพิ่มเติม ( Surtax ซึ่งเป็นผลรวมของภาษีจาก Carbon Content และ Energy Content ) ที่มีการจัดเก็บจากเชื้อเพลิงประเภทต่างๆ ณ วันที่ 1 มกราคม ค.ศ.2003 โดยอัตราภาษีในส่วนของ Carbon Content ใน ค.ศ. 2007 อยู่ที่อัตรา 18.05 ยูโรตัน Co2 หรือคิดเป็นประมาณ 15 เท่าของอัตราภาษีคาร์บอนในช่วงของการเริ่มต้นการจัดเก็บเมื่อปี ค.ศ. 1990

 

 

 

Visitors: 628,820