‘ผ้าพันแผลอัจฉริยะ’ ที่จะช่วยให้รักษาบาดแผลให้หายเร็วขึ้น เปลี่ยนสีตามอาการ ปล่อยยาฆ่าเชื้อเอง

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/thematterco วันที่โพสต์ :  1 ก.พ. 2563
       
‘ผ้าพันแผลอัจฉริยะ’ ที่จะช่วยให้รักษาบาดแผลให้หายเร็วขึ้น
เปลี่ยนสีตามอาการ ปล่อยยาฆ่าเชื้อเอง 


เวลาเป็นแผลเล็กๆ น้อยๆ อย่างมีดบาด หรือแมวข่วน เคยคิดเล่นๆ ไหมว่า ถ้าเรามีแผ่นแปะแผลที่จะรักษาให้หายได้ทันทีก็คงดี ตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์คิดค้นพลาสเตอร์ที่จะช่วยรักษาบาดแผล .. ไม่ใช่ในทันทีหรอกนะ แต่ผ้าพันแผลนี้จะช่วยเร่งการรักษาให้แผลของเราหายเร็วขึ้น และยังเปลี่ยนสีตามอาการของแผลได้อีกด้วย


นักวิทยาศาสตร์ในจีน เผยผลการศึกษาเกี่ยวกับการสร้าง ‘ผ้าพันแผลอัจฉริยะ’ ที่จะช่วยให้บาดแผลหายได้ไวขึ้น และยังเปลี่ยนสีของพลาสเตอร์ยา ไปตามอาการหรือการตรวจจับเชื้อโรคต่างๆ


ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราแปะผ้าพันแผลอัจฉริยะนี้ลงไป ผ้าพันแผลนี้จะเป็นสีเขียว แต่ถ้ามันตรวจจับการติดเชื้อแบคทีเรียของบาดแผลได้ ผ้าพันแผลก็จะเปลี่ยนเป็นสีเหลือง และปล่อยยาปฏิชีวนะออกมาเพื่อเยียวยาอาการติดเชื้อของบาดแผลให้


และหากเจ้าผ้าพันแผลอัจฉริยะ ตรวจพบแบคทีเรียที่ดื้อยาที่อยู่ในบาดแผลของเราแล้ว หรือก็คือ แบคทีเรียที่ยาปฏิชีวนะธรรมดาอย่างเดียวไม่สามารถรักษาได้ ผ้าพันแผลอัจฉริยะ ก็จะปล่อยยาปฏิชีวะออกมา และเปลี่ยนเป็นสีแดง ซึ่งจะเป็นสัญญาณเตือนให้คุณหมอ ส่องไฟไปยังผ้าพันแผลอัจฉริยะ ทำให้มันปล่อยโมเลกุลพิเศษที่จะฆ่าเชื้อแบคทีเรีย หรือทำให้แบคทีเรียอ่อนแรงลง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับยาปฏิชีวนะ


เมื่อทีมนักวิจัย ทดสอบผ้าพันแผลอัจฉริยะกับหนูทดลองแล้ว พบว่า มันจะช่วยเร่งเวลาในการรักษาบาดแผลที่มีเชื้อแบคทีเรีย E.coli ที่ดื้อยา หรือไวต่อตัวยาด้วย ซึ่งเป็นการพิสูจน์ประสิทธิภาพในการตรวจจับ และการรักษาเชื้อแบคทีเรียในบาดแผลได้เป็นอย่างดี


การเพิ่มความสามารถในการรับรู้ว่า เชื้อแบคทีเรียดื้อยา จะช่วยเพิ่มประโยชน์ให้กับผ้าพันแผลเป็นอย่างมาก เพราะการดื้อยาปฏิชีวนะที่เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากนั้น เป็นวิกฤตด้านสุขภาพที่ทั่วโลก ต่างก็ต้องการทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์


ผลการศึกษายังระบุด้วยว่า “งานวิจัยนี้ได้พัฒนาวิธีการใหม่ๆ สำหรับการใช้ยาปฏิชีวนะอย่างสมเหตุสมผล ด้วยต้นทุนต่ำ และอุปกรณ์ที่ใช้งานง่ายนี้ ทำให้ผ้าพันแผลอัจฉริยะนี้สามารถพัฒนาต่อไป สำหรับการใช้งานจริงได้"


อ้างอิงจาก

https://futurism.com/neoscope/smart-bandage-detects-infections-auto-releases-antibiotic

https://www.sciencealert.com/scientists-have-developed-a-colour-changing-bandage-to-detect-bacterial-infections
Visitors: 621,373