ธุรกิจค้าปลีกต่างประเทศ ใช้ VR – Cashless เชื่อมออนไลน์ สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้ง

 
แหล่งที่มา : https://brandinside.asia/
วันที่โพสต์ :  5 พ.ย. 2562
       
ธุรกิจค้าปลีกต่างประเทศ ใช้ VR – Cashless เชื่อมออนไลน์
สร้างประสบการณ์ช้อปปิ้ง

จากการสำรวจ 100 ธุรกิจเดือนพฤศจิกายน ธุรกิจค้าปลีกฝั่งยุโรปและอเมริกาตื่นตัวกับการสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งภายในร้านค้า ด้วยการนำเสนอประสบการณ์เหนือชั้น Virtual Reality เสมือนการใช้สินค้าจริงๆ และการซื้อสินค้าที่ไม่ต้องชำระเงินให้ยุ่งยาก

ค้าปลีก Irisa ใช้ VR กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

ธุรกิจค้าปลีกขายน้ำมันหอมระเหยที่ชื่อว่า Irisa ในประเทศแคนาดา เดินหน้ารับมือกับการดิสรัปชั่นส่งผลพฤติกรรมการช้อปปิ้งในร้านค้าลดลง ด้วยการใช้เทคโนโลยี Virtual Reality มาเติมเต็มประสบการณ์ช้อปปิ้ง

เมื่อลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าและใส่ชุด Virtual Reality เข้าไป ก็จะทำให้ได้สัมผัสกับผลิตภัณฑ์เสมือนการใช้จริง ทั้งกลิ่น และเสียง เป็นการกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยได้ทดลองเปิดใช้งาน 20 สาขา เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา

เทสโก้ เอ็กซ์เพรส ซื้อแล้วไปได้เลย

ธุรกิจค้าปลีกในอังกฤษ เทสโก้ เอ็กซ์เพรส มอบประสบการณ์การจับจ่ายซื้อของที่ไม่ต้องใช้วิธีชำระเงินใดๆ เพียงแค่หยิบสินค้าลงรถเข็นแล้วเดินออกจากร้านได้เลย

การทำงานของระบบ เมื่อผู้ซื้อหยิบสินค้า ที่ตรวจพบโดยกล้องติดเพดานและเรียกเก็บเงินจากบัตรที่ลงทะเบียนล่วงหน้ากับบุคคลนั้นทันที โดยเทคโนโลยีดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นจากบริษัท สตาร์ทริโกวิสต้า จำกัด

เป็นการสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งช่วยให้ลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าแล้วไปได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาในการชำระเงิน เติมเต็มด้านความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการ

อย่างไรก็ดี เทคโนโลยีการชำระเงินรูปแบบใหม่นี้ กำลังอยู่ในระหว่างพัฒนาและจะนำมาใช้จริงในเร็วๆ นี้ โดยได้เริ่มทดลองใช้ ที่เมือง Welwyn Garden City และ Hertfordshire ในประเทศอังกฤษ 

Toys ‘R’ Us ยืมมือ Target บุกออนไลน์

ด้านยักษ์ใหญ่ธุรกิจร้านของเล่นในอเมริกา อย่าง Toys ‘R’ Us จับร่วมมือพันธมิตร Target ห้างค้าปลีกในอเมริกา ซึ่งทั้งสองรายมีทั้งช่องทางการขายทั้งร้านค้าปลีกและเว็บไซต์

โดยความร่วมมือระหว่าง Toys ‘R’ Us บริษัท กับ Target เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของบริษัท Toys ‘R’ Us เพื่อนำส่วนแบ่งการตลาดกลับคืนมา เนื่องจาก Toys ‘R’ Us ไม่มีความแข็งแกร่งทางด้านออนไลน์มากนัก

เมื่อผู้บริโภคทำการซื้อในเว็บไซต์ Toys ‘R’ Us ระบบจะทำการเชื่อมโยงการซื้อไปสู่เว็บไซต์ Target ทันที เพื่อแก้ปัญหาของเว็บไซต์ Toys ‘R’ Us ซึ่งหากมองรวมๆ แล้วเป็นเพียงช่องทางการแนะนำสินค้ามากกว่า

การร่วมมือกันในครั้งนี้ เงื่อนไขของข้อตกลงไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชน แต่อาจเป็นประโยชน์ร่วมกันสำหรับทั้งสองโดยเฉพาะ Toys ‘R’ Us จะสามารถขายผลิตภัณฑ์และนำดาต้ามาต่อยอดได้

สรุป

ท่ามกลางธุรกิจค้าปลีกที่โดนดิสรัปชั่น กระทั่งต้องปิดสาขาไปเป็นจำนวนมาก แต่ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ ทั้งระบบการชำระเงินที่ต่อไปไม่ต้องใช้อุปกรณ์ชำระเงินให้ยุ่งยาก เพียงแต่หยิบแล้วออกจากร้านได้เลย

หรือกระทั่งความพยายามของ Toys ‘R’ Us ที่เชื่อมโยงในโลกออฟไลน์ มาสู่ออนไลน์โดยใช้ Target เป็นทางผ่าน เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งอำนวยการสะดวกให้กับผู้ซื้อในโลกออนไลน์ และแน่นอนว่าเป็นกลยุทธ์การตลาดมุ่งเป้าหมายไปที่การกระตุ้นยอดขายเป็นสำคัญ 

Visitors: 629,867