“Refun Machine”ตู้ขายขวดยุคใหม่ ผลตอบแทนมากกว่าเงิน

 
แหล่งที่มา : www.tnnthailand.com วันที่โพสต์ :  24 ก.ย. 2562
       
“Refun Machine”ตู้ขายขวดยุคใหม่ ผลตอบแทนมากกว่าเงิน

ปัญหาการจัดการกับขยะยังคงเป็นปัญหาระดับชาติ ที่ยังหาทางกำจัดให้หมดสิ้นไปไม่ได้  โดยในแต่ละปีคนไทยทิ้งขยะรวมกันกว่า 27 ล้านตัน เทียบเท่ากับช้างกว่า 5.56 ล้านตัว เฉพาะกรุงเทพฯ ทิ้งมากเกือบถึง 1 ใน 5 ของทั้งประเทศ  และที่น่าตกใจก็คือ ไทยอยู่ในกลุ่มผู้นำเข้าขยะพลาสติกมากที่สุดของโลก 


Cr:Pixabay

      กรมควบคุมมลพิษ ได้จัมีการจัดทำโรดแมป การจัดการขยะพลาสติกปี 2562-2570 โดยลดและเลิกใช้พลาสติก 7 ชนิด ภายในปี 2565  ในขณะที่ขวดพลาสติก PET ที่มีกระบวนการ Repolymerization ทำให้ขวดน้ำพลาสติกถูกผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ 100 ครั้ง  ดังนั้น ขวด PET จึงเป็นขยะที่สามารถแยกได้ง่าย เมื่อผ่านกระบวนการก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง   แต่!!การแยกขยะก็ยังเป็นเรื่องที่กลุ่มคนบางกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้  เนื่องจากอาจจะยังขาดแรงจูงใจที่ชัดเจนในการเริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรม 

     ดังนั้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ การพัฒนา “Refun Machine” หรือ ตู้แลกขยะอัตโนมัติ ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยอาศัยเทคโนโลยีเป็นตัวกลางในการให้ผู้คนหันมามีส่วนร่วมในการคัดแยกขยะมากขึ้น 
  

    คุณอนน เชาวกุล co-founder  บริษัท รีฟัน จำกัด   Startup เจ้าของผลงาน "Refun Machine"  ตู้แลกขยะอัตโนมัติ  เปิดเผยว่า  เดิมมีการทำธุรกิจรับซื้อของเก่ามานานกว่า  10 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงในเรื่องการจัดการขยะเท่าที่ควรนัก   เพราะการจัดการขยะต้องมีการคัดแยกที่ชัดเจน เพื่อนำไปรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น   จึงได้นำนวัตกรรมมาพัฒนาตู้รีไซเคิลอัตโนมัติ ที่มีลักษณะเหมือนตู้ ATM เอาไว้รับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ  โดยเริ่มพัฒนาตู้แรกเมื่อปี 2560 เป็นตู้สำหรับขายขวดพลาสติก PET  จนกระทั่งปัจจุบัน มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 40 ตู้ 

    ก่อนหน้านี้ ทางบริษัทมีการขายตู้แลกขยะอัตโนมัตินี้ให้กับลูกค้า ซึ่งก็ประสบปัญหาในเรื่องของการบำรุงรักษา ดังนั้น จึงเปลี่ยนมาเป็นบริการให้เช่า แบบรายปี โดยเพิ่มการบริการในเรื่องการตรวจเช็คเครื่องให้กับลูกค้าด้วย เพื่อให้เกิดประโยชน์ใช้สอยทั้งตัวผู้เช่าและผู้ใช้บริการตู้มากที่สุด  โดยจะขึ้นอยู่กับพาร์ทเนอร์แต่ละรายว่าต้องการจะนำตู้ไปใช้ในกิจกรรมรูปแบบใด  อาทิ กิจกรรมส่งเสริมการตลาด เช่น  สามารถใช้แทนเงินสดเพื่อซื้อสินค้า  เก็บสะสมแต้ม หรือแม้แต่การเติมเงินโทรศัพท์  ไปจนถึงบริจาคเพื่อการกุศล

    ปัจจุบันรีฟันมีพาร์ทเนอร์หลายราย  ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ต้องการสร้างความตระหนักในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม และเห็นความสำคัญของการคัดแยกขยะ  เช่น  Central world , True Digital Park , เอ็มควอเทียร์  ,พารากอน ,จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ,แสนสิริ ,ปตท. เป็นต้น  

    สำหรับการใช้งานของ "Refun Machine" จะมีการบอกข้อมูลการคิดมูลค่าของที่รับเข้า ตัวเลือกการใช้บิล มีภาพผู้ กำลังใช้งาน พร้อมภาพของสิ่งที่ใส่เข้าไป และยังมีพื้นที่สำหรับวิดีโอโฆษณาต่างๆ ที่ช่องวงกลมรับสินค้ามี การบอกสถานะด้วยไฟ LED สีต่างๆ และมีช่องรับบิลสลิปในตำแหน่งที่หยิบจับง่าย ด้านล่างเป็นช่องเก็บ สินค้าที่รับเข้ามา มีภาชนะบรรจุสะดวก ผู้ดูแลสามารถจัดการต่อได้อย่างง่ายดาย   เมื่อนำขวดไปใส่ในช่องรับขวด เครื่องจะทำการประเมินราคาของขวดนั้นๆ สำหรับ ราคาจำหน่ายขวดผ่านตู้อัตโนมัติ พลาสติกใสขวดเล็ก 10 ขวด =1 บาท และขวดพลาสติกใหญ่ 5 ขวด = 1 บาท ส่วนของราคาตู้ Refun Machine ประมาณ 120,000 บาท (สำหรับรุ่นปี 59 )  โดยราคาปัจจุบันสามารถติดต่อได้ที่ refun.com 

    จะเห็นได้ว่า การนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดดูจะเป็นวิธีที่สร้างสรรค์ไม่น้อย    เช่น ร้านค้าอาจใช้ตู้ Refun Machine ในการส่งเสริมการขายสำหรับการสะสมแต้มเพื่อแลกซื้อสินค้า  เช่น Refun Machine ที่ทางบริษัท ได้ร่วมมือกับ "น้ำแร่ออรา"   นำเครื่องมาติดตั้งไว้บริเวณชั้นล็อบบี้ ภายในร้าน SQEEZE  สาขาอาคารทิปโก้ ถนนพระราม 6  สามารถสะสมแต้มแลกเป็นน้ำดื่มออราขวดใหม่ได้  ช่วยสร้างแรงจูงใจให้คนหันมาคัดแยกขยะมากขึ้น อย่างน้อยก็ช่วยแยกขวดพลาสติกเพื่อนำมาใช้กับตู้ Refun นี้ 

    ส่วนกรณีเมื่อตู้เต็มเจ้าของร้านสามารถเรียกใช้บริการของ refun.com  ให้ติดต่อพาร์ทเนอร์ที่รับซื้อของเก่ามารับซื้อไปได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการขนส่งของตนเอง รายได้จากการขายขวดพลาสติกก็จะตกเป็นของผู้ขายเอง แถมยังได้เรื่องส่งเสริมการตลาดของแบรนด์ และสามารถช่วยลดจำนวนขยะพลาสติกในพื้นที่ได้อีกด้วย    ส่วนเรื่อง Software ของตัวเครื่องจะมีการอัพเกรด Software แบบ OTA โดยการสั่งการจากศูนย์ปฏิบัติการของบริษัท เพื่อให้ Software ทันสมัยอยู่เสมอ 

    คุณอนน กล่าวว่า ในอนาคตยังมีแผนที่จะผลิตตู้แลกกระดาษ กระป๋อง และขวดแก้ว ออกมาด้วย  อย่างน้อยเพื่อให้เทคโนโลยีมีส่วนดึงดูดให้คนหันมาสนใจและใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

    "เชื่อว่า ทุกคนตระหนักแล้วว่าการรักษาสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญอย่างไร แต่วิธีการในการจัดการมากกว่าที่ส่งผลกับชีวิต ดังนั้นการเริ่มต้นด้วยการประเมินผลกระทบของขยะ ทำอย่างไรให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด  ดูว่าขยะชนิดไหนย่อยสลายได้ง่ายหรือยาก หรือสามารถใช้ซ้ำได้กี่ครั้ง แล้วนำกลับมาใช้ได้ อยากให้พยายามเริ่มต้นจากจุดนี้ เพราะการจัดการขยะไม่ใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง" คุณอนน กล่าว 

Visitors: 621,865