จับไมโครพลาสติก ด้วยแม่เหล็กเหลว

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/environman.th วันที่โพสต์ :  30 ก.ย. 2562
       
จับไมโครพลาสติก ด้วยแม่เหล็กเหลว
 

ไม่มีใครตัวเล็กเกินสร้างความเปลี่ยนแปลงยิ่งใหญ่! นักวิทย์ไอร์แลนด์วัย 18 ค้นพบวิธีดักจับสกัดไมโครพลาสติกจากแหล่งน้ำและทะเล โดยใช้แม่เหล็กเหลวและแม่เหล็กดูดขึ้นมา!


นักวิทยาศาสตร์วัย 18 จากไอร์แลนด์ Fionn Ferreira หาวิธีสกัดไมโครพลาสติกออกจากทะเล สร้างความหวังให้มวลมนุษยชาติ


ไมโครพลาสติก (Microplastics) คือชิ้นส่วนพลาสติกที่มีขนาดเล็กไม่เกิน 5 มิลลิเมตรที่ทั้งเกิดจากผลิตภัณฑ์พลาสติกที่นานวันมันแตกตัวหรือพลาสติกที่มาในรูปแบบเล็กอยู่แล้ว พวกมันสามารถสร้างผลเสียต่อสัตว์และสิ่งแวดล้อม


ไมโครพลาสติกปรากฎอยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ในอากาศ ในน้ำ ในดิน ปนเปื้อนในฝน หรือแม้กระทั่งที่ๆในร่างกายสัตว์หรือในน้ำก๊อกในบ้าน หรือในตัวมนุษย์ก็พบแล้ว


ถึงแม้นักวิทยาศาสตร์จะไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่ามันส่งผลเสียต่อร่างกายมนุษย์ยังไง แต่ไมโครพลาสติกนี้ก็ยังเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างมาก


Fionn Ferreira หันมาศึกษาเรื่องไมโครพลาสติก หลังจากที่ได้ตระหนักถึงปัญหามลพิษทางทะเลจากพลาสติก


“ผมคิดว่าไมโครพลาสติกเป็นปัญหาที่ใหญ่ทั้งที่นี่และทั่วโลก มันไม่ได้แค่เป็นภัยต่อธรรมชาติ แต่ยังเป็นภัยต่อมนุษย์ มันสามารถมาอยู่ในตัวเราได้ถ้าเรากินปลาที่มีไมโครพลาสติกอยู่ในนั้น มันส่งผลเสียให้เราและอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้” เขากล่าว


“ผมได้เรียนรู้ว่ามีไมโครพลาสติกอยู่ในระบบน้ำเสียมากมายและลงไปอยู่ในทะเลภายหลัง มันสร้างแรงบันดาลใจให้ผมหาวิธีที่จะสกัดไมโครพลาสติกพวกนี้ออกมาก่อนที่มันจะออกไปสู่ทะเล”


เขาทดลองงานวิจัยที่บ้านของเขาและหลังจากทำการทดลองมากกว่า 1,000 ครั้ง เขาก็หาวิธีที่จะสกัดไมโครพลาสติก 87% จากน้ำโดยใช้แม่เหล็กเหลว (Ferrofluid)


“ตอนนี้ยังไม่มีวิธีที่จะสกัดไมโครพลาสติกออกจากน้ำ ผมเลยคิดว่างานของผมไม่เหมือนใคร”


Ferreira เริ่มทดลองโดยการนำน้ำที่มีไมโครพลาสติก ใส่น้ำมันและผงแมกนีไทต์ (Magnetite powder เกาะติดน้ำมันได้ดี และดูดกับแม่เหล็กได้ไม่มีพิษต่อสัตว์สิ่งแวดล้อม) ลงไป


ไมโครพลาสติกจะลอยไปติดกับน้ำมันและผงแมกนีไทต์จนเกาะกันกลายเป็น “แม่เหล็กเหลว (Ferrofuild)” (น้ำมัน + ไมโครพลาสติก + แม่เหล็กละเอียด)


หลังจากนั้นเขาก็นำแม่เหล็กมาใกล้ๆและจะดูดขยะพลาสติก และเหล็กเหลว
ก้อนพวกนี้ออก (Essentially, what’s happening is that I’ve got some water containing microplastics. I add oil and magnetite powder. These form a ferrofluid, and then plastics are attracted by this. All I need to do is bring a magnet close to it and it will remove both the plastic and ferrofluids.)


Ferreira กล่าวว่า “ผมคิดว่าทุกๆคน มนุษย์ทุกคนมีส่วนรับผิดชอบต่อปัญหาไมโครพลาสติกนี้ เราไม่สามารุโทษใครคนใดๆคนนึงได้ ผมคิดว่าแค่ผมคนเดียวก็มีส่วนสร้างไมโครพลาสติกเยอะแล้วเหมือนกัน


ตั้งแต่การที่พ่อแม่ขับรถพาผมไปที่ต่างๆ ยันการที่ผมซักผ้าอยู่บ้าน ผมคิดว่าทุกคนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หมดและผมก็คิดว่าเมื่อผมเจอวิธีแล้ว ทำไมไม่ทำให้มันสร้างผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นกว่านี้”


ส่วนตัวแล้ว Ferreira สนใจเรื่องจักรวาล แต่เขากลับมาทำการทดลองเพื่อจะช่วยโลกของเรา “ผมว่าอีกนานกว่ามนุษย์จะได้ไปดาวอังคาร และมันก็ไม่สามารถไปดาวอังคารได้หมดทุกคนด้วย เพราะเรื่องนี้ ผมว่าเราควรจะทำความสะอาดโลกของเรา เราคงจะติดกันอยู่บนโลกไปอีกนาน และผมก็ชอบโลกของเรา เท่าที่ผมได้เรียนรู้เรื่องระบบสุริจักรวาล ผมคิดว่าโลกของเราต่างจากที่อื่น ผมว่าเราควรมาใส่ใจโลกของเราและหันมาดูแลมัน”


ทั้งนี้ มีนักวิทยาศาสตร์หลายคนทวิตข้อความเพื่อแสดงความยินกับ Ferreira รวมถึงยูทูปเบอร์ชื่อดังอย่าง Dianna Cowern หรือที่มีชื่อในวงการว่า Physics Girl และ นักบินอวกาศหญิงผิวสีคนแรกที่ได้เดินทางไปนอกโลก Mae Jemison ที่ทวิตว่า “การใช้ความคิดสร้างสรรค์และความอยากรู้จะนำพาไปสู่ความฉลาด ที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้” Channeling creativity and curiosity into ingenuity can change the world


เด็กหนุ่มวัย 18 ปี คนนี้พาโปรเจคไมโครพลาสติกของเขา ชนะการแข่งขัน Google Science Fair ได้รับทุนการศึกษา 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ


ไม่มีใครตัวเล็กเกินกว่าที่จะสร้างความเปลี่ยรแปลงที่ยิ่งใหญ่

ณิชากร บัวทรัพย์ (ดีจัง)

ที่มา :


https://www.facebook.com/506996079338831/posts/2702037866501297?sfns=mo

https://www.motherjones.com/environment/2019/08/a-teen-scientist-figured-out-how-to-suck-microplastics-from-the-ocean-there-may-be-hope-for-humanity/?fbclid=IwAR3jVA5mnGZI0JTZgaM5q2xfQG9nq9UmHVqhB92gugXept85FMFJ9ZFJrYI

https://www.fionnferreira.com/?m=1

Visitors: 630,911