AI จาก Google สามารถวิเคราะห์มะเร็งปอดผ่าน CT Scan ได้แม่นยำและผิดน้อยกว่า

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/thematter วันที่โพสต์ :  26 พ.ค. 2562
       
AI จาก Google สามารถวิเคราะห์มะเร็งปอดผ่าน CT Scan
ได้แม่นยำและผิดน้อยกว่า

AI จาก Google เอาชนะรังสีแพทย์ สามารถวิเคราะห์มะเร็งปอดผ่าน CT Scan จำนวน 45,856 ภาพ ได้แม่นยำและผิดน้อยกว่า

Google ออกมาเปิดเผยว่า AI ที่บริษัทได้พัฒนาขึ้นมา สามารถวิเคราะห์มะเร็งปอดผ่านฟิลม์ CT Scan ได้แม่นยำกว่ารังสีแพทย์ที่เป็นคนจริงๆ และมันน่าจะเป็น ประตูสู่การช่วยเหลือเหลือผู้ป่วยได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริง ในอนาคตเรานั้น การตรวจหามะเร็งปอดก็น่าจะเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถมีเวลาให้กับผู้ป่วยได้เตรียมตัวรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ แถมยังลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตได้อีกด้วย

Google บอกว่า ได้ทดลองใช้ AI วิเคราะห์ฟิลม์ CT Scan ที่เป็นภาพปอดของผู้ป่วยจำนวน 45,856 ภาพ เพื่อค้นหาว่ามีภาพไหนบ้างที่เป็นมะเร็งปวด ขณะเดียวกัน ก็เปรียบเทียบการวิเคราะห์กับรังสีแพทย์จำนวน 6 คนที่ก็จะวิเคราะห์ฟิลม์ไปคู่ขนานกัน

ผลลัพธ์คือ AI สามารถวิเคราะห์-ระบุตัวตนผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งปอดได้ถูกต้องแม่นยำกว่ารังสีแพทย์ 5 เปอร์เซ็นต์ และระบุภาพที่ไม่ได้เป็นมะเร็งปอดได้ถูกต้องกว่าแพทย์ 11 เปอร์เซ็นต์ สรุปคือ วิเคราะห์ได้ทั้งใครเป็น และใครไม่เป็นได้แม่นยำกว่าคนจริงๆ นั่นเอง

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้มันวิเคราะห์ได้แม่นกว่า คือการใช้การวิเคราะห์แบบ 3 มิติ ที่สามารถมองเห็นรายละเอียดเล็กๆ ลึกๆ ที่ซ่อนอยู่ในอวัยวะที่แพทย์ไม่สามารถมองเห็นได้ 

คุณหมอ Mozziyar Etemadi แห่ง Northwestern University ที่มีส่วนร่วมในการศึกษาและวิจัยครั้งนี้ บอกว่า มันน่าจะเป็นเรื่องดีที่หลังจากนี้นักพัฒนา AI กับวงการแพทย์จะได้ทำงานช่วยเหลือกันและกัน เพื่อให้ AI ที่มีอยู่นี้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไปกว่านี้อีกเรื่อยๆ

เช่นเดียวกับ Rebecca Campbell จากศูนย์วิจัยมะเร็งในอังกฤษ ที่ให้ความเห็นว่า ยิ่งการตรวจพบเจอมะเร็งได้แม่นยำและรวดเร็วแค่ไหน ผู้ป่วยก็ยิ่งจะมีอัตราการรอดตายได้มากขึ้นเช่นกัน

ปีที่แล้ว ในประเทศจีนเคยมีการแข่งขันให้คุณหมอตัวจริง มาประลองฝีมือวินิจฉัยโรคของผู้ป่วยแข่งกับ AI โดยผลออกมาก็คือ AI สามารถวิเคราะห์โรคร้าย 225 เคสในเวลา 15 นาที และทำได้ด้วยความถูกต้องแม่นยำ 87 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ทางทีมมนุษย์นั้น ทำได้ด้วยความแม่นยำ 66 เปอร์เซ็นต์


อ้างอิงจาก

https://www.blog.google/technology/health/lung-cancer-prediction/

https://www.nytimes.com/2019/05/20/health/cancer-artificial-intelligence-ct-scans.html

https://www.bbc.com/news/health-48334649

https://thematter.co/brief/brief-1530597601/50851

Visitors: 630,541