หุ่นยนต์ตรวจสอบใบหน้าเด็กๆ ทุกเช้าหากพบว่าคนไหนป่วย ก็จะส่งกลับบ้านทันที

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/thematter วันที่โพสต์ :  28 พ.ค. 2562
       
หุ่นยนต์ตรวจสอบใบหน้าเด็กๆ ทุกเช้าหากพบว่าคนไหนป่วย
ก็จะส่งกลับบ้านทันที

โรงเรียนในจีนกว่า 2,000 แห่ง ใช้หุ่นยนต์ตรวจสอบใบหน้าเด็กๆ ทุกเช้าหากพบว่าคนไหนป่วย ก็จะส่งกลับบ้านทันที

ทุกวันตอนเช้า เด็กๆ ในโรงเรียนกว่า 2,000 แห่งจะต้องยื่นหน้าเข้าไปให้กับหุ่นยนต์ชื่อ Walklake ตรวจสอบว่า วันนี้พวกเขาเจ็บป่วยรึเปล่า ถ้าพบคนไหนมีอาการน่าเป็นกังวล ก็จะถูกครูส่งกลับบ้านไปเลย

หุ่นยนต์ Walklake นี้จะใช้เวลาทำงานเพียงแค่ 3 วินาทีต่อการตรวจสอบเด็ก 1 คนเท่านั้น นอกจากตรวจดูใบหน้าแล้ว มันยังสามารถวิเคราะห์สุขภาพร่างกายเด็กๆ ผ่านมือ ปาก และเท้าได้อีกด้วย โดยวิธีการตรวจคือเด็กๆ จะต้องยื่นหน้าเข้าไปเพื่อสแกนทั้งใบหน้าและดวงตา พร้อมกับเอามือไปแปะลงบนเซ็นเซอร์เพื่อให้วิเคราะห์อุณหภูมิร่างกายในเวลาเดียวกัน

ตามรายงานระบุว่า ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นโรงเรียนอนุบาลที่ใช้บริการของหุ่นเหล่านี้ และเด็กๆ หลายคนก็เริ่มคุ้นชินกับมันแล้ว เพราะต้องเจอกับ Walklake อยู่แทบทุกวัน

จีนเป็นประเทศที่นำเทคโนโลยีมาใช้กับโรงเรียนหลายต่อหลายเรื่อง เคยมีทั้งใช้กล้องตรวจสอบใบหน้า รวมถึงหลายๆ โรงเรียนที่เริ่มใช้เครื่องวิเคราะห์คลื่นสมองนักเรียน เพื่อดูผลว่าเด็กคนไหนกำลังตั้งใจเรียน และคนไหนไม่ตั้งใจเรียนบ้าง

แนวทางการใช้เทคโนโลยีในโรงเรียนของจีนนั้น มีทั้งเสียงเห็นด้วยและคัดค้าน ฝั่งหนึ่งมองว่า มันช่วยสร้างประสิทธิผลทางการศึกษาให้กับนักเรียนได้มากขึ้น แต่อีกฝั่งมองว่า มันทำให้เด็กๆ ถูกกดดันมากจนเกินไป 


อ้างอิงจาก

https://www.newscientist.com/article/2204279-robots-conduct-daily-health-inspections-of-schoolchildren-in-china/

https://futurism.com/the-byte/robot-scans-preschoolers-faces

https://thematter.co/brief/brief-1554624000/74662
 
   
Visitors: 626,268