อเมซอนใช้หุ่นยนต์แพ็คกล่องแทนคน คนคุม 1 คน เร็วกว่าคน 5 เท่า 2 ปี คืนทุน

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ4.0
วันที่โพสต์ :  14 พ.ค. 2562
       
อเมซอนใช้หุ่นยนต์แพ็คกล่องแทนคน คนคุม 1 คน
เร็วกว่าคน 5 เท่า 2 ปี คืนทุน

อเมซอนเริ่มติดตั้งสายพานหุ่นยนต์แพ็คกล่องเครื่องใหม่ แพ็คของได้ 600 – 700 กล่องในเวลา 1 ชั่วโมง เทียบกับระบบเดิมที่เคยใช้คนแพ็ค ใช้เวลาน้อยกว่า 4-5 เท่า

ใช้คนเพียง 1 คน ทำหน้าที่โหลดของเขาสายพานตามรายการสั่งซื้อของลูกค้า แม้ขนาดสินค้าแต่ละรายการจะแตกต่างกัน แต่ระบบสามารถจัดทำกล่องให้ตรงกับขนาดของสินค้าแต่ละชิ้นได้ มีเครื่องช่วยจ่าหน้ากล่องส่งสินค้าไปหาผู้สั่งได้อย่างรวดเร็ว

หุ่นยนต์สายพานแพ็คกล่องใช้เงินลงทุนประมาณ 1 ล้านดอลลาร์ อเมซอนคาดการณ์ว่าสามารถคืนทุนได้ภายในระยะเวลา 2 ปี เอาเงินไปซื้อเครื่องทดแทนค่าใช้จ่ายค่าแรงของคนทำงานนับพันคน

ระบบเดิมเคยใช้คนงานแพ็คกล่องอย่างต่ำ 24 แถว รวมแล้วต้องจ้างงานมากกว่า 2,000 คน ได้ถูกแทนที่ด้วยเครื่องของ CMC และ SmartPac เพียง 2 เครื่อง สามารถทำงานแทนคนได้หมด ทำได้เร็วกว่าและต้นทุนต่ำกว่า

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวดังว่า อเมซอนปรับขึ้นค่าแรงคนงานของอเมซอนทั่วอเมริกาและทั่วโลก เห็นภาพแล้วดูดีน่าชื่นชม แต่เบื้องหลังคงมีความตั้งใจที่จะลดคนทำงานอยู่แล้ว มีการนำระบบออโตเมชั่นมาใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

หุ่นยนต์ใหม่ของอเมซอน ช่วยทำให้แผนการเร่งความเร็วในการส่งสินค้าภายในวันเดียวของอเมซอนเป็นไปได้ ประสิทธิภาพดีขึ้นและค่าใช้จ่ายต่ำลง 

ธุรกิจของอเมซอนมีขนาดใหญ่มาก จะสร้างระบบซัพพลายเชนอะไรของตัวเองก็คุ้มค่าการลงทุน ทำให้ตัวเองใช้เท่านั้นก็เพียงพอแล้ว 

มีการคาดการณ์ว่าบริษัทรับส่งพัสดุดังๆ เช่น UPS, DHL, FEDEX คงโดนป่วนและอยู่รอดยาก เพราะอเมซอนเริ่มมาส่งของเองมากขึ้น 

ข่าวล่าสุดรายงานว่า อเมซอนได้สนับสนุนให้พนักงานที่ต้องการสร้างธุรกิจของตัวเอง ลาออกไปตั้งบริษัทเป็นผู้ประกอบการรับส่งสินค้าให้อเมซอนได้ มีระบบจ่ายเงินชดเชยการออกจากงาน แล้วยังมีเงินทุนให้อีกรายละ 10,000 ดอลลาร์ซึ่งเพียงพอต่อการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ติดตรารถแวนสัญลักษณ์อเมซอนไปส่งของได้เลย

หุ่นยนต์สายพานแพ็คกล่องเครื่องใหม่ของ Amazon ผลิตโดย CMC จากอิตาลี ตอนนี้มีข่าวว่า JD.COM ของค่ายเทนเซ็นต์ซึ่งทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซเช่นกัน ได้เริ่มทดลองเอาหุ่นยนต์แพ็คกล่องของ CMC มาทดลองใช้แล้ว ต่อไปคงได้เห็นบริษัทใหญ่ๆอีกหลายแห่งเอาระบบใหม่นี้มาใช้บ้าง

สำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ ใช้เงินลงทุน 1 ล้านดอลลาร์แล้วคืนทุนใน 2 ปี เป็นเรื่องเล็กน้อยมาก แต่ถ้าเป็น SME ที่ไม่มีทุนมากพอ จะแข่งขันกับยักษ์ใหญ่ทุนหนาได้อย่างไร

งานใช้แรงงานที่ดูซับซ้อนและเคยคิดกันว่าเครื่องจักรคงมาทดแทนคนได้ยาก วันนี้ก็ไม่ได้เป็นไปอย่างที่คิดแล้ว!!!

https://www.businessinsider.com/exclusive-amazon-rolls-out-machines-that-pack-orders-and-replace-jobs-2019-5

https://www.reuters.com/article/us-amazon-com-automation-exclusive/exclusive-amazon-rolls-out-machines-that-pack-orders-and-replace-jobs-idUSKCN1SJ0X1

https://moneymaven.io/mishtalk/economics/amazon-will-put-ups-out-of-business-iIDcV05ZLUC4X-6Ri5RCaw/
Visitors: 627,593