วุ้นแปลภาษาโดราเอมอนกลายเป็นจริง google ใช้ AI แปลเสียงพูดเป็นภาษใหม่ ได้เสียงเป็นสำเนียงเดียวกับต้นฉบับ

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ 4.0 วันที่โพสต์ :  16 พ.ค. 2562
       
วุ้นแปลภาษาโดราเอมอนกลายเป็นจริง google ใช้ AI
แปลเสียงพูดเป็นภาษใหม่ ได้เสียงเป็นสำเนียงเดียวกับต้นฉบับ

ใครที่เป็นแฟนการ์ตูนโดราเอมอนคงจำของวิเศษแห่งอนาคตวุ้นแปลภาษาได้ ใครได้กินเข้าไปแล้วจะเข้าใจและพูดภาษาอื่นที่ตัวเองไม่เคยรู้มาก่อนได้

ระบบแปลภาษาเป็นเสียงผ่านแอปมีให้ใช้กันมานานหลายปีแล้ว แต่ต้องผ่านการแปลงหลายขั้นตอน ยกตัวอย่างเช่น การแปลภาษาอังกฤษเป็นภาษาจีน ต้องพิมพ์ภาษาอังกฤษเข้าไปแล้วมันจะแปลออกมาเป็นตัวหนังสือภาษาจีน หลังจากนั้นค่อยพูดออกเสียงมาเป็นภาษาจีน

แต่โครงการใหม่ของกูเกิลที่เรียกว่า Translatotron จะข้ามขั้นตอนโดยไม่มีเรื่องของตัวหนังสือเข้ามาเกี่ยวข้อง พูดเป็นภาษาอังกฤษแล้วมีเสียงออกมาเป็นภาษาจีนได้เลย และเป็นเสียงที่มีเนื้อเสียงเดียวกับข้อมูลต้นฉบับ สำเนียงเดียวกัน ลักษณะการพูดเหมือนกัน เหมือนได้ยินคนๆนั้นกำลังพูดภาษาจีนด้วยสำเนียงภาษาอังกฤษของเขาเอง

ตอนนี้ยังอยู่ในช่วงทดลองเท่านั้น หากป้อนข้อมูลให้ AI ของ Google ได้เรียนรู้มากขึ้น มันจะทำงานได้ดียิ่งขึ้น ต่อไปคงพัฒนาให้ใช้ได้สำหรับหลายภาษา และมีความถูกต้องมากขึ้นด้ว

จินตนาการที่ดูเป็นเรื่องเพ้อฝันในหนังหลายเรื่อง ค่อยๆกลายเป็นจริงขึ้นมาในยุคนี้ ทำให้คิดถึงประโยคเด็ดของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตย์ ที่เคยบอกใหโลกฟังว่า... “จินตนาการนั้นสำคัญกว่าความรู้” 

https://techcrunch.com/2019/05/15/googles-translatotron-converts-one-spoken-language-to-another-no-text-involved/

https://th.wikipedia.org/wiki/วุ้นแปลภาษา
Visitors: 626,962