Starbucks เตรียมใช้ Blockchain เก็บข้อมูลการชงกาแฟทุกช็อต และอัพเดตสูตรอัตโนมัติ

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/the matter วันที่โพสต์ :  11 พ.ค. 2562
       
Starbucks เตรียมใช้ Blockchain เก็บข้อมูลการชงกาแฟทุกช็อต
และอัพเดตสูตรอัตโนมัติ

จะทำอย่างไรให้ Starbucks 30,000 สาขาทั่วโลก มีมาตรฐานที่ดีได้อย่างสม่ำเสมอ? และสำนักงานใหญ่สามารถส่งสูตรกาแฟใหม่ๆ ไปให้กับทุกสาขาได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงได้ข้อมูลที่ตรงกัน?


Starbucks ตอบโจทย์นี้ด้วยเทคโนโลยี Azure Blockchain Service ที่ได้จับมือทำงานร่วมกับบริษัทด้านไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ซึ่งจะช่วยให้การเก็บข้อมูลการชงกาแฟภายในร้านมีประสิทธิภาพมากขึ้น 


ข้อมูลที่จะถูกเก็บมีรายละเอียดเกี่ยวกับกาแฟมากมาย เช่น รูปแบบและจำนวนของเมล็ดกาแฟที่ถูกใช้ไป อุณหภูมิของน้ำที่ใช้ ตลอดจน คุณภาพของน้ำด้วย ซึ่งทางสำนักงานจะเห็นข้อมูลเหล่านี้ของทุกสาขาที่ถูกติดตั้งเทคโนโลยี


แน่นอนว่า เมื่อเริ่มใช้เทคโนโลยีนี้ไปแล้ว สำนักงานใหญ่หรือสำนักงานหลักๆ ของ Starbucks ในแต่ละพื้นที่น่าจะช่วยวิเคราะห์ว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคเป็นอย่างไร รวมถึงคุณภาพของทรัพยากรที่แต่ละสาขามี และสามารถข้อมูลสูตรของกาแฟแบบใหม่ๆ มาให้กับแต่ละสาขาได้อย่างรวดเร็ว


ขณะเดียวกัน Azure Blockchain จาก Microsoft ยังจะช่วยให้ Starbucks สามารถติดตามข้อมูลที่เป็นประโยชน์เรื่องการส่งสินค้าเมล็ดกาแฟจากทั่วโลกได้อีกด้วย


เช่นเดียวกับการเปิดพื้นที่ให้ผู้บริโภค ได้ติดตามเรื่องราวและที่มาของกาแฟจากแหล่งกำเนิดโดยตรง ตามยุทธศาสตร์เรื่อง ‘From field to cup’ ที่แบรนด์นี้พยายามทำมาตลอดในช่วงหลังๆ


โปรเจ็กต์ความร่วมมือนี้ ถูกประกาศออกมาในงาน Microsoft’s Build Developers Conference ที่ประเทศสหรัฐฯ โดยผู้บริหารของทั้งสองแบรนด์ได้ย้ำตรงกันว่า มันจะช่วยตอกย้ำให้แบรดน์กาแฟชื่อดังนี้ เป็นที่หนึ่งในด้านการใช้นวัตกรรมในตลาดโลก


ซึ่งนี่น่าจะเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจ เมื่อแบรนด์ใหญ่ๆ ได้ใช้ Internet of things มาช่วยพัฒนาองค์กร และสาขาต่างๆ ที่มีอยู่ในทั่วโลก


อ้างอิงจาก

https://news.microsoft.com/transform/starbucks-turns-to-technology-to-brew-up-a-more-personal-connection-with-its-customers/

https://www.forbes.com/sites/darrynpollock/2019/05/07/starbucks-teams-up-with-microsoft-to-boost-its-bean-to-cup-blockchain/#4d18133b3b5d

https://www.geekwire.com/2018/starbucks-explores-potential-use-blockchain-tech-bean-cup-pilot-program/
 
   
Visitors: 629,173