7 นวัตกรรมที่ดูน่าตื่นเต้นที่สุดในวันนี้สำหรับวงการดูแลสุขภาพ

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ 4.0
วันที่โพสต์ :  11 พ.ค. 2562
       
7 นวัตกรรมที่ดูน่าตื่นเต้นที่สุดในวันนี้สำหรับวงการดูแลสุขภาพ

ข้อมูลที่นำเสนอในคราวนี้มาจาก World Economic Forum ที่รายงานถึง 7 นวัตกรรมที่ดูน่าตื่นเต้นที่สุดในวันนี้สำหรับวงการดูแลสุขภาพ 


1. ปลูกถ่ายอวัยวะหรือส่วนของร่างกายที่ได้รับความเสียหาย 

ในอนาคตอีกไม่นาน เทคโนโลยีสเต็มเซลล์ อาจช่วยให้กระดูกอ่อนและส่วนต่างๆของร่างกายมนุษย์งอกใหม่ได้ จินตนาการแบบในหนัง The Six Million Dollar Man ที่เคยออกอากาศทางทีวีในปี 1973 กำลังจะกลายเป็นความจริง


2. ยาแสนรู้ที่บอกให้รู้ว่าได้กินยาหรือยัง

ยาแสนรู้ และเทคโนโลยีอีกหลายอย่างกำลังถูกประยุกต์ใช้ในวงการแพทย์ ต่อไปใครกินยาแล้วก็จะมีรายงานให้คนไข้และหมอรู้ได้ทันที IoT ที่กำลังจะมีใช้กันอย่างกว้างขวางเร็วๆนี้ ช่วยทำให้คนไข้สามารถใช้อุปกรณ์ต่างๆผ่านมือถือหรือไอที ตรวจความดัน ตรวจสอบระดับกลูโคส ทดสอบตัวอย่างเลือด และส่งผลลัพธ์ไปให้หมอได้แบบเรียลไทม์


3. AI ที่สามารถตรวจจับมะเร็งผิวหนังได้ดีกว่าหมอ

AI ที่ได้รับการฝึกฝนในปัจจุบัน สามารถตรวจดูภาพและบอกได้ว่าเป็นมะเร็งผิวหนังหรือไม่ มีความถูกต้องถึง 95% ในขณะที่หมอตรวจได้ถูกต้อง 87% ต่อไปใช้คอมพิวเตอร์เอไอตรวจได้จำนวนมาก เร็วกว่า ถูกต้องกว่า และค่าใช้จ่ายต่ำกว่าใช้หมอที่เป็นคนจริง


4. มือถือที่รู้ว่าผู้ใช้กำลังซึมเศร้า

สมาร์ตโฟนสามารถวินิจฉัยปัญหาจิตใจของผู้ใช้โดยวิเคราะห์จากการใช้โทรศัพท์ ดูการแตะ เลื่อน และคลิกมือถือ มันสามารถทำนายอาการจากพฤติกรรมผู้ใช้ มีแอปที่ช่วยทำให้ผู้ป่วยมีสุขภาพจิตดีขึ้นได้


5. ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายที่ช่วยต่อสู้กับโรคมะเร็ง

วงการแพทย์มีการค้นพบครั้งสำคัญเรื่องระบบภูมิคุ้มกัน และมีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถนำไปใช้กับโรคมะเร็งเกือบทุกประเภท หลักการที่ใช้ทำได้ด้วยการกระตุ้นหรือระงับการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน ใช้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายในการต่อสู้กับโรค เริ่มใช้ได้ผลแล้วกับมะเร็งต่อมนำเหลืองและมะเร็งเม็ดเลือดขาว


6. ยาที่ผลิตออกมาให้เหมาะกับแต่ละบุคคล

ยาที่ใช้กันอยู่ในวันนี้ ผลิตออกมาเพื่อใช้กันแบบเหมาสำหรับทุกคน แต่ในอนาคตจะได้เห็นยาที่ออกแบบมาสำหรับเฉพาะบุคคล เอาเรื่องของ Genetic หรือพันธุกรรม และ Biological หรือชีวภาพ ของแต่ละคนมาใช้เป็นเงื่อนไขการผลิตยาสำหรับแต่ละคนด้วย สภาพแวดล้อมและวิถีชีวิตที่แตกต่างกันของแต่ละคน มีส่วนทำให้ควรได้รับยาที่แตกต่างกันไป นับวันไปต้นทุนการผลิตยาที่เหมาะสำหรับแต่ละบุคคลจะลดต่ำลงเรื่อยๆ


7. แก้ไขยีนที่มีข้อบกพร่อง

การกลายพันทางพันธุกรรมเป็นสาเหตุของโรคมากกว่า 10,000 ชนิด ตอนนี้วงการแพทย์กำลังหันไปแก้ปัญหาที่ต้นตอด้วยการแก้ไขพันธุกรรม ใช้สเต็มเซลล์ของผู้ป่วยดัดแปลงพันธุกรรมในห้องปฏิบัติการแล้วนำกลับเข้าไปในร่างกายเพื่อสร้างเซลล์เลือดที่แข็งแรง


นวัตกรรมใหม่ๆที่ค้นพบได้เหล่านี้ อาจทำให้อายุเฉลี่ยของมนุษย์ยุคใหม่มีอายุอยู่เกินหนึ่งร้อยปีก็ได้!!!


https://www.weforum.org/agenda/2019/05/healthcare-technology-precision-medicine-breakthroughs/
Visitors: 620,996