รถเมล์เซี่ยงไฮ้ 2,000 คัน เปลี่ยนใช้เชื้อเพลิงจาก “น้ำมันเหลือทิ้ง” ในท่อระบายน้ำ

 
แหล่งที่มา : www.sanook.com/news วันที่โพสต์ :  10 พ.ค. 2562
       
รถเมล์เซี่ยงไฮ้ 2,000 คัน เปลี่ยนใช้เชื้อเพลิง
จาก “น้ำมันเหลือทิ้ง” ในท่อระบายน้ำ

ผัดข้าวเหลือ เอามาเติมใส่รถ...รถเมล์ 2,000 คัน ในนครเซี่ยงไฮ้ แล่นด้วยเชื้อเพลิงจากน้ำมันในท่อน้ำทิ้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า วันอังคารที่ผ่านมา (7 พ.ค.) จิ่วซื่อกรุ๊ป (Shanghai Jiushi Group) บริษัทรถโดยสารประจำทางเจ้าหลักของเมืองเซี่ยงไฮ้ ได้เริ่มเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลงไบโอดีเซลในรถโดยสารประจำทางแล้วจำนวน 2,000 คัน ตามแผนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของเมือง ที่มีการนำน้ำมันปรุงอาหารมาใช้ใหม่เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์

จากอัตราการใช้น้ำมันในปัจจุบัน บริษัทจิ่วซื่อคาดว่า ภายในปีนี้ รถโดยสารประจำทางแบบดีเซลและแบบไฮบริด (ดีเซล-ไฟฟ้า) จะใช้เชื้อเพลิงไบโอดีเซล บี5 รวมกว่า 22,000 ตัน

น้ำมันไบโอดีเซล บี5 เป็นเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล ซึ่งทำมาจากน้ำมันปรุงอาหารเหลือทิ้งตามท่อระบายน้ำ (Gutter oil) อยู่ร้อยละ 5 และอีกร้อยละ 95 เป็นเชื้อเพลิงปิโตรเลียมดีเซล ซึ่งน้ำมันไบโอดีเซล บี5 นี้ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถช่วยลดการปล่อยมลพิษ เช่น โลหะหนัก และฝุ่นละเอียด (Fine Particles) ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่า 2.5 ไมครอนได้มากถึงร้อยละ 10 อีกทั้งยังปล่อยแก๊สไนโตรเจนออกไซด์ทีมีค่าความบริสุทธิ์ถึงร้อยละ 80 อีกด้วย

 

ด้วยความที่เซี่ยงไฮ้เป็นหนึ่งในมหานครสำคัญของประเทศจีน จึงมีน้ำมันปรุงอาหารเหลือทิ้งมากกว่า 30,000 ตันต่อปี น้ำมันส่วนนี้สามารถนำมากลั่นเพื่อใช้ทำเชื้อเพลิงไบโอดีเซล บี5 ได้มากถึง 600,000 ตัน 

รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัทซิโนเปค มาร์เก็ตติ้ง เซี่ยงไฮ้ บริษัทในเครือของธุรกิค้าน้ำมันยักษ์ใหญ่ ซิโนเปค กล่าวว่า การใช้น้ำมันไบโอดีเซลนี้ไม่เพียงลดปัญหาทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนน้ำมันเหลือทิ้งให้กลายเป็นทรัพยากรใหม่ และลดการใช้น้ำมันปรุงอาหารซ้ำของบรรดาร้านอาหารที่ต้องการลดต้นทุนอีกด้วย

ทั้งนี้ ทางบริษัทซิโนเปคระบุว่า ตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา บริษัทเริ่มจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล บี5 แล้วในสถานีเติมน้ำมัน 247 แห่งทั่วเซี่ยงไฮ้

Visitors: 629,441