ไม่ใช่แค่ส่ง แต่ “ขาย” ด้วย! DHL ทดลองเปิดแพลทฟอร์ม E-Commerce ในแอฟริกา

 
แหล่งที่มา : www.brandbuffet.in.th วันที่โพสต์ :  18 เม.ย. 2562
       
ไม่ใช่แค่ส่ง แต่ “ขาย” ด้วย! DHL ทดลองเปิดแพลทฟอร์ม
E-Commerce ในแอฟริกา

DHL เปิดตัวแอปพลิเคชั่น e-commerce ในทวีปแอฟริกาให้กับร้านค้าปลีกทั่วโลกสามารถขายของไปให้คนในทวีปแอฟริกาได้ ภายใต้ชื่อ DHL Africa eShop

แพลทฟอร์มนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางไม่นานมานี้ ได้นำเอาร้านค้าปลีกกว่า 200 ร้านจากทั้งสหรัฐฯ และ สหราชอาณาจักรตั้งแต่ Neiman จนไปถึง Carters ให้บริการใน 11 ประเทศ ประกอบด้วย แอฟริกาใต้ไนจีเรียเคนยามอริเชียสกาน่าเซเนกัลรวันดาบอตสวานาเซียร์ราลีโอนจนไปถึง ยูกันดา

DHL Africa eShop จะดำเนินการภายใต้ Link Commerce บริษัทสตาร์ทอัพของ MallforAfrica.com และยังมีความร่วมมือกับ FinTech ท้องถิ่นทั้ง Paga จากไนจีเรีย และ M-Pesa จากเคนยา โดยตลาดของการค้าขายออนไลน์จะเริ่มมีสีสันมากขึ้น หลังวงการ e-commerce ของทวีปแอฟริกาขึ้นๆ ลงๆ มาสักพัก ไม่นานมานี้ Jumia หนึ่งในแพลทฟอร์มค้าขายออนไลน์ประกาศขายหุ้นต่อสาธารณะเป็นครั้งแรก

ระบบจ่ายเงินและส่งของของ MallforAfrica จะทำหน้าที่เหมือนนายหน้าดิจิทัลให้กับร้านค้าปลีกในสหรัฐฯ ที่ต้องการจะขายของให้กับลูกค้าในทวีปแอฟริกา ซึ่งทั้ง MallforAfrica และ DHL เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกันตั้งแต่ปี 2015 และในปี 2018 ทั้งคู่ได้ออกแพลทฟอร์ม e-commerce ชื่อ MarketPlaceAfrica.com สำหรับศิลปิน นักออกแบบที่ต้องการขายสินค้าของตนไปยัง 220 ประเทศทั่วโลกที่ DHL ดำเนินธุรกิจอยู่

จุดแข็งแกร่งของ DHL Africa eShop คือ ระบบโครงสร้างการขนส่งของ DHL ในทวีปแอฟริกานั้นมีมากกว่าคู่แข่งทำให้สามารถส่งของไปยังบ้านของลูกค้าได้ไม่ต่างจากบริการขนส่งอื่นในต่างประเทศและยังรวมถึงบริการติดตามการขนส่ง โดยที่ผ่านมา ทวีปแอฟริกาไม่เป็นที่นิยมของธุรกิจค้าขายออนไลน์หรือแม้กระทั่งการค้าขายปกติ เนื่องจากไม่มีระบบขนส่งและระบบจ่ายเงินที่ดีพอ

Chris Folayan ซีอีโอของ MallforAfrica ให้สัมภาษณ์กับ TechCrunch ว่า “บริการของพวกเราคือให้ความร่วมมือช่วยเหลือทั้งระบบเศรษฐกิจที่จะทำให้การค้าขายออนไลน์เป็นไปได้ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในประเทศไหนก็ตาม

ทวีปแอฟริกาถือเป็นตลาดที่เริ่มมาแรงในตอนนี้ McKinsey & Company คาดการณ์ไว้ว่า ภายในปี 2025 จะมีการค้าขายออนไลน์เกิดขึ้นในทวีปแอฟริกาทั้งหมด 2.1 ล้านล้านดอลลาร์ และถือเป็น 10% ของยอดค้าปลีกในทวีปเลยทีเดียว แม้ว่าสถานการณ์ของ e-commerce ในแอฟริกาจะไม่เสถียรนักก็ตาม เช่น กรณีการปิดตัวลงของ DealDey ในช่วงปลายปี 2018 แต่ DHL และ MallforAfrica ก็มองถึงโอกาสที่จะเติบโต

e-commerce รายใหญ่อื่นอย่าง Alibaba มีแผนที่จะเข้าไปทำตลาดจริงจังในทวีปแอฟริกาเช่นกัน ในตอนนี้ยังคงทดสอบการทำงานบางส่วนอยู่ เช่นเดียวกับ Amazon ที่ให้บริการบางอย่างเท่านั้น และเน้นไปที่บริการ AWS มากกว่าสนใจแพลทฟอร์ม e-commerce

คงต้องติดตามต่อไปในยุคของ e-commerce 2.0 ในทวีปแอฟริกาว่าจะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด แต่ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่น่าสนใจมากสำหรับทวีปที่อาจจะก้าวข้ามจากไม่มีอะไรเลยมาสู่โลกออนไลน์ได้เลยไหม แม้กระทั่งระบบขนส่งสาธารณูปโภคที่พึ่งเริ่มการพัฒนามาไม่กี่ปี และที่น่าสนใจคือร้านค้าที่เข้าร่วมครั้งนี้เป็นถึงแบรนด์ดังระดับโลก และสำหรับ DHL นี่คือการทดลองกระโดดเข้าสู่การเป็นเจ้าของแพลทฟอร์ม e-commerce ของตัวเองมากขึ้นอีกสเต็ปหนึ่ง และถ้าจะต้องลุย ก็ต้องเริ่มจากตลาดใหญ่ที่คู่แข่งที่เข้มแข็งทั้งหลายยังไม่เข้ามาเต็มตัวอย่างแอฟริกานี่แหละ 

Source

Visitors: 621,971