“ซานฟรานซิสโก” เล็งแบนขวดพลาสติกเป็นเมืองแรก

 
แหล่งที่มา : https://mgronline.com/
วันที่โพสต์ :  17 มี.ค. 2562
       
“ซานฟรานซิสโก” เล็งแบนขวดพลาสติกเป็นเมืองแรก
 
หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการแบนถุงพลาสติกและภาชนะโฟมทั้งเมืองมาแล้ว ก้าวต่อไปของซานฟรานซิสโกคือการแบนไม่ให้มีการซื้อขายน้ำดื่มในขวดพลาสติกอีกต่อไป!! รวมทั้งยังวางแผนกำจัดขยะฝังกลบให้หมดสิ้นภายในปี 2020 อีกด้วยโดยขณะนี้ได้ดำเนินการสำเร็จไปแล้วถึง 80%


ก่อนหน้านี้ซานฟรานซิสโกห้ามใช้ถุงพลาสติกและภาชนะโฟมพลาสติก ดังนั้นนี่ไม่ใช่ความพยายามครั้งแรกที่จะลดมลพิษพลาสติก ส่วนปฏิกิริยาของ American Beverage Association ซึ่งรวมถึง Coca-Cola Co. และ PepsiCo ที่มีต่อการแบนคือ "ไม่มีอะไรมากไปกว่าการแก้ปัญหา นี่เป็นความพยายามที่เข้าใจผิดโดยหัวหน้างานเมืองเพื่อลดขยะในเมืองของนักรีไซเคิลตัวยง”


อย่างไรก็ตามมลพิษพลาสติกควรลดลงด้วยค่าใช้จ่ายใดๆ ดังนั้นการเคลื่อนไหวของสิ่งนี้โดยเมืองซานฟรานซิสโกอาจโน้มน้าวให้เราเลิกใช้พลาสติกและตระหนักถึงความจำเป็นในการปกป้องสิ่งแวดล้อมของเรามากขึ้น
สารเคมีนี้ที่ถูกนำมาใช้ในขั้นตอนแรกของการผลิตพลาสติกซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีผลร้ายต่อระบบต่อมไร้ท่อผ่านต่อมไทรอยด์ นอกจากนี้ยังนำไปสู่โรคอ้วนและส่งผลกระทบต่อการพัฒนาพฤติกรรมและสมองในเด็ก
ถึงแม้จะมีผลกระทบเหล่านี้ แต่การใช้ขวดพลาสติกยังสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อสิ่งแวดล้อมและแสดงให้เห็นว่ามลพิษเหล่านี้ส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพอื่นๆ ด้วยเช่นกัน


ด้วยเหตุนี้เมืองซานฟรานซิสโกจึงเริ่มปฏิวัติและกลายเป็นเมืองแรกที่ห้ามขายขวดน้ำพลาสติก นี่คือจุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวทั่วโลกซึ่งจะลดปริมาณขยะที่ถูกโยนลงทุกปีเนื่องจากอุตสาหกรรมขวดพลาสติกมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์
ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมามีการวางแผนที่จะยุติการขายขวดน้ำพลาสติกซึ่งมีขนาด 21 ออนซ์หรือน้อยกว่าในพื้นที่สาธารณะ ตาม GlobalFlare การสละสิทธิ์จะได้รับอนุญาตเฉพาะในกรณีที่มีการขาดแหล่งน้ำทางเลือกที่เพียงพอ
ข้อเสนอนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างมากจากแคมเปญ Think Outside the Bottle ซึ่งสนับสนุนข้อจำกัดของ “ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”


นี่เป็นขั้นตอนที่ยิ่งใหญ่แม้ว่ามันจะไม่เข้มงวดเท่ากับข้อห้ามเต็มรูปแบบในอุทยานแห่งชาติ 14 แห่งและมหาวิทยาลัยหลายแห่งในคองคอร์ดแมสซาชูเซตส์ ที่คิดค่าปรับสำหรับการละเมิดคำสั่งนี้อาจสูงถึง 1,000 ดอลลาร์ ดังนั้นสิ่งนี้จะกระตุ้นให้คุณซื้อขวดแก้วที่ใช้ซ้ำได้


Joshua Arce ประธานคณะกรรมาธิการสิ่งแวดล้อมประกาศว่าการห้ามเป็น “ขั้นตอนต่อไปในเป้าหมายขวดพลาสติกเป็นศูนย์ เรามีกิจกรรมสาธารณะที่ยิ่งใหญ่มานานหลายทศวรรษโดยไม่ใช้พลาสติกและเราจะทำดีถ้าไม่มีพวกนี้เขาอีก”


ข้อมูลอ้างอิง https://www.thescinewsreporter.com/2019/03/san-francisco-becomes-first-city-to-ban.html?fbclid=IwAR2HoQKBOEERSUc5SX5bDZHdXCgyAsraRq3MVmvH_Zc3xZk0EHkbcFR6pOU&m=1
Visitors: 626,624