คนเกาหลีเอาจริง หันมาใช้ “หลอดข้าว” แทนหลอดพลาสติก

 
แหล่งที่มา : https://mgronline.com
วันที่โพสต์ :  17 มี.ค. 2562
       
คนเกาหลีเอาจริง หันมาใช้ “หลอดข้าว” แทนหลอดพลาสติก

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดปริมาณของการสร้างขยะออกมามากมาย ล่าสุดก็ได้มี “หลอดข้าว” ออกมาทดแทนหลอดดูดน้ำแล้ว


ไอเดียนี้เกิดจากเหตุที่ทางการเกาหลีใต้ออกกฎหมายห้ามใช้ถ้วยและหลอดพลาสติกที่ย่อยสลายไม่ได้ เลยทำให้เกิดการผลิตหลอดข้าวออกมาทดแทนการใช้งาน ปัจจุบันเกาหลีใต้สามารถผลิตหลอดข้าวได้ถึง 300 ล้านชิ้นต่อเดือนเลยทีเดียว


ตอนนี้ชาวเกาหลีใต้ได้หันมาใช้หลอดดูดน้ำ ที่ผลิตจากข้าวมากขึ้นเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และหวังลดปริมาณขยะพลาสติก ซึ่งหลอดดูดน้ำดังกล่าวมีลักษณะเหมือนหลอดทั่วไป สามารถแช่อยู่ในเครื่องดื่มร้อนได้นาน 2-3 ชั่วโมง และแช่ในเครื่องดื่มเย็นได้เป็นเวลานานโดยไม่เปื่อยยุ่ย และผู้บริโภคยังสามารถรับประทานหลอดเข้าไปได้อีกด้วยโดยไม่มีอันตราย
 
ด้านบริษัทผู้พัฒนาหลอดที่ทำจากข้าวบอกว่าหลอดดังกล่าวทำจากข้าว 70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนอีก 30 เปอร์เซ็นต์ทำจากมันสำปะหลัง หรือไข่มุกมันสำปะหลังที่นิยมใส่ในชานม ซึ่งมันสำปะหลังจะช่วยให้หลอดมีความยืดหยุ่น และทำให้พื้นผิวของหลอดดูราบเรียบ


การผลิตใช้หลอดที่ทำจากข้าวนี้มีขึ้นหลังจากที่รัฐบาลเกาหลีใต้ตั้งเป้างดการใช้ถ้วย และหลอดพลาสติกให้ได้ภายในปี 2027 โดยข้อมูลจากกระทรวงสิ่งแวดล้อมเกาหลีใต้ระบุว่าชาวเกาหลีใต้ใช้หลอดพลาสติกมากกว่า 10 ล้านหลอด และใช้ถ้วยพลาสติกมากกว่า 25 ล้านถ้วยต่อปี ซึ่งจะต้องใช้เวลามากกว่า 500 ปีในการย่อยสลายขยะพลาสติก


ในเวลานี้ต้นทุนการผลิตหลอดน้ำที่ทำจากข้าวได้ลดลงอย่างมาก เนื่องจากมีเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ๆช่วยเรื่องการผลิตในปริมาณมาก โดยขณะนี้ได้มีการผลิตหลอดที่ทำจากข้าวราว 300 ล้านชิ้นต่อเดือน และชาวเกาหลีใต้ก็สนับสนุนการใช้หลอดที่ทำจากข้าวอีกด้วย

Visitors: 620,369