สิงคโปร์ห้ามสายการบินนำ “โบอิ้ง 737 MAX ทุกรุ่น” บินเข้าออกน่านฟ้าประเทศชั่วคราว

 
แหล่งที่มา : https://brandinside.asia
วันที่โพสต์ :  12 มี.ค. 2562
       
สิงคโปร์ห้ามสายการบินนำ “โบอิ้ง 737 MAX ทุกรุ่น”
บินเข้าออกน่านฟ้าประเทศชั่วคราว

สนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ – ภาพจาก Shutterstock
วิบากกรรมของ Boeing อาจยังไม่จบไม่สิ้น เมื่อหน่วยงานกำกับดูแลการบินของสิงคโปร์สั่งห้ามเครื่องบินของ Boeing บินผ่านน่านฟ้าของสิงคโปร์ รวมไปถึงห้ามขึ้นลงสนามบินชางงีด้วย

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินในประเทศสิงคโปร์ได้ออกประกาศห้ามสายการบินนำเครื่องบินของ Boeing รุ่น 737 MAX ทุกรุ่น บินผ่านน่านฟ้าของประเทศ และห้ามลงจอดในสนามบินชางงีอีกด้วย นับว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดีเท่าไหร่นักของบริษัทผลิตเครื่องบินอย่าง Boeing ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นประเทศแรกในโลกที่ห้ามเครื่องบินรุ่นนี้บินผ่านน่านฟ้า


สำหรับประเทศสิงคโปร์นั้นสนามบชางงีนับว่าเป็นฮับการบินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่การจราจรทางอากาศคับคั่งมากที่สุดอันดับ 1 และยังเป็นอันดับ 6 ในการจัดอันดับสนามบินที่การจราจรคับคั่งมากที่สุดในโลกด้วย

การประกาศครั้งนี้ทำให้เกิดผลกระทบกับกลุ่มสายการบินที่ใช้เครื่องบินรุ่นนี้ทันที ไม่ว่าจะเป็น Lion Air หรือแม้แต่ Silk Air ของสิงคโปร์ เนื่องจากไม่สามารถนำเครื่องบินรุ่นนี้บินขึ้นลงและบินเข้าออกน่านฟ้าของสิงคโปร์ได้ ถึงแม้ว่าล่าสุดสายการบินหลายๆ สายจะเริ่มทยอยจอดเครื่องบินเหล่านี้แล้ว เนื่องจากไม่มั่นใจในความปลอดภัย

อย่างไรก็ดีในสหรัฐอเมริกายังมีการนำเครื่องบินรุ่นนี้บินใช้งานตามปกติ เช่น Southwest และหน่วยงานกำกับดูแลการบินของสหรัฐอเมริกายังยืนยันความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้อยู่


สายการบินหลายแห่งก็ยังใช้บินปกติอยู่

สำหรับเครื่องบินของ Boeing รุ่น 737 MAX นั้น สายการบินต่างๆ ทั่วโลกเริ่มทยอยนำเครื่องบินรุ่นนี้งดบินเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีการยืนยันความปลอดภัย ยังรวมไปถึงหน่วยงานกำกับดูแลการบินของประเทศต่างๆ ที่ห้ามนำเครื่องบินรุ่นนี้ขึ้นบิน

แต่ยังมีสายการบินหลายๆ สายนั้นนำเครื่องรุ่นนี้ขึ้นบินอยู่ ไม่ว่าจะเป็น S7 Airlines ของรัสเซีย รวมไปถึงสายการบินอื่นๆ อย่าง Air Italy, Oman Air, Turkish Airlines รวมไปถึง Thai Lion Air ที่มีเครื่องบินรุ่น 737 MAX 9 อยู่ 3 ลำ โดยสายการบินเหล่านี้ยืนยันในความปลอดภัย และร่วมมือกับ Boeing ในการตรวจสอบเครื่องบินอย่างใกล้ชิด

สำหรับผู้ที่ไม่แน่ใจว่าเที่ยวบินของตัวเองใช้เครื่องบินรุ่นไหน สามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ Seatguru

โบอิ้งเตรียมอัพเดต Software

Reuters ได้รายงานว่าทาง Boeing เตรียมที่จะอัพเดต Software ให้กับเครื่องบินรุ่น 737 MAX 8 ภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ โดยบริษัทไม่ได้อ้างถึงเหตุการณ์ที่สายการบินเอธิโอเปียตก คาดว่า Software ตัวใหม่นี้จะแก้ไขปัญหาเรื่องของระบบเซ็นเซอร์ของเครื่องบินรุ่นนี้

นอกจากนี้การอัพเดต Software ยังรวมไปถึงแก้ไขปัญหาของการสูญเสียการทรงตัวของเครื่องบิน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสายการบิน Lion Air ที่ประสบอุบัติเหตุที่ประเทศอินโดนีเซียด้วย

ที่มา – AljazeeraBBCEuronewsThe GuardianReuters

Visitors: 621,472