เกาหลีใต้รณรงค์ลดการใช้หีบห่อพลาสติก

 
แหล่งที่มา : www.newtv.co.th/ วันที่โพสต์ :  26 ก.พ. 2562
       
เกาหลีใต้รณรงค์ลดการใช้หีบห่อพลาสติก

บรรดาบริษัทรับส่งพัสดุสิ่งของในเกาหลีใต้ กำลังใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ในการลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก เพื่อต่อสู้กับวิกฤตขยะ โดยความเคลื่อนไหวมีขึ้นหลังข้อมูลของทางการแสดงให้เห็นว่า เกาหลีใต้บรรจุหีบห่อพัสดุ 2,540 ล้านชิ้นเมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้ประเทศจะกลายเป็นผู้ผลิตขยะมากเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 62 กิโลกรัมต่อประชากร 1 คนต่อปี 


วิกฤตขยะสร้างแรงกดดันต่อนโยบายคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของรัฐบาล และถูกวิจารณ์อย่างหนักจากองค์กรนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 

ล่าสุด คนงานในบริษัทรับส่งสิ่งของ ใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แทนหีบห่อพลาสติก เช่น ลังกระดาษแข็ง หรือกระดาษห่อหุ้มพันด้วยเทปกาว และใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ใส่อาหารสดแทนกล่องโฟม 


นายคิม คี-บัค ผู้ส่งเสริมโครงการรณรงค์ไม่ใช้หีบห่อพลาสติก กล่าวว่า วิธีการใหม่ทำให้การคัดแยกขยะง่ายขึ้น และธุรกิจต่าง ๆ จะดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น จากมาตรการแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมสูงกว่าเดิม คิมเผยอีกว่า เขาและนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรายอื่นๆ ใช้เวลาเกือบ 1 ปี ในการเลือกและทดลองวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในความพยายามลดค่าใช้จ่าย 

นับตั้งแต่ต้นปีนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เพิ่มความเข้มงวดกฎการรีไซเคิล เพื่อลดหีบห่อและผลิตภัณฑ์พลาสติก ปัจจุบันซูเปอร์มาร์เก็ตกว่า 10,000 แห่ง และร้านเบเกอรี่ราว 20,000 แห่งทั่วเกาหลีใต้ จะไม่ให้ถุงพลาสติกฟรีแก่ลูกค้าอีกต่อไป

 
    
Visitors: 628,441