'หลังคาสีเขียว' เพื่อสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

 
แหล่งที่มา : www.voathai.com วันที่โพสต์ :  25 ก.พ. 2562
       
'หลังคาสีเขียว' เพื่อสิ่งแวดล้อมและการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน 

น้ำเป็นสิ่งจำเป็นต่อชีวิตของคนเรา โดยเฉพาะน้ำฝน ซึ่งช่วยให้พืชเจริญเติบโตและคงความเขียวชะอุ่ม แต่ถ้าหากฝนตกมากเกินไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมือง ก็อาจทำให้เกิดน้ำท่วม ซึ่งอาจทำให้ระบบน้ำเสีย เช่นท่อระบายน้ำเอ่อล้น และส่งมลพิษลงสู่แม่น้ำและทางน้ำอื่นๆ

เพื่อต่อสู้กับปัญหานี้ หลายๆ เมืองในสหรัฐฯ เริ่มต้นโครงการ “rooftopgardens” หรือการทำสวนบนหลังคา หรือดาดฟ้า

คณะนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย District of Columbia ในกรุงวอชิงตัน ได้สร้างสวนบนชั้นบนสุดของอาคารโรงเรียนแห่งหนึ่ง สวนแห่งนี้มีพืชพันธุ์หลายชนิดที่ช่วยดูดซับน้ำฝน และปลูกพืชผักสวนครัวในเวลาเดียวกัน

สถาปนิก David Bell ได้ออกแบบ “green roof” หรือหลังคาเขียว บนดาดฟ้าอาคาร 5 แห่งในมหาวิทยาลัย เขาบอกว่ารู้สึกตื่นเต้นเพราะโครงการนี้ไม่ได้เป็นเพียงการหาทางรับมือกับน้ำที่มาจากพายุเท่านั้น

โครงการนี้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรที่อยู่ในเมืองที่พบเห็นได้ทุกหนทุกแห่ง ทุกที่ที่มีหลังคาแบนราบที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร และสามารถนำมาปรับเป็นพื้นที่การเกษตรในเมืองได้

น้ำฝนจะถูกเก็บไว้ในภาชนะขนาดใหญ่และถูกส่งผ่านไปยังระบบที่ใช้รดน้ำสำหรับสวนบนดาดฟ้า ซึ่งบนหลังคานั้นจะเต็มไปด้วยต้นไม้ที่ดึงดูดแมลงมากมาย

Caitlin Arlotta นักเรียนจากโรงเรียนที่อยู่ในโครงการเกษตรในเมืองแห่งหนึ่ง กล่าวว่า ปกติแล้ว หลังคาเป็นพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้สอยอะไร การทำเช่นนี้จึงถือว่าเป็นการนำทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์สูงสุด

เวลานี้นักวิจัยกำลังศึกษาดูพืชพันธุ์ต่างๆ เช่น สตรอเบอร์รี มะเขือเทศ และมันฝรั่งหวาน เพื่อดูว่าพืชชนิดไหนจะเติบโตได้ดีที่สุดจากสวนสีเขียวบนหลังคาอาคาร

Arlotta กล่าวว่า นักวิจัยยังได้ทำการทดลองในฟาร์ม เพื่อให้สามารถบอกได้ว่าพืชพันธุ์ชนิดไหนที่เจริญเติบโตได้ดีที่สุด และเป้าหมายหนึ่งของโครงนี้คือการที่ทำให้คนในเมืองได้มีพืชผักสดรับประทาน

Sandy Farber Bandier จากโครงการ UDC’s Master Gardener program กล่าวว่า สิ่งที่น่าประหลาดใจที่สุดก็คือ ในปีแรกสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ถึง 1,928 กิโลกรัม และยังสามารถส่งต่อให้กับผู้ที่ต้องการได้อีกด้วย

นักวิจัยผู้นี้ต้องการแสดงให้คนที่อาศัยอยู่ในกรุงวอชิงตัน รวมถึงที่อื่นๆ เห็นว่า พืชผักก็สามารถเจริญเติบโตได้อย่างสวยงามบนหลังคา และยังช่วยดูดซับน้ำฝนได้เป็นอย่างดีอีกทางหนึ่งด้วย

Visitors: 628,159