จีนเพิ่มโทษหนัก ห้ามทำร้ายแม่น้ำแยงซี เส้นเลือดหล่อเลี้ยงประเทศ

 
แหล่งที่มา : https://www.khaosod.co.th/
วันที่โพสต์ :  22 ก.พ. 2562
       

จีนเพิ่มโทษหนัก ห้ามทำร้ายแม่น้ำแยงซี เส้นเลือดหล่อเลี้ยงประเทศ


จีนเพิ่มโทษหนัก – เว็บไซต์ ไชน่าเดลี รายงานว่าทางการจีนเพิ่มโทษหนักต่อผู้ที่สร้างมลพิษในแม่น้ำแยงซี สายน้ำเศรษฐกิจของประเทศ ทั่วบริเวณ แถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี ใครหรือบริษัทใดก็ตามของเสียที่มีสารกัมมันตรังสี ขยะที่ติดเชื้อโรค หรือสารพิษ หรือระบายของเสียอันตรายสู่แม่น้ำสายหลัก และทะเลสาบแห่งอื่นๆ จะต้องถูกลงโทษอย่างหนัก
 

กรมจากหน่วยงานส่วนกลาง 5 หน่วยงาน ประกอบด้วยศาลสูงสุดประชาชนจีน อัยการของศาลสูงสุดประชาชนจีน กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม ในวันพุธที่ 20 ก.พ.2562 ออกเอกสารทางการเจาะจงความผิดอาชญากรรมและมาตรฐานการลงโทษคนก่อมลพิษต่อแม่น้ำแยงซี

นายเปีย เถา ผู้อำนวยการกรมกฎหมายและนโยบาย กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อมกล่าวว่าจะเพิ่มความร่วมมือระหว่างกรมต่างๆเพื่อแก้ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายในปัจจุบันและปรามปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับมลพิษ

 
เมื่อเดือนกันยายน 2561 ศาลเขตจิ้งหู เมืองอู่หู มณฑลอันฮุย ตัดสินจำคุกเจ้าหน้าที่จำนวน 12 คน จากบริษัท Pol Shin Fastener (Zhejiang) Co ในมณฑลเจ้อเจียงตั้งแต่ 4 เดือนไปจนถึง 6 ปี และปรับบริษัท 10 ล้านหยวนหรือราว 50 ล้านบาทในความผิดก่ออาชญากรรมด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างมณฑลตามแนวแม่น้ำอย่างร้ายแรง

ตั้งแต่เดือนก.ค. 2559 ถึง พ.ค. 2560 บริษัทดังกล่าวทิ้งกากของเสียจากการดองผัก 1,071 ตันขนส่งใส่เรือหรือรถบรรทุกไปทิ้งในมณฑลเจียงซูและอันฮุย จีนตะวันออกเฉียงเหนือ

 

ระหว่างช่วงครึ่งปีหลังของปี 2569 เรือบริษัทดังกล่าวขนของเสียเบกาไลต์ไปทิ้ง 312 ตัน รวมถึงทิ้งกากของเสียในเมืองถงหลิง มณฑลอันฮุย

นอกจากนี้เมื่อคำนึงถึงความยากของการสืบสวน รวมถึงการรวบรวมหลักฐานและอำนาจทางการศาลในคดีมลพิษทางอากาศ ทางการระบุเฉพาะเจาะจงว่าการปล่อยสารเคมีมากเกินไป เช่น ซัลเฟอร์ไดอ็อกไซด์ ไนโตรเจนอ็อกไซด์ ระหว่างที่มีการเตือนมลพิษอย่างหนักนั้นจะถือเป็นมลพิษทางสิ่งแวดล้อมร้ายแรงด้วย

Visitors: 620,838