สำนักข่าวซินหัว เปิดตัว “ผู้ประกาศข่าว AI” หญิงคนแรกของโลก

 
แหล่งที่มา : https://mgronline.com/
วันที่โพสต์ :  21 ก.พ. 2562
       
สำนักข่าวซินหัว เปิดตัว “ผู้ประกาศข่าว AI” หญิงคนแรกของโลก

สำนักข่าวซินหัวประกาศวันที่ 19 กุมภาพันธ์ทีผ่านมาว่า ได้ร่วมกับ โซวโก่ว (Sogou) บริษัทเสิร์ชเอนจิ้นค้นหาข้อมูลรายใหญ่ของจีน ซึ่งเคยเปิดตัวผู้ประกาศข่าวเอไอเพศชายคนแรกของโลกเมื่อเดือนพ.ย. ปีก่อน ล่าสุด ได้สร้างผู้ประกาศข่าว AI หญิงคนแรกของโลก ที่รู้จักกันในชื่อ ซิน เสี่ยวเมิ่ง (Xin Xiaomeng) โดยจะปฏิบัติหน้าที่ผู้ประกาศข่าวอย่างเป็นทางการในช่วงการประชุมสองสภา ที่จะมีขึ้นในช่วงต้นเดือนมีนาคม


การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากซินหัว ได้เปิดตัวชิว ห่าว ผู้ประกาศข่าว AI ชายคนแรกของโลก ในระหว่างการประชุม World Internet Conference ประจำปีของจีน ที่จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ที่เมืองอู่เจิ้น


ซินหัว และ โซวโก่ว กล่าวว่าได้ร่วมกันพัฒนาผู้ประกาศเอไอ ซิน เสี่ยวเมิ่ง ซึ่งสามารถยืนขึ้น โบกมือ และมีการเคลื่อนไหวของปากที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น


ซินหัวได้ทำการทดลองเกี่ยวกับงานข่าวที่ขับเคลื่อนด้วย AI ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมารวมถึงนักข่าวหุ่นยนต์ที่เลียนแบบมนุษย์ ซึ่งก่อนหน้านี้ยังได้ใช้หุ่นยนต์สูง 1.2 เมตรชื่อ “ Inspire” ทำหน้าที่เป็นนักข่าวฝึกหัดของซินหัวในระหว่างการประชุมสองสภาในในปี 2560 มาแล้ว 


ซินหัวกล่าวว่า“พนักงานใหม่” ทำงานด้วยความกระตือรือร้น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอด 24 ชั่วโมง ลดต้นทุนองค์กร โดยตั้งแต่การเปิดตัวพนักงานข่าวเอไอ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้ปฎิบัติหน้าที่รายงานข่าวไปแล้ว 3,400 ชิ้น ซึ่งมีความยาวรวมกว่า 10,000 นาที 
   
Visitors: 618,078